Hội nghị sơ kết học kỳ I cấp mầm non, năm học 2024-2025
Sáng ngày 21/02/2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II đối với giáo dục mầm non (GDMN) năm học 2024-2025. Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT, các phòng ban chuyên môn, nghiệp vụ, Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Vĩnh Long, Viettel - Chi nhánh Viettel Vĩnh Long; đại diện các phòng GDĐT huyện, thị xã, thành phố cùng 124 hiệu trưởng các cơ sở GDMN trên địa bàn tỉnh.
Hội nghị đã đánh giá những kết quả đạt được, thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, thách thức, đồng thời đề ra công tác trọng tâm học kỳ 2 năm học 2024-2025. Bên cạnh đó, hội nghị còn dành nhiều thời gian cho phần thảo luận, đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất nhiều giải pháp thiết thực cho những vấn đề then chốt của cấp học. Cụ thể: làm thế nào để tăng cường phân cấp, phân quyền và tự chủ/dân chủ trong quản lý GDMN gắn với trách nhiệm giải trình; những khó khăn và đề xuất, kiến nghị; đề xuất các giải pháp và kiến nghị để đẩy nhanh tiến độ kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận chuẩn quốc gia cho các trường mầm non, đặc biệt đối với các trường hết hạn công nhận lại; Đề xuất các giải pháp thực hiện tốt Thông tư số 19/2023/TT-BGDĐT ngày 30/10/2023 của Bộ GDĐT hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở GDMN công lập; giải pháp cập nhật, theo dõi chính xác thông tin đối tượng trẻ khi có sự biến động dân cư do di cư kinh tế, biện pháp nâng cao tỷ lệ huy động trẻ và tỷ lệ hoàn thành Chương trình GDMN tại các địa phương dự kiến chưa đạt chuẩn PCGDMG trẻ 3-5 tuổi; công tác thu/chi các khoản thu dịch vụ giáo dục theo Nghị quyết HĐND tỉnh tại các cơ sở GDMN, những khó khăn, kiến nghị giải pháp khắc phục; giải pháp trong việc tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho CBQL-GVMN… Những ý kiến đóng góp và đề xuất từ các đại biểu sẽ được Sở GDĐT tổng hợp, nghiên cứu và đưa vào kế hoạch hành động cụ thể, nhằm nâng cao chất lượng GDMN và hoàn thành nhiệm vụ năm học 2024-2025.
Kết luận hội nghị, Bà Trương Thanh Nhuận, Giám đốc Sở GDĐT đã ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực phấn đấu, không ngại khó khăn của đội ngũ CBQL-GV-NV toàn cấp học trong thực hiện nhiệm vụ học kỳ 1 đã đạt được một số kết quả nổi bật. Đồng thời, chỉ đạo tập trung thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm học kỳ 2 với các nội dung sau:
- Tăng cường hiệu quả quản lý: thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật; đẩy mạnh phân cấp, tăng quyền tự chủ cho cơ sở; nâng cao chất lượng quản trị, công khai, minh bạch; cải cách hành chính, chú trọng quản lý tài chính, tài sản. Nâng cao chất lượng thanh tra, kiểm tra, đổi mới phương pháp kiểm tra, tăng cường tư vấn, hỗ trợ, nâng cao hiệu quả kiểm tra nội bộ, tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở GDMN ngoài công lập.
- Phổ cập giáo dục mầm non: xây dựng kế hoạch, tăng cường nguồn lực cho phổ cập GDMN 3-5 tuổi, phấn đấu đạt chỉ tiêu phổ cập. Tăng cường phối hợp, ứng dụng CNTT trong công tác phổ cập. Thực hiện đầy đủ chính sách hỗ trợ.
- Quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường mầm non và chuẩn quốc gia: tham mưu thực hiện đề án quy hoạch mạng lưới trường mầm non, đẩy nhanh tiến độ đạt chuẩn KĐCLGD và chuẩn quốc gia. Tăng cường giám sát, hỗ trợ các trường hoàn thành tự đánh giá.
- Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục: đảm bảo an toàn, vệ sinh thực phẩm. Đổi mới phương pháp giáo dục, lấy trẻ làm trung tâm, tăng cường STEAM. Tổ chức các hoạt động chuyên môn, hội giảng, hội thảo. Đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ: thực hiện đúng quy định về vị trí việc làm. Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Thực hiện đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên khách quan, công bằng.
- Tăng cường tuyên truyền, giáo dục: giáo dục đạo đức nghề nghiệp, tư tưởng chính trị cho đội ngũ. Triển khai các phong trào thi đua của Ngành nói chung, cấp mầm non nói riêng. Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính toàn cấp học.
- Ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy. tận dụng công nghệ để đổi mới sáng tạo. Thực hiện đồng bộ hiệu quả ứng dụng CNTT trong kiểm định chất lượng giáo dục.
Hội nghị là dịp để toàn cấp học mầm non nhìn lại chặng đường đã qua, đánh giá những kết quả đạt được, đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho học kỳ II, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2024-2025./.
GDMN