Hội nghị sơ kết học kỳ I năm học 2024-2025 cấp tiểu học
Chiều ngày 21/02/2025, tại Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, phân hiệu Vĩnh Long, Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Long tổ chức Hội nghị sơ kết Học kỳ I năm học 2024-2025 đối với cấp tiểu học. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở GDĐT; lãnh đạo và chuyên viên phụ trách giáo dục tiểu học của Sở; đại diện các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở; đại diện lãnh đạo phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố; Hiệu trưởng và 01 giáo viên dạy khối lớp 5 các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Phó Giám đốc Sở GDĐT dự và chủ trì hội nghị.
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Tương Xuyên Nghiêm, Trưởng phòng GDMN-TH Sở GDĐT báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ Học kỳ I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm Học kỳ II. Qua đó đánh giá những kết quả nổi bật giáo dục tiểu học đã đạt được trong Học kỳ I: Thực hiện việc rà soát sắp xếp mạng lưới trường, lớp tiểu học đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh. Cơ sở vật chất phòng học, phòng chức năng tiếp tục được nâng cấp, xây dựng mới trường học, sân chơi, cây xanh, thảm cỏ ngày càng khang trang, sạch đẹp. Công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tiếp tục được các địa phương quan tâm, 8/8 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn PCGDTH mức độ 3. Đội ngũ CBQL, GV nhận thức đầy đủ trách nhiệm nghề nghiệp; không ngừng tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tâm huyết với nghề; nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các trường thực hiện Chương trình GDPT cấp tiểu học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế; xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, tổ chức dạy học theo quy định. CBQL, GV thực hiện hồ sơ sổ sách, soạn giảng, lập kế hoạch, báo cáo, Học bạ số,... trên hệ thống eDoc qua đó góp phần tích cực trong việc thực hiện chuyển đổi số của ngành Giáo dục.
Bên cạnh đó cũng còn một số hạn chế trong thực hiện công tác kiểm tra của phòng GDĐT; công tác thống kê báo cáo còn chậm; công tác xây dựng cảnh quang trường học ở một số trường chưa được quan tâm nhất là khâu vệ sinh, sắp xếp, trang trí không gian lớp học, trường học; thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục chưa quyết liệt, hiệu quả chưa đạt theo mong đợi. Một số trường tiểu học triển khai kế hoạch truyền thông hiệu quả chưa cao nên vẫn còn tình trạng PHHS chưa được cung cấp đầy đủ các thông tin về Chương trình GDPT cấp tiểu học; các hoạt động giáo dục của nhà trường; từ đó ảnh hưởng đến hiệu quả công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong chăm sóc, giáo dục học sinh.
Đại biểu tham dự Hội nghị đã có những phát biểu chia sẻ về các giải pháp đảm bảo an toàn trường học; việc xây dựng kế hoạch nhà trường; việc khai thác, sử dụng và bảo quản thiết bị dạy học; việc triển khai thực hiện Bộ chỉ số chuyển đổi số; công tác kiểm định chất lượng giáo dục; triển khai thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT;…
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích đánh giá cao những kết quả giáo dục tiểu học đạt được trong Học kỳ I; đồng thời đề nghị phòng GDĐT, Hiệu trưởng các trường phân tích làm rõ nguyên nhân những hạn chế và xác định các giải pháp để khắc phục sớm nhất. Đối với nhiệm vụ trọng tâm Học kỳ II, Bà đề nghị tập trung các nhiệm vụ sau:
1. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT cấp tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT; rà soát, tổng hợp chuẩn bị báo cáo đánh giá tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với cấp tiểu học; thực hiện hiệu quả phân cấp quản lý gắn với trách nhiệm giải trình trong tổ chức thực hiện kế hoạch năm học theo quy định và phù hợp với thực tiễn tại địa phương.
2. Triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án quy hoạch mạng lưới trường lớp gắn với công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn đến năm 2030 đối với cấp học theo phân kỳ, tập trung các trường trong lộ trình kiểm định và xây dựng chuẩn quốc gia ở học kỳ II. Rà soát đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. Tăng cường xây dựng trường học đảm bảo các tiêu chí trường học an toàn, trường học hạnh phúc.
3. Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; thực hiện xây dựng kế hoạch tuyển dụng, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để có đủ giáo viên, bảo đảm chất lượng dạy học các môn học, hoạt động giáo dục cấp tiểu học. Thực hiện quản lý, đánh giá đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên, chuẩn hiệu trưởng bảo đảm thực chất, gắn với thi đua, khen thưởng để tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo gắn bó với nghề.
4. Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học; thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nề nếp, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các cơ sở giáo dục tiểu học. Triển khai thực hiện hiệu quả việc tự đánh giá theo Bộ chỉ số chuyển đổi số trong giáo dục đối với cấp học; từng bước nâng cao mức độ đáp ứng đối với các chỉ số.
5. Tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền; khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
6. Tăng cường công tác truyền thông về tổ chức thực hiện Chương trình GDPT cấp tiểu học và các văn bản chỉ đạo có liên quan; chú trọng truyền thông Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm đảm bảo cấp học thực hiện nghiêm túc, đúng quy định./.
GDTH