A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sức khỏe tinh thần tốt - Nền tảng cho sự khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả

Theo tổ chức Y tế Thế giới WHO “Sức khỏe tinh thần là một trạng thái khỏe mạnh mà trong đó, mỗi cá nhân nhận biết được khả năng của bản thân, có thể ứng phó với sự căng thẳng thông thường, làm việc hiệu quả và có sự đóng góp cho cộng đồng”. Sức khỏe tinh thần tốt có liên quan đến trạng thái hạnh phúc, sự tự tin, lòng tự trọng, sự hài lòng,… Một hệ tư tưởng tích cực giúp hình thành các quan hệ tích cực, phát huy tiềm năng và giúp mỗi người sẵn sàng đương đầu với thử thách. Cuộc sống chắc chắn sẽ trở nên tốt đẹp hơn nếu bạn biết cách cải thiện sức khỏe tinh thần của chính mình.

Tuy nhiên, trong thực tế chúng ta vẫn thường quan tâm đến sức khỏe thân thể mà coi nhẹ sức khỏe tinh thần. Vấn đề này, không chỉ ở mỗi cá nhân, mà ngay ở các cơ quan, đơn vị, gia đình cũng hầu như không hoặc ít chú ý đến tình trạng sức khỏe tâm lý của mỗi thành viên. Và mỗi người khi gặp những “trục trặc tâm lý”, họ chỉ biết chịu đựng và thường xử lý theo hướng cực đoan. Ðiều này sẽ rất nguy hiểm, nhất là trong xã hội hiện đại.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Sự phát triển nhanh chóng của đời sống xã hội hiện nay với nhiều thay đổi mang tính chất phi truyền thống đã và đang tạo nên nhiều áp lực, mâu thuẫn, xung đột phức tạp, gây tác động tiêu cực đến tâm lý con người, tạo nên nhiều hệ lụy đáng lo ngại, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tinh thần, tác động đến khả năng đưa ra quyết định, khả năng nắm bắt cơ hội và khả năng làm tốt trách nhiệm của cá nhân đối với gia đình và các quan hệ xã hội như bạn bè, nơi làm việc và cộng đồng.

Ở lứa tuổi học sinh, đặc biệt là bậc trung học, các em đang có nhiều thay đổi về sinh lý cũng như tâm lý. Đây là giai đoạn có nhiều biến đổi nhất trong cuộc đời. Những tác động từ trong chính nội tâm hay từ những yếu tố bên ngoài đã ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý, như: các mối quan hệ, những yêu cầu của gia đình, nhà trường, xã hội,… Đó là những nguyên nhân gây ra nhiều thay đổi trong tâm tư, tình cảm của các em, nếu những sự thay đổi đó không được kiểm soát và chăm sóc kịp thời sẽ sinh ra những rối loạn về mặt tâm lý như: trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn thần kinh,… mà về lâu dài sẽ gây ra những hệ lụy tiềm ẩn.

Nghiên cứu của UNICEF tại Việt Nam công bố năm 2017 cho thấy, khoảng 30% gánh nặng bệnh không lây nhiễm là do rối loạn sức khỏe tinh thần. Việc chú trọng vào sức khỏe tinh thần có khả năng tạo ra các lợi ích cá nhân, xã hội và kinh tế nhiều hơn so với việc can thiệp vào bất cứ thời điểm nào. Điều này cho thấy rằng, việc hỗ trợ, tư vấn tâm lý kịp thời sẽ giúp chúng ta kiểm soát được tâm trạng một cách chủ động hơn.

Việt Nam đang phát triển công nghiệp 4.0, tiết tấu cuộc sống theo đó cũng tăng nhanh, điều này đồng nghĩa với việc áp lực công việc nặng nề hơn cho mọi đối tượng. PGS, TS Nguyễn Kim Việt, Nguyên Viện trưởng Sức khỏe tâm thần quốc gia, đề xuất năm kỹ năng để vượt qua áp lực cuộc sống. Ðó là: Nghiêm túc với mình, độ lượng với người; yêu công việc mình đang làm, yêu khía cạnh tốt của người khác; chấp nhận hoàn cảnh bất lợi đến với mình và tìm cách cải thiện nó; sống thanh đạm, chi tiêu tiết kiệm; tăng thêm những phút vui cười, giảm đi những phút buồn bực.

Đối với các cấp, các ngành, các đoàn thể và tổ chức xã hội, đặc biệt trong các cơ sở giáo dục, trường học cần quan tâm chú ý đến vấn đề tư vấn tâm lý; xây dựng môi trường sống lành mạnh, thân thiện góp phần giải tỏa những áp lực, mâu thuẫn trong cuộc sống. Thường xuyên tổ chức các hoạt động khơi dậy, cổ vũ cho các giá trị, các hành vi tốt đẹp ngay tại đơn vị, cộng đồng.

Tại trường học, giáo viên nên giúp đỡ các em bằng cách ứng xử phù hợp với từng em học sinh, nhất là với những em học sinh có vấn đề về sức khỏe tâm trí (lo lắng, stress, trầm cảm…). Các thầy cô giáo không nên đưa ra những yêu cầu quá mức, có tính đe dọa, những hình phạt ảnh hưởng đến tâm lý cũng như thể chất, giúp các em học sinh giải tỏa nhiều ức chế, căng thẳng trong cuộc sống, giúp các em có kỹ năng sống để hoạt động tốt hơn và xây dựng được cuộc sống tốt hơn cho chính mình và xã hội. Đây là một trong những hành động vô cùng thiết thực nhằm xây dựng văn hóa học đường trong thời đại mới.

Đối với gia đình, một trong những cách chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh đem lại hiệu quả cao đó là các bậc phụ huynh nên dành nhiều thời gian quan tâm, lắng nghe con cái của mình hơn. Hãy tìm cách để sắp xếp công việc và tham gia các hoạt động vui chơi dù là đơn giản cùng với con. Từ đó, các em sẽ giảm thiểu những lo lắng, băn khoăn không đáng có. Thay vì quát mắng các em mỗi khi mắc lỗi, phụ huynh nên hỏi về nguyên nhân của lỗi ấy và dành chút thời gian để lắng nghe những tâm sự của con. Cha mẹ cũng cần phải hiểu và thông cảm, luôn gần gũi, chia sẻ với con, thường xuyên theo dõi mọi sự thay đổi của con.

Xã hội ngày càng phát triển, trong thời hội nhập, công nghệ thông tin bùng nổ mạnh mẽ, giao lưu văn hóa dễ dàng đã xuất hiện nhiều hiện tượng, hành vi lệch chuẩn trong xã hội. Chúng ta hãy nghiêm túc nhìn vào cảm xúc của chính mình, chăm chút và nuôi dưỡng nó mỗi ngày để có một tinh thần và thể chất khỏe mạnh cho chính bản thân, tạo sự lan tỏa của niềm hạnh phúc cho người thân và cộng đồng./.

Hoàng Phúc

 


Tác giả: Nguyễn Hoàng Phúc
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết