A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến sơ kết Học kỳ I của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với giáo dục tiểu học

Sáng ngày 02/02/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2021-2022. Tại điểm cầu Bộ GDĐT, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ tham dự và chủ trì Hội nghị. Tại Vĩnh Long, có tất cả 32 điểm cầu với khoảng 800 đại biểu, trong đó có đại diện lãnh đạo Sở GDĐT; lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở; Phòng GDĐT; Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Khối trưởng của 165/165 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội nghị, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ học kỳ I năm học 2020-2021. Trong đó đánh giá những kết quả nổi bật:

- Các địa phương đã tăng cường chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương; xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, tổ chức dạy học lớp 1 theo hướng dẫn đã được Bộ GDĐT ban hành.

 - Các nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình lớp 1 phù hợp với điều kiện thực tiễn; các giáo viên dạy lớp 1 đã bước đầu áp dụng được các phương pháp, kỹ thuật dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; nề nếp dạy học đã bước đầu ổn định, tạo được sự chủ động, tự tin trong học tập cho học sinh lớp 1 đối với hầu hết các môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình, sách giáo khoa mới.

- Cấp tiểu học tiếp tục đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học và hình thức tổ chức, phương pháp đánh giá học sinh; chuyển từ truyền thụ kiến thức sang tổ chức hoạt động học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; thực hiện nghiêm túc việc xây dựng ma trận đề kiểm tra định kỳ, tăng cường hướng dẫn giáo viên thực hiện đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ đúng quy trình ra đề kiểm tra, đánh giá định kỳ các môn học.

Bên cạnh đó cùng còn một số hạn chế:

- Trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện Chương trình đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của đông đảo của nhân dân, Bộ GDĐT đã nhận được một số phản ánh trong đội ngũ giáo viên, phụ huynh học sinh về việc chương trình, sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 còn gặp khó khăn trong quá trình tổ chức dạy và học, đặc biệt các nội dung liên quan đến sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1, có một số nội dung chưa phù hợp. Bộ GDĐT đã kịp thời nắm bắt thông tin, khảo sát tình hình và đã ban hành kịp thời các văn bản để tăng cường hướng dẫn các nhà trường tổ chức thực hiện hiệu quả.

- Chất lượng giáo dục vẫn còn khoảng cách giữa các vùng thuận lợi và vùng khó khăn. Một số đơn vị có tỷ lệ học sinh được học ngoại ngữ (Tiếng Anh) và Tin học còn thấp do thiếu GV (nếu có, đa số chỉ là GV hợp đồng). Số học sinh trên lớp ở một số trường (trừ khối lớp 1) thuộc khu vực trung tâm các quận, huyện còn vượt cao so với quy định, ảnh hưởng đến việc đổi mới phương pháp dạy học theo chương trình hiện hành tiếp cận định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ ghi nhận và đánh giá cao giáo dục tiểu học đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ học kỳ I, đặc biệt là việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1. Thứ trưởng lưu ý một số nhiệm vụ cần tập trung chỉ đạo trong thời gian tới:

(1) Tiếp tục thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch Covid-19 an toàn vừa đảm bảo hiệu quả, chất lượng các hoạt động giáo dục; chủ động các phương án dạy học trong trường hợp học sinh tạm dừng đến trường do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

(2) Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 đảm bảo chất lượng, hiệu quả; tích cực chuẩn bị các điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện chương trình đối với lớp 2 từ năm học 2021-2022. Tổ chức bồi dưỡng giáo viên về thực dạy học các nội dung bổ sung cho học sinh lớp 5 để chuẩn bị tâm thế sẳn sàng, tự tin học Chương trình và SGK lớp 6 theo Chương trình GDPT 2018 vào năm học 2021-2022.

(3) Triển khai sách giáo khoa, tài liệu giáo dục địa phương thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức hiệu quả giới thiệu sách giáo khoa lớp 2 và thực hiện tốt việc tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 2 theo quy định. Phối hợp với các Nhà xuất bản có sách giáo khoa được lựa chọn tổ chức hiệu quả bồi dưỡng giáo viên và cung ứng sách giáo khoa lớp 1, lớp 2 vào năm học 2021-2022 theo Công văn số 367/GDTH-BGDĐT ngày 26/01/2021.  Tổ chức biên soạn, thẩm định, phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương lớp 2 theo lộ trình.

(4) Chuẩn bị đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên đáp ứng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Rà soát công tác quản lý biên chế, tuyển dụng giáo viên theo chuẩn về trình độ đào tạo; tổng hợp và xây dựng kế hoạch theo lộ trình để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tiểu học đạt chuẩn trình độ theo quy định. Thực hiện quản lý, đánh giá đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên, chuẩn hiệu trưởng bảo đảm thực chất, gắn với thi đua, khen thưởng để tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo gắn bó với nghề. Tổ chức tốt việc tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng chuẩn nghề nghiệp và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 gắn với thực tiễn của địa phương, đặc biệt đối với đội ngũ giáo viên dạy lớp 2 năm học 2021-2022.

(5) Tổ chức tổng kết triển khai thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 để đánh giá tổng kết, rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện; giải quyết những vấn đề bất cập (nếu có) xuất hiện từ thực tiễn, tìm ra các giải pháp để chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học trong thời gian tới.

(6) Đẩy mạnh công tác truyền thông. Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại các địa phương, chủ động tham mưu, đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo, đặc biệt việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mà trọng tâm là thực hiện đối với lớp 1 và công tác chuẩn bị đối với lớp 2 từ năm học 2021-2022.

Cũng tại Hội nghị sơ kết, tại điểm cầu Vĩnh Long, Sở GDĐT triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm Học kỳ II; công tác phòng, chống dịch Covid-19; trao bằng công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục và chuẩn quốc gia cho các trường tiểu học: Mỹ Phước A, Phước Hậu A, Trương Định và Đặng Thị Chính./.

                                                                                                GDTH


Tác giả: Nguyễn Tương Xuyên Nghiêm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết