Banner
  • Đăng nhập
mic
  • Đầu tư - Dự án
  • CÔNG KHAI
  • Văn bằng chứng chỉ
  • Tài nguyên
    • Bài giảng
    • Giáo án
    • Đề thi
    • Tài liệu tham khảo
  • Hộp thư góp ý
  • Lấy ý kiến
    • NGND - NGƯT
    • Viên phấn vàng
    • Kế hoạch - Đề án - Dự án
    • Văn bản QPPL
  • TẤM GƯƠNG NHÀ GIÁO
  1. Trang chủ
  2. Tin tức
  3. GIÁO DỤC MẦM NON
Chủ nhật, 27/04/2025 | 21:29
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phấp phới cờ đỏ sao vàng – Trẻ nhỏ yêu lịch sử dân tộc, thêm yêu quê hương Việt Nam

Chia sẻ
Đọc bài
Lưu

Hòa chung không khí tự hào của những ngày tháng Tư lịch sử, hướng đến kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam – Thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), các trường mầm non trong toàn tỉnh đã tưng bừng tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, vui học, dạy trẻ thêm yêu lịch sử dân tộc, từ đó nuôi dưỡng tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc ngay từ lứa tuổi mầm non.

Tại sân trường, trong sắc đỏ rực rỡ của những lá cờ sao vàng tung bay, các cô và trò đã cùng cất vang lời hát Quốc ca Việt Nam, gương mặt các bé tuy còn thơ ngây nhưng đầy trang nghiêm, hồn nhiên mà xúc động. Các hoạt động tiếp nối đã diễn ra trong không khí sôi nổi, tươi vui. Các bé được trải nghiệm vai trò "chiến sĩ nhí", đội mũ tai bèo, cầm cờ, hát vang những bài ca cách mạng như “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”, “Đất nước trọn niềm vui”… được tái hiện chân thật bằng lối diễn dung dị nhưng sâu sắc, khiến người xem xúc động.

Không khí hào hùng của ngày lịch sử được truyền tải bằng ngôn ngữ gần gũi, phù hợp với lứa tuổi, đã giúp các bé cảm nhận được phần nào giá trị của hòa bình, lòng biết ơn đối với các thế hệ đi trước. Dù còn nhỏ tuổi, nhưng ánh mắt các em rạng ngời khi xem tái hiện hình ảnh chiến thắng lịch sử thông qua tiểu phẩm "Chiếc xe tăng tiến vào Dinh Độc Lập", "Người lính trở về" do cô và trẻ cùng hóa trang, diễn xuất ngắn gọn, sinh động... đã minh chứng cho hiệu quả của việc giáo dục truyền thống thông qua trải nghiệm trực tiếp. Nổi bật là hoạt động tái hiện tiểu phẩm “Lớp học từ trái tim” với sân khấu hóa về thời kháng chiến và khát vọng hòa bình, với sự tham gia của trẻ – cô giáo – phụ huynh cùng sắm vai. Các em nhỏ hóa thân thành em bé làng quê, phụ huynh vào vai người lính, cô giáo trong vai bà mẹ tảo tần… Tất cả cùng nhau kể lại một thời đạn bom gian khổ và khát vọng được sống trong hòa bình, yên vui.

Diễu hành đội hình “Bé yêu Tổ quốc”, trong khuôn viên trường là hoạt động được các bé rất yêu thích. Các lớp mang tên những loài hoa, những chiến công, những địa danh lịch sử… lần lượt sải bước cùng những chiếc trống nhỏ, cờ nhỏ, biểu ngữ do các con tự vẽ, tô màu – như một cuộc hành quân nhí tái hiện tinh thần đoàn kết và quyết tâm của dân tộc Việt Nam năm xưa.

Làm bản đồ Việt Nam hình chữ S bằng tranh ghép, hạt màu, giấy màu thủ công, đặt các lá cờ nhỏ đánh dấu Hà Nội, TP.HCM, Trường Sa – Hoàng Sa… cũng là hoạt động giúp trẻ nhận diện hình dáng đất nước, hiểu về sự thống nhất Bắc – Nam. Một số lớp còn tạo góc “Biển đảo quê em” với mô hình tàu hải quân, nhà giàn DK1, ngọn hải đăng…

Bên cạnh đó, các chuyến tham quan di tích lịch sử – nhà lưu niệm các anh hùng dân tộc, nơi ghi dấu những chiến công oanh liệt của cha ông trong công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc… cũng mang đến những giây phút lắng đọng, trẻ được nghe cô kể chuyện về những anh hùng, về chiếc nón rách của người chiến sĩ, về chiếc xe đạp thồ gắn liền với kháng chiến. Qua những câu chuyện kể sinh động, những bức ảnh tư liệu quý báu, các bé không chỉ được mở mang hiểu biết mà còn bày tỏ sự hào hứng, ngưỡng mộ khi biết về những người anh hùng thật sự đã hy sinh để đất nước có được hòa bình hôm nay.

Ngoài ra, các lớp còn tổ chức thi vẽ tranh về đất nước, tô màu lá cờ Tổ quốc, ghép tranh Bác Hồ, sáng tác góc trưng bày “Việt Nam trong mắt em” với những sản phẩm dễ thương do chính các bé thực hiện. Dù còn nhỏ tuổi, nhưng thông qua các hoạt động nhẹ nhàng, gần gũi và sáng tạo, trẻ mầm non đã bước đầu cảm nhận được giá trị của hòa bình, lòng biết ơn những thế hệ đi trước, tự hào khi được là "công dân nhí của đất nước Việt Nam anh hùng".

Giáo dục truyền thống không đợi trẻ lớn mới bắt đầu, mà chính những trải nghiệm sớm như thế này sẽ là hạt giống nuôi dưỡng lòng yêu nước bền vững từ những năm tháng đầu đời đối với trẻ mầm non.

                                                                                                    GDMN

 

Một số hình ảnh hoạt động trải nghiệm hưởng ứng 30/4

 

 

 

 


Lượt xem: 1.428
Tác giả: GDMN
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Dự kiến điều chỉnh phụ cấp ưu đãi cho viên chức, người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập

 Ngày đăng:14/05/2025

Kế hoạch thông tin, tuyên truyền về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

 Ngày đăng:13/05/2025

Công điện về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, bảo đảm biên chế giáo viên mầm non, phổ thông và nghỉ hè cho trẻ em, học sinh năm 2025

 Ngày đăng:13/05/2025

Hướng dẫn sử dụng tiện tích lấy ý kiến người dân về nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 trên ứng dụng VNeID

 Ngày đăng:13/05/2025

Thủ tướng chỉ đạo 3 vấn đề nóng trong giáo dục

 Ngày đăng:11/05/2025

Bản tổng hợp ý kiến, tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý đối với dự thảo nghị quyết quy định nhân sự, kinh phí thực hiện việc dạy và học tiếng việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp một trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long

 Ngày đăng:09/05/2025

Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đầu cấp giáo dục phổ thông năm 2025

 Ngày đăng:09/05/2025

Kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính

 Ngày đăng:08/05/2025

Ý nghĩa của những nhân tố làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay

 Ngày đăng:07/05/2025

Thông báo về việc xét thuyên chuyển viên chức các đơn vị thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo năm học 2025-2026

 Ngày đăng:07/05/2025

Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại cuộc họp về công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025

 Ngày đăng:06/05/2025

Vĩnh Long đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục

 Ngày đăng:01/05/2025
  • Giới thiệu
    • Chức năng, nhiệm vụ
    • Cơ cấu tổ chức
    • Lịch sử phát triển
  • Văn bản chỉ đạo điều hành
    • Chính phủ
    • Bộ Giáo dục và Đào tạo
    • UBND Tỉnh Vĩnh Long
    • Sở Giáo dục và Đào tạo
    • Văn bản khác
  • Báo cáo - Thống kê - Biểu mẫu
    • Báo cáo
    • Thống kê
    • Biểu mẫu
  • Thủ tục hành chính
    • Dịch vụ công
    • Công bố Thủ tục hành chính
    • Cải cách hành chính
  • Kết quả các kỳ thi
    • Tốt nghiệp THPT
    • Tuyển sinh lớp 10
    • Học sinh giỏi
    • Nghề
    • Thi Giáo viên dạy giỏi
    • Khác
  • Kiểm định chất lượng giáo dục
    • Báo cáo
  • Kết luận Thanh tra
  • Phòng Giáo dục và đào tạo
  • Nghiên cứu khoa học - SKKN
    • Nghiên cứu khoa học
    • Sáng kiến kinh nghiệm
    • Dự án Sáng tạo - Kỹ thuật
  • Lịch Công tác
  • Hội nghị trực tuyến ✪
  • Học Online
    • Học qua Video Clip
    • Chương trình lớp 1
    • Chương trình lớp 2
    • Chương trình lớp 3
    • Chương trình lớp 4
    • Chương trình lớp 5
    • Chương trình lớp 6
    • Chương trình lớp 7
    • Chương trình lớp 8
    • Chương trình lớp 9
    • Chương trình lớp 10
    • Chương trình lớp 11
    • Chương trình lớp 12
    • Kho học liệu K12Online
    • Ôn thi tốt nghiệp THPT
Hành chính điện tử
Hành chính điện tử
Hành chính điện tử

Back to top