A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sở GDĐT tổ chức Hội nghị tổng kết 05 năm thực hiện Chuyên đề “Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2020” và tổng kết 05 năm thực hiện Kế hoạch “Tăng cường Tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”

Sáng ngày 30/10/2020, Sở GDĐT tổ chức hội nghị tổng kết 05 năm thực hiện Chuyên đề “Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm (LTLTT) giai đoạn 2016-2020 tổng kết 05 năm thực hiện Kế hoạch “Tăng cường Tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”. Tham dự hội nghị có Lãnh đạo Sở, lãnh đạo và chuyên viên phụ trách mầm non các phòng GDĐT huyện, thị xã, thành phố, đại diện CBQL và giáo viên các cơ sở GDMN trong toàn tỉnh; đại diện CBQL và giáo viên cốt cán dạy trẻ/học sinh vùng dân tộc thiểu số.

Trương Thanh Nhuận-Giám đốc Sở GDĐT phát biểu tại hội nghị

Hội nghị đã đánh giá kết quả đã đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện Chuyên đề “Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” và Kế hoạch “Tăng cường Tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số” cũng như triển khai các nội dung thực hiện 02 nội dung này cho giai đoạn 2021-2025. Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo cũng như xem phóng sự về việc thực hiện 02 nội dung trên. Ngoài ra, các đại biểu đã được nghe 04 tham luận, những ý kiến chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện chuyên đề, thực hiện tăng cường tiếng Việt cho trẻ/học sinh vùng dân tộc, nhất là đề xuất các giải pháp để giải quyết những vấn đề còn khó khăn, hạn chế trong việc tổ chức thực hiện Chuyên đề LTLTT như: công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện chuyên đề; tuyên truyền phối hợp, tạo sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội cùng quan tâm xây dựng trường mầm non LTLTT; xây dựng môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học theo quan điểm giáo dục LTLTT; đổi mới hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ và đánh giá sự phát triển của trẻ theo quan điểm giáo dục LTLTTRiêng các ý kiến xoay quanh việc thực hiện tăng cường tiếng Việt cho trẻ/học sinh là phát triển kỹ năng nghe, hiểu, giao tiếp tiếng Việt và chuẩn bị cho trẻ người dân tộc vào lớp Một, các giải pháp tăng cường tiếng Việt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số... làm cơ sở cho công tác chỉ đạo và tiếp tục thực hiện Chuyên đề “Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâmnhằm hỗ trợ thực hiện chương trình GDMN có hiệu quả cũng như tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ/học sinh vùng dân tộc thiểu số góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các em dân tộc ở vùng sâu, vùng xa được đến lớp vui chơi và học tập tốt.

Kết luận hội nghị, Bà Trương Thanh Nhuận, Giám đốc Sở GDĐT đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong 05 năm thực hiện Chuyên đề “Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” và Kế hoạch “Tăng cường Tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số, đồng thời chỉ đạo tập trung các giải pháp để khắc phục những khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện. Trong đó, chỉ đạo nội dung trọng tâm thực hiện chuyên đề cho giai đoạn tiếp theo:“Xây dựng môi trường GD an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo hành trẻ và tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện của địa phương/trường/lớp, khả năng và nhu cầu của trẻ, tăng cường cho trẻ thực hành, trải nghiệm phát triển toàn diện trong các CSGDMN. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở cấp học mầm non theo hướng tiếp cận với mô hình, phương pháp giáo dục tiên tiến, góp phần phát triển GDMN của tỉnh theo hướng đồng bộ, toàn diện. Tiếp tục nghiên cứu, cụ thể hóa các giải pháp để thực hiện 5 tiêu chí của chuyên đề linh hoạt, phù hợp với điều kiện của địa phương, của trường, lớp, của GV và của trẻ gắn với việc nâng cao chất lượng thực hiện CTGDMN. Tăng cường đầu tư TTB, dụng cụ thể chất, tài liệu, học liệu, phương tiện dạy học phù hợp, đảm bảo chất lượng thực hiện chuyên đề. Khuyến khích các CSGDMN tận dụng tối đa cơ sở vật chất sẵn có tạo dựng môi trường cho trẻ luyện tập nhằm thực hiện tốt mục tiêu, nội dung của chuyên đề trong những năm tiếp theo. Tích cực thực hiện các hình thức và nội dung tuyên truyền linh hoạt trên nhiều kênh thông tin khác nhau, phù hợp với điều kiện của các đơn vị. Bồi dưỡng CBQL và GVMN về quan điểm giáo dục LTLTT trong CTGDMN đảm bảo yêu cầu về quản lý, chỉ đạo và thực hiện việc xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục, xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, đánh giá sự phát triển của trẻ theo quan điểm GDLTLTT. Phát hiện, ghi nhận và tuyên dương, khích lệ kịp thời các điển hình xuất sắc trong thực hiện các nội dung của chuyên đề và nhất là duy trì xuyên suốt chuyên đề trong giai đoạn thực hiện tiếp theo.

Riêng việc thực hiện Kế hoạch “Tăng cường Tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số”, trong thời gian tới tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục dân tộc, tạo môi trường giao tiếp thuần tiếng Việt trong các hoạt động giáo dục ở trường mầm non, tiểu học. Bổ sung, thay thế, cung cấp thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, học liệu, phần mềm dạy học tiếng Việt phù hợp cho tất cả các lớp, điểm trường mầm non, tiểu học ở nơi có trẻ em, học sinh người dân tộc Khmer. Tuyên truyền để củng cố và tăng cường kết quả huy động trẻ dân tộc đến trường và học bán trú, 2 buổi/ngày để trẻ/học sinh có thời gian, cơ hội được tăng cường tiếng Việt, tận dụng tốt thời gian ở trường để tổ chức các hoạt động giáo dục trong đó có tăng cường tiếng Việt cho các em người dân tộc.

 

Cũng tại hội nghị, Sở GDĐT đã tuyên dương và tặng giấy khen cho 41 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chuyên đề “Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2016-2020” và 06 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Kế hoạch “Tăng cường Tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số, giao đoạn 2016-2020, định hướng 2025” ./.

                                                                                          GDMN

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI NGHỊ


Tác giả: Nguyễn Tương Xuyên Nghiêm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan