A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Long ký kết thỏa thuận hợp tác về công tác Nghiên cứu khoa học và tư vấn hướng nghiệp với Trường Đại học Sư phạm Kỹ Thuật Vĩnh Long.

Sáng ngày 16/12/2020, Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Long tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Trường Đại học Sư phạm Kỹ Thuật Vĩnh Long về công tác Nghiên cứu khoa học và tư vấn hướng nghiệp.

PGS. TS Cao Hùng Phi, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long và bà Trương Thanh Nhuận, Tỉnh ủy viên, Chuyên viên Cao cấp, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo ký kết thỏa thuận hợp tác

Theo đó, hai bên phối hợp tổ chức tư vấn hướng nghiệp, đánh giá kỹ năng nghề cho học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh; tổ chức mô hình 01 ngày/01 tuần làm sinh viên Đại học Sư phạm Kỹ thuật cho học sinh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long; tổ chức các Hội thảo khoa học chuyên đề để phát triển ý tưởng sáng tạo trong nghiên cứu khoa học phù hợp với chuyên môn và yêu cầu cần thiết của các đơn vị mỗi bên; tập huấn về khoa học kỹ thuật, giáo dục STEM và phối hợp tổ chức các hội thi về sáng tạo khoa học và công nghệ, trình diễn kỹ thuật khoa học và công nghệ cho học sinh THCS, THPT như: Hội thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, hội thi Robocon,…

Trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, giáo dục STEM vừa mang nghĩa thúc đẩy giáo dục các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, vừa thể hiện phương pháp tiếp cận liên môn, phát triển năng lực và phẩm chất người học; các chủ đề STEM trong chương trình môn học tích hợp ở giai đoạn giáo dục cơ bản như các môn Tự nhiên và Xã hội, Khoa học, Tin học và Công nghệ ở tiểu học, môn Khoa học tự nhiên ở trung học cơ sở; Định hướng đổi mới phương pháp giáo dục nêu trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể phù hợp với giáo dục STEM ở cấp độ dạy học tích hợp theo chủ đề liên môn, vận dụng kiến thức liên môn giải quyết các vấn đề thực tiễn. Ngoài ra, các chuyên đề dạy học về giáo dục STEM ở lớp 11, 12 dự kiến là các hoạt động trải nghiệm dưới hình thức câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, trong đó có các hoạt động nghiên cứu STEM.

Thực tế, cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hằng năm, từ việc xác định đề tài đến quá trình triển khai nghiên cứu đề tài cho thấy nhiều học sinh đã thực sự có phẩm chất và năng lực của nhà khoa học. Các ý tưởng sáng tạo của học sinh đã được hiện thực hóa và giải quyết nhiều vấn đề nảy sinh trong thực tiễn. Nghiên cứu khoa học kỹ thuật khuyến khích học sinh quan tâm đến các vấn đề của cuộc sống, liên hệ kiến thức học được ở trường phổ thông với thực tế sinh động của thế giới tự nhiên và xã hội. Hoạt động này cũng rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức tổng hợp đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn, tạo nền tảng cho các hoạt động khởi nghiệp trong tương lai.

Tư vấn hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp tương lai cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng của các nhà trường phổ thông, thực hiện tốt công tác Tư vấn hướng nghiệp sẽ giúp các em xác định được những phẩm chất và năng lực, sở thích và những điều kiện cần thiết phù hợp với ngành mà các em lựa chọn; học sinh rất cần được hướng dẫn để có khả năng lựa chọn ngành học, cơ sở đào tạo, chọn nghề phù hợp với sở thích, năng lực của bản thân và nhu cầu tuyển dụng lao động của đất nước. Định hướng nghề nghiệp tốt giúp học sinh xác định được mục tiêu và nỗ lực phấn đấu trong học tập. Khi tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng,... các em sẽ dễ dàng đạt được các giá trị nghề nghiệp của bản thân và phát huy tối đa các khả năng của bản thân trong công việc.

Nghiên cứu khoa học và tư vấn hướng nghiệp là hai nhiệm vụ rất cần thiết để thực hiện đổi mới Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Sự hợp tác của Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Long với Trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật Vĩnh Long là một nhu cầu thiết thực để phát triển giáo dục và đào tạo góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới./.

H.T.P


Tác giả: Huỳnh Thúy Phượng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan