Những điểm mới, quy định mới trong tổ chức các kỳ thi
A. Thi TN THPT
I. Những điểm mới trong quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025
1. Rút ngắn thời gian tổ chức thi từ 04 buổi thi hiện nay xuống còn 03 buổi thi, giảm 1 buổi thi, giảm 2 môn thi, qua đó giảm áp lực, giảm chi phí xã hội nhưng vẫn bảo đảm chất lượng Kỳ thi.
2. Môn thi, Đề thi
- Bổ sung thêm môn Tin học, Công nghệ (Công nghiệp, Nông nghiệp) đây là những môn thi lần đầu tiên được tổ chức thi trong Kỳ thi.
- Tổ chức 2 bộ đề thi: Bộ đề thi theo Chương trình GDPT 2006 (dành cho thí sinh tự do); Bộ đề thi theo Chương trình GDPT 2018 (dành cho thí sinh đang học)
3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số mạnh hơn trong công tác tổ chức thi.
- Tất cả các đối tượng tham dự kỳ thi đều có thể đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp.
- Truyền tải đề thi (số hoá) có thêm phương thức mới là qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ bảo đảm nhanh, bảo mật, tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời, đây cũng là bước chuẩn bị từ sớm, từ xa trong việc thực hiện phương án thi theo lộ trình chuyển đổi hình thức từ thi trên giấy sang thi trên máy tính.
4. Tổ chức điểm thi, phòng thi
- Sắp xếp thí sinh tại một điểm thi, đảm bảo ít nhất 50% thí sinh lớp 12 trường THPT.
- Cho phép trộn học sinh ở các cơ sở giáo dục gần nhau để tổ chức các điểm thi tiện ích cho thí sinh.
- Ưu tiên sắp xếp phòng thi theo bài thi tự chọn.
5. Xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông
- Sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 (trước đây chỉ sử dụng kết quả lớp 12) tăng tỷ lệ sử dụng điểm đánh giá quá trình (học bạ) từ 30% lên 50% nhằm mục đích đánh giá toàn diện các năng lực của học sinh học theo Chương trình GDPT 2018 thay vì đánh giá kiến thức và kỹ năng như những Kỳ thi trước.
- Sử dụng kết hợp điểm đánh giá quá trình (học bạ) và kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp theo tỷ lệ 50-50. Điểm trung bình học bạ các năm được tính theo trọng số (ĐTB Lớp 10 x 1, ĐTB Lớp 11 x 2, ĐTB Lớp 12 x 3).
- Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ đáp ứng theo quy định được miễn thi môn Ngoại ngữ nhưng không quy thành 10 điểm trong xét công nhận tốt nghiệp như các năm trước. Công thức tính điểm xét tốt nghiệp không có điểm ngoại ngữ trong trường hợp này.
- Về điểm khuyến khích: Bỏ cộng điểm chứng chỉ nghề đối với tất cả các thí sinh; bỏ cộng điểm chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, bằng trung cấp nghề đối với thí sinh Giáo dục thường xuyên.
- Cho phép thí sinh là người nước ngoài được sử dụng chứng chỉ tiếng Việt để miễn thi môn Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.
II. Những thuận lợi và khó khăn trong tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025
1. Thuận lợi:
- Được Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 37/CT-TTg ngày 07/10/2024 về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025.
- Được Bộ GDĐT định hướng tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 từ rất sớm và lấy ý kiến từ các Sở nhiều lần;
- Bộ GDĐT Ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 từ rất sớm (Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT, 24/12/2024 Thông tư Ban hành quy chế thi TN THPT)
- Bộ GDĐT Ban hành hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2025 kịp thời (Hướng dẫn số 1239/BGDĐT-QLCL, 24/3/2025 về việc hướng dẫn một số nội dung tổ chức Kỳ thi TN THPT năm 2025.
- Bộ GDĐT đã ban hành Quyết định số 764/QĐ-BGDĐT, ngày 08/3/2024 Quy định về cấu trúc định dạng đề thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025; Công bố đề thi tham khảo tất cả các môn thi tốt nghiệp theo hướng phù hợp với đánh giá năng lực học sinh; tập huấn đội ngũ cán bộ giáo viên trong toàn quốc về biên soạn câu hỏi thi.
2. Khó khăn
- Cấu trúc đề thi; một số dạng thức câu hỏi thi mới đối với các môn thi trắc nghiệm (trước đây chỉ có 01 dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm).
- Tăng cường tính phân hoá của đề thi tất cả các môn để đạt được các mục tiêu của Kỳ thi như đã công bố trong Phương án thi.
- Năm đầu tiên thi theo Chương trình GDPT 2018, lượng kiến thức ôn nhiều.
- Có những môn thi lần đầu tiên được tổ chức.
B. TUYỂN SINH 10
I. Ưu điểm:
- Quy định cụ thể hơn về phương thức tuyển sinh THCS (chỉ áp dụng hình thức xét tuyển). Tiêu chí xét tuyển do Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn cụ thể, bảo đảm thực hiện việc xét tuyển công bằng, khách quan, minh bạch, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương giúp giảm áp lực cho học sinh, cha mẹ học sinh và cơ sở giáo dục.
- Bổ sung đối tượng tuyển sinh là học viên hoàn thành chương trình xóa mù chữ giai đoạn 2, trong độ tuổi vào học lớp 6 tạo cơ hội nhiều hơn cho người học được tham gia học tập cấp THCS.
- Đăng kí tuyển sinh THCS thực hiện bằng hình thức trực tuyến (trường hợp chưa đủ điều kiện thực hiện đăng kí tuyển sinh trực tuyến thì thực hiện bằng hình thức trực tiếp hoặc qua đường bưu điện) góp phần giảm thủ tục hành chính trong đăng kí tuyển sinh, phù hợp với chủ trương chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.
- Cho phép áp dụng theo 01 trong 03 phương thức tuyển sinh THPT: Xét tuyển, thi tuyển, kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Sở giáo dục và đào tạo được giao quyền quy định cụ thể việc ra đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi phù hợp với điều kiện thực tế.
- Tăng điểm ưu tiên vào lớp 10, mỗi nhóm đối tượng được tăng thêm 0,5 điểm ưu tiên so với quy định hiện hành; bổ sung điểm khuyến khích trong tuyển sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho những học sinh năng khiếu, có thành tích cao, học sinh thuộc diện chính sách được ưu tiên trong tuyển sinh THPT.
II. Khó khăn, hạn chế:
- Tiêu chí xét tuyển được giao quyền cho các sở giáo dục và đào tạo nên không thể thống nhất giữa các địa phương, khó đánh giá năng lực chung của mỗi cấp học đối với học sinh cả nước.
- Việc thay đổi về địa giới hành chính, sáp nhập địa phương, bỏ đơn vị cấp huyện gây khó khăn cho việc phân chia địa bàn, công tác chỉ đạo về chuyên môn cũng như việc phê duyệt hồ sơ tuyển sinh theo quy định tại các thông tư.
III. Giải pháp thực hiện:
- Sở Giáo dục và Đào tạo:
+ Tăng cường các giải pháp đảm bảo công bằng trong đánh giá học sinh giữa các trường THCS trên địa bàn tỉnh: chỉ đạo công tác kiểm tra, đánh giá đúng năng lực học sinh, cho đề kiểm tra cuối kỳ chung trong toàn tỉnh, … nhằm hạn chế đến mức thấp nhất mức độ chênh lệch điểm số của học sinh giữa các trường.
+ Xây dựng kế hoạch tuyển sinh kịp thời, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt và hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện; trang bị hệ thống phần mềm tuyển sinh cho phép đăng ký trực tuyến theo quy định.
+ Tổ chức kiểm tra, giám sát công tác tuyển sinh của các đơn vị trực thuộc, đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan.
- Phòng Giáo dục và Đào tạo:
+ Xây dựng kế hoạch tuyển sinh THCS, trình UBND cấp huyện phê duyệt; chỉ đạo, hướng dẫn các trường THCS trực thuộc thực hiện tốt việc rà soát trữ lượng học sinh hoàn thành chương trình tiểu học; quản lý địa bàn tuyển sinh nhằm đảm bảo thuận tiện cho tất cả học sinh khi tham gia học tập.
+ Có kế hoạch kiểm tra việc đăng ký tuyển sinh của các trường THCS để đảm bảo tính chính xác, công bằng đối với các học sinh.
- Trường có cấp THCS: Chủ động thực hiện từ sớm công tác phân luồng học sinh; chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm và các bộ phận tư vấn học sinh chọn trường THPT phù hợp với năng lực để đăng ký xét tuyển; hướng dẫn học sinh đăng ký tuyển sinh theo quy định đảm bảo học sinh đăng ký đúng, đủ nguyện vọng, phù hợp với năng lực học tập và điều kiện thực tế của gia đình.
- Trường có cấp THPT: Xây dựng kế hoạch tuyển sinh của nhà trường theo quy định, phối hợp với các đơn vị khác phân chia địa bàn tuyển sinh; rà soát trữ lượng tuyển sinh trong địa bàn; đảm bảo tuyển đúng, đủ chỉ tiêu và tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh tham gia học tập./.
KT&KĐCLGD