Phấp phới cờ đỏ sao vàng – Trẻ nhỏ yêu lịch sử dân tộc, thêm yêu quê hương Việt Nam
Hòa chung không khí tự hào của những ngày tháng Tư lịch sử, hướng đến kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam – Thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), các trường mầm non trong toàn tỉnh đã tưng bừng tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, vui học, dạy trẻ thêm yêu lịch sử dân tộc, từ đó nuôi dưỡng tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc ngay từ lứa tuổi mầm non.
Tại sân trường, trong sắc đỏ rực rỡ của những lá cờ sao vàng tung bay, các cô và trò đã cùng cất vang lời hát Quốc ca Việt Nam, gương mặt các bé tuy còn thơ ngây nhưng đầy trang nghiêm, hồn nhiên mà xúc động. Các hoạt động tiếp nối đã diễn ra trong không khí sôi nổi, tươi vui. Các bé được trải nghiệm vai trò "chiến sĩ nhí", đội mũ tai bèo, cầm cờ, hát vang những bài ca cách mạng như “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”, “Đất nước trọn niềm vui”… được tái hiện chân thật bằng lối diễn dung dị nhưng sâu sắc, khiến người xem xúc động.
Không khí hào hùng của ngày lịch sử được truyền tải bằng ngôn ngữ gần gũi, phù hợp với lứa tuổi, đã giúp các bé cảm nhận được phần nào giá trị của hòa bình, lòng biết ơn đối với các thế hệ đi trước. Dù còn nhỏ tuổi, nhưng ánh mắt các em rạng ngời khi xem tái hiện hình ảnh chiến thắng lịch sử thông qua tiểu phẩm "Chiếc xe tăng tiến vào Dinh Độc Lập", "Người lính trở về" do cô và trẻ cùng hóa trang, diễn xuất ngắn gọn, sinh động... đã minh chứng cho hiệu quả của việc giáo dục truyền thống thông qua trải nghiệm trực tiếp. Nổi bật là hoạt động tái hiện tiểu phẩm “Lớp học từ trái tim” với sân khấu hóa về thời kháng chiến và khát vọng hòa bình, với sự tham gia của trẻ – cô giáo – phụ huynh cùng sắm vai. Các em nhỏ hóa thân thành em bé làng quê, phụ huynh vào vai người lính, cô giáo trong vai bà mẹ tảo tần… Tất cả cùng nhau kể lại một thời đạn bom gian khổ và khát vọng được sống trong hòa bình, yên vui.
Diễu hành đội hình “Bé yêu Tổ quốc”, trong khuôn viên trường là hoạt động được các bé rất yêu thích. Các lớp mang tên những loài hoa, những chiến công, những địa danh lịch sử… lần lượt sải bước cùng những chiếc trống nhỏ, cờ nhỏ, biểu ngữ do các con tự vẽ, tô màu – như một cuộc hành quân nhí tái hiện tinh thần đoàn kết và quyết tâm của dân tộc Việt Nam năm xưa.
Làm bản đồ Việt Nam hình chữ S bằng tranh ghép, hạt màu, giấy màu thủ công, đặt các lá cờ nhỏ đánh dấu Hà Nội, TP.HCM, Trường Sa – Hoàng Sa… cũng là hoạt động giúp trẻ nhận diện hình dáng đất nước, hiểu về sự thống nhất Bắc – Nam. Một số lớp còn tạo góc “Biển đảo quê em” với mô hình tàu hải quân, nhà giàn DK1, ngọn hải đăng…
Bên cạnh đó, các chuyến tham quan di tích lịch sử – nhà lưu niệm các anh hùng dân tộc, nơi ghi dấu những chiến công oanh liệt của cha ông trong công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc… cũng mang đến những giây phút lắng đọng, trẻ được nghe cô kể chuyện về những anh hùng, về chiếc nón rách của người chiến sĩ, về chiếc xe đạp thồ gắn liền với kháng chiến. Qua những câu chuyện kể sinh động, những bức ảnh tư liệu quý báu, các bé không chỉ được mở mang hiểu biết mà còn bày tỏ sự hào hứng, ngưỡng mộ khi biết về những người anh hùng thật sự đã hy sinh để đất nước có được hòa bình hôm nay.
Ngoài ra, các lớp còn tổ chức thi vẽ tranh về đất nước, tô màu lá cờ Tổ quốc, ghép tranh Bác Hồ, sáng tác góc trưng bày “Việt Nam trong mắt em” với những sản phẩm dễ thương do chính các bé thực hiện. Dù còn nhỏ tuổi, nhưng thông qua các hoạt động nhẹ nhàng, gần gũi và sáng tạo, trẻ mầm non đã bước đầu cảm nhận được giá trị của hòa bình, lòng biết ơn những thế hệ đi trước, tự hào khi được là "công dân nhí của đất nước Việt Nam anh hùng".
Giáo dục truyền thống không đợi trẻ lớn mới bắt đầu, mà chính những trải nghiệm sớm như thế này sẽ là hạt giống nuôi dưỡng lòng yêu nước bền vững từ những năm tháng đầu đời đối với trẻ mầm non.
GDMN
Một số hình ảnh hoạt động trải nghiệm hưởng ứng 30/4