Để phát huy hiệu quả chỉ đạo thực hiện Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm
Dạy thêm, học thêm đúng nghĩa, hợp pháp là nhu cầu chính đáng từ cả phía người dạy và người học. Tuy nhiên, kể từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Quyết định số 2499/QĐ-BGDĐT ngày 26/8/2019 về việc công bố hết hiệu lực một số Điều của Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT thì công tác chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm trên cả nước gặp những khó khăn nhất định.
Ngày 30/12/2024, Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Thông tư ra đời đã tạo ra những tác động lớn đến việc thực hiện công tác dạy học của các cơ sở giáo dục cũng như đội ngũ cán bộ, giáo viên bởi một thực tế không thể phủ nhận là, nếu được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định dưới sự quản lí chặt chẽ của các Sở, ngành và lãnh đạo nhà trường thì hoạt động dạy thêm, học thêm sẽ hỗ trợ tích cực cho cả việc dạy của giáo viên lẫn việc học của học sinh.
Theo Bộ GDĐT, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT được xây dựng trên các quan điểm: Thứ nhất, dạy thêm, học thêm liên quan đến hoạt động giáo dục, tới học sinh và giáo viên nên cần phải quản lí thông qua việc ban hành các quy định nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của giáo viên, học sinh, gia đình học sinh theo các quy định hiện hành. Bộ GDĐT có trách nhiệm ban hành quy định bảo đảm việc dạy thêm, học thêm phải tuân thủ các quy định của pháp luật đối với giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên; Thứ hai, việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm không ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường; không ảnh hưởng tới việc thực hiện chương trình môn học của giáo viên; Thứ ba, việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm lợi ích của học sinh; ngăn chặn các nguy cơ dẫn đến tình trạng học sinh mặc dù không có nguyện vọng, không có nhu cầu nhưng vẫn phải đi học thêm ở các lớp dạy thêm do nhà trường, giáo viên tổ chức.
Quán triệt sâu sắc quan điểm trên, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, thời gian qua, ngành GDĐT Vĩnh Long đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ tham mưu, triển khai thực hiện nhiều công tác nhằm tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung Thông tư đến toàn thể cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục, học sinh và phụ huynh. Bên cạnh việc ban hành các văn bản chỉ đạo như: Công văn số 267/SGDĐT-GDTrH-GDTX ngày 03/01/2025 về việc triển khai thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT; Công văn số 330/SGDĐT-KHTC ngày 11/02/2025 về việc không thu tiền học sinh học thêm trong nhà trường theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT; Thông báo số 485/TB-SGDĐT ngày 20/02/2025 về việc tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, Sở GDĐT còn tổ chức triển khai nội dung Thông tư qua Hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật quý I/2025, hội nghị sơ kết kết quả thực hiện nhiệm vụ GDTrH-GDTX học kì I. Thanh tra Sở cũng đã xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2025, trong đó có nội dung thanh tra đột xuất về dạy thêm, học thêm, công khai số điện thoại đường dây nóng và hộp thư điện tử để tiếp nhận thông tin phản ánh về hoạt động này. Sở GDĐT cũng đã hoàn thiện dự thảo Quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét và đang chờ quyết định ban hành.
Tính đến thời điểm hiện tại, đối với việc tổ chức dạy thêm trong nhà trường, các cơ sở giáo dục đã tiến hành rà soát, phân loại học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 9 và 12, để có kế hoạch phụ đạo, ôn tập phù hợp. Theo thống kê, cấp THCS có 185 học sinh tham gia ôn tập cuối cấp, 1730 học sinh được bồi dưỡng học sinh giỏi và 1049 học sinh được phụ đạo. Ở cấp THPT, con số này lần lượt là 6836, 1053 và 688 học sinh. Về dạy thêm ngoài nhà trường, từ đầu năm 2025 đến nay, có 08 công ty mới đăng ký kinh doanh và 265 cơ sở kinh doanh đã được cấp phép trong lĩnh vực giáo dục.
Để hoạt động dạy thêm học thêm đi vào quy cũ, bám sát hướng dẫn của Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, thời gian tới, Sở GDĐT xác định các nhiệm vụ trọng tâm như sau:
Một là, tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, duy trì ý thức, trách nhiệm tuân thủ nghiêm những quy định của Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT cho cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Hai là, khẩn trương ban hành, hướng dẫn cụ thể việc thực hiện Quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long ngay sau khi được Ủy bân nhân dân tỉnh kí ban hành.
Ba là, phát huy hơn nữa hiệu quả phối hợp giữa ngành GDĐT với các Sở, ngành có liên quan, giữa nhà trường với phụ huynh học sinh và toàn xã hội trong việc quản lí, giám sát hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh.
Bốn là, giao nhiệm vụ chỉ đạo, quản lí hoạt động dạy thêm, học thêm của cán bộ, giáo viên cho Hiệu trưởng các trường; Thủ trưởng các cơ sở giáo dục phải đưa việc thực hiện quy định của Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT vào nội dung đánh giá, xếp loại công chức, viên chức của cán bộ, giáo viên.
Năm là, tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lí những trường hợp sai phạm nhằm tiếp tục đưa hoạt động này đi vào đúng hướng, đúng ý nghĩa, đúng quy định.
Có thể nói, để phát huy hiệu lực, hiệu quả của Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT, để hoạt động dạy thêm, học thêm phát huy đúng ý nghĩa, tác dụng của nó, bên cạnh sự nỗ lực hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, xử lí đối với hành vi sai phạm, ngành Giáo dục và Đào tạo rất cần đến sự chung sức, đồng lòng từ các Sở, ngành, đặc biệt là sự phối hợp, hỗ trợ từ chính học sinh, phụ huynh và cộng đồng./.
Đỗ ý Ly