Hướng tới phổ cập giáo dục mầm non toàn diện cho trẻ 3–5 tuổi
Nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi, thời gian qua, ngành giáo dục đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội và đặc biệt là sự đồng thuận, phối hợp tích cực của các bậc cha mẹ trẻ. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương đã tích cực rà soát, cập nhật số liệu trẻ em trong độ tuổi, xây dựng kế hoạch phổ cập phù hợp với điều kiện thực tế; đồng thời tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đưa trẻ đến trường mẫu giáo đúng độ tuổi.
Nhiều địa phương đã đạt được kết quả tích cực: Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi ra lớp ngày càng cao; cơ sở vật chất trường lớp được quan tâm đầu tư; đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn; chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ ngày càng được cải thiện. Một số mô hình hay trong việc vận động trẻ đến trường, phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong chăm sóc, giáo dục trẻ được nhân rộng và phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, công tác phổ cập giáo dục mầm non vẫn còn gặp khó khăn ở một số địa bàn vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nơi có điều kiện kinh tế - xã hội còn hạn chế. Trẻ em thuộc nhóm yếu thế vẫn là đối tượng cần được quan tâm đặc biệt trong quá trình triển khai phổ cập.
Thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là đối với cấp học mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tích cực lấy ý kiến các tỉnh, thành phố để hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi, làm cơ sở pháp lý quan trọng, tạo hành lang chính sách vững chắc nhằm triển khai phổ cập giáo dục mầm non trên phạm vi toàn quốc một cách đồng bộ, hiệu quả và bền vững. Đây là bước tiến có ý nghĩa chiến lược trong việc thể chế hóa mục tiêu phát triển giáo dục mầm non, hướng đến đảm bảo quyền học tập, phát triển toàn diện cho trẻ em trong độ tuổi vàng. Nghị quyết này được xây dựng nhằm cụ thể hóa các chủ trương lớn của Đảng tại Nghị quyết số 42-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 09/5/2024 của Chính phủ. Mục tiêu chính là tạo điều kiện để mọi trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi đều được tiếp cận với các chương trình chăm sóc, giáo dục chất lượng, góp phần phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ, chuẩn bị tốt cho trẻ em vào lớp 1.
Để triển khai thành công Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi đòi hỏi sự chung tay, vào cuộc của toàn ngành giáo dục, các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể cộng đồng. Ngành giáo dục và đào tạo nói chung, đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non trên cả nước cần quán triệt sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của chủ trương này, chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp đồng bộ để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của việc phổ cập. Các cơ quan quản lý giáo dục các cấp cần tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: rà soát, quy hoạch và phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; đổi mới chương trình và phương pháp giáo dục theo hướng phát triển toàn diện; đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của phụ huynh và cộng đồng về vai trò của giáo dục mầm non.
Trong thời gian tới, Ngành giáo dục tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để lan tỏa thông điệp về lợi ích của giáo dục mầm non đến mọi tầng lớp nhân dân. Đồng thời, tập trung nguồn lực để củng cố điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục mầm non, nhất là tại những vùng khó khăn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá việc thực hiện phổ cập theo các tiêu chí quy định.
Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi không chỉ góp phần đảm bảo quyền được học tập của trẻ em mà còn là nền tảng quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai. Với sự chung tay của toàn xã hội và sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Quốc hội, tin tưởng rằng mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non sẽ ngày càng được thực hiện vững chắc và bền vững./.
GDMN