Hội nghị Tổng kết Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021–2025 và Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” giai đoạn 2023–2025
Sáng ngày 24/6/2025, tại Phân hiệu Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh – Vĩnh Long, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021–2025 và Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” giai đoạn 2023–2025.
Hội nghị nhằm tổng kết, đánh giá kết quả đạt được, phân tích tồn tại, khó khăn trong quá trình thực hiện, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và định hướng công tác giáo dục mầm non trong thời gian tới. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Sở GDĐT, lãnh đạo và chuyên viên các Phòng GDĐT, đại diện các cơ sở GDMN công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh.
Tổng kết chuyên đề – Dấu ấn của hành trình đổi mới
Báo cáo tại hội nghị cho thấy, sau 05 năm triển khai, Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã lan tỏa sâu rộng đến 100% cơ sở GDMN toàn tỉnh. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đã có nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, mạnh dạn đổi mới phương pháp giáo dục, xây dựng môi trường học tập thân thiện, sáng tạo, đảm bảo trẻ được tôn trọng, phát huy tối đa tiềm năng của mình.
Vĩnh Long là một trong những địa phương mạnh dạn triển khai việc tích hợp giáo dục STEM/STEAM, chuyển đổi số, phát triển hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non. Các mô hình như “Trường mầm non hạnh phúc”, “Góc khám phá mở”, “Vườn rau của bé”, “Lớp học hạnh phúc”, “Lớp học nguyên vật liệu mở”, “Lớp học xanh”... đã trở thành điểm sáng, tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong toàn cấp học.
Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” – Gieo mầm ý thức an toàn giao thông từ tuổi thơ
Triển khai từ năm 2023, Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trong cấp học mầm non đã được các đơn vị chủ động lồng ghép vào chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ với nhiều hình thức phong phú như: trò chơi giao thông, sân chơi mini, hoạt động kể chuyện, đóng vai, thi vẽ tranh, trình diễn thời trang với chủ đề an toàn giao thông... Qua đó góp phần hình thành nhận thức, hành vi đúng đắn về ATGT cho trẻ, giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông cho cả phụ huynh. Các giải pháp xã hội hóa sáng tạo, huy động được sự đồng hành của phụ huynh, đoàn thể, chính quyền địa phương và doanh nghiệp cũng là điểm nổi bật trong quá trình thực hiện chương trình này tại Vĩnh Long.
Hội nghị ấn tượng với video hoạt động thực tiễn và chia sẻ chân thành
Tại hội nghị, đại biểu đã được theo dõi video clip tổng hợp sinh động các hoạt động thực hiện chuyên đề và chương trình, cùng lắng nghe những chia sẻ tâm huyết, thực tế từ giáo viên, cán bộ quản lý – những người trực tiếp đồng hành cùng trẻ trong hành trình đổi mới.
Định hướng trọng tâm – Tiếp tục hành trình lấy trẻ làm trung tâm
Phát biểu tại hội nghị, bà Trương Thanh Nhuận – Giám đốc Sở GDĐT nhấn mạnh: “Thành quả đạt được là rất đáng trân trọng, nhưng phía trước còn nhiều thử thách. Chúng ta cần tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả chuyên đề theo chiều sâu, thực chất và tích hợp linh hoạt vào thực hiện chương trình GDMN sau năm 2025, tận dụng nền tảng đã đạt được trong 5 năm để tiếp cận và triển khai hiệu quả Chương trình GDMN mới với triết lý giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực cá nhân trẻ, trong đó tập trung hỗ trợ cơ sở GDMN xây dựng kế hoạch giáo dục linh hoạt, đánh giá trẻ theo năng lực, đổi mới tổ chức hoạt động học qua chơi, trải nghiệm. Đổi mới quản trị nhà trường, phát huy vai trò điều hành theo hướng hỗ trợ, trao quyền cho giáo viên, xây dựng mô hình tổ chức môi trường học tập mở, linh hoạt, khuyến khích giáo viên nghiên cứu, sáng tạo, chia sẻ giải pháp. Đẩy mạnh chuyển đổi số và công nghệ trong GDMN, triển khai hiệu quả hồ sơ giáo dục mầm non điện tử, sổ tay giáo viên số, phần mềm quản lý, đánh giá trẻ và kết nối phụ huynh. Tổ chức kiểm tra định kỳ, giám sát thường xuyên nhưng theo hướng hỗ trợ, tư vấn – khích lệ – kèm cặp. Tập trung chỉ đạo triển khai phổ cập GDMN cho trẻ 3–5 tuổi. Huy động các nguồn lực từ phụ huynh, tổ chức, doanh nghiệp để tăng cường cơ sở vật chất, cải tạo môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm một cách thực chất và bền vững gắn với chương trình “Tôi yêu Việt Nam”. Khen thưởng, tôn vinh các điển hình tiên tiến; tổ chức cuộc thi, hội thi nhằm duy trì phong trào thi đua sôi nổi và hiệu quả.
Dịp này, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tuyên dương và trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai chuyên đề và chương trình. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ giáo dục mầm non toàn tỉnh.
Hội nghị khép lại với niềm tin, tinh thần đoàn kết và quyết tâm đổi mới vì trẻ thơ hạnh phúc. Vĩnh Long tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương tiên phong trong đổi mới giáo dục mầm non, lấy trẻ làm trung tâm – gia đình đồng hành – nhà trường hạnh phúc./.
GDMN
Một số hình ảnh tại hội nghị