Hội nghị tổng kết năm học 2024–2025 cấp học mầm non
Sáng ngày 13/6/2025, tại Hội trường A, Sở GDĐT Vĩnh Long đã tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm học 2024–2025 đối với giáo dục mầm non nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và định hướng nhiệm vụ trọng tâm trong năm học tới. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Sở, các phòng chuyên môn, lãnh đạo Viettel - Chi nhánh Viettel Vĩnh Long, lãnh đạo Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh, đại diện các Phòng GDĐT huyện, thị xã, thành phố, cùng hiệu trưởng các cơ sở giáo dục mầm non công lập và tư thục trong toàn tỉnh.
Hội nghị đã thông qua báo cáo tổng kết năm học 2024–2025, trong đó khẳng định: giáo dục mầm non toàn tỉnh tiếp tục duy trì sự ổn định, có nhiều điểm sáng nổi bật trong công tác quản lý, chăm sóc, giáo dục trẻ, đổi mới chuyên môn và chuyển đổi số.
Một số kết quả nổi bật trong năm học 2024–2025:
- Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đạt 100%, trẻ mẫu giáo đạt 95,7%, trẻ nhà trẻ đạt 28%.
- 123/124 trường tổ chức bán trú; 93,8% trẻ được chăm sóc bán trú.
- Có 71/124 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 5 trường được công nhận mới và 10 trường công nhận lại trong năm học.
- Đổi mới phương pháp và môi trường giáo dục theo hướng STEAM, nhân rộng các mô hình ngày hội STEAM, lớp học xanh, lớp học nguyên vật liệu mở. Chú trọng giáo dục kỹ năng sống, cảm xúc xã hội, tổ chức các hoạt động trải nghiệm, dạy học dự án.
- 100% cơ sở GDMN sử dụng phần mềm eDoc, hệ thống văn bản điện tử VLg Office; hơn 80% giáo viên ứng dụng CNTT – AI trong dạy học.
- Xây dựng và khai thác “Kho học liệu số dùng chung cấp tỉnh” với hơn 4.100 học liệu số được giáo viên chia sẻ.
Hội nghị cũng dành thời gian để các đơn vị trình bày tham luận và thảo luận sâu sắc về các chủ đề trọng điểm như: triển khai giáo dục STEAM trong trường mầm non hạnh phúc, xây dựng bữa ăn bán trú an toàn – cân đối, giải pháp phổ cập giáo dục mầm non trẻ 3–5 tuổi, thực hiện phân quyền gắn với trách nhiệm giải trình, nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, thu hút trẻ đến trường…
Tuy nhiên, báo cáo cũng thẳng thắn nhìn nhận một số khó khăn:
- Tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ, trẻ học bán trú còn thấp ở một số địa phương.
- Tiến độ kiểm định chất lượng giáo dục và chuẩn quốc gia còn chậm.
- Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học – đặc biệt ở các điểm lẻ – chưa đồng đều.
- Ứng dụng CNTT còn gặp khó khăn do hạn chế hạ tầng và thiết bị.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bà Trương Thanh Nhuận – Giám đốc Sở GDĐT nhấn mạnh: cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ quản lý giáo dục, nâng cao chất lượng đội ngũ, phát huy hiệu quả chuyển đổi số và xây dựng môi trường giáo dục mầm non an toàn – thân thiện – hạnh phúc – chất lượng. Đồng thời, trong bối cảnh toàn ngành đang tập trung cho công tác sắp xếp tổ chức bộ máy vận hành chính quyền địa phương 2 cấp và chuẩn bị bước vào năm học mới 2025–2026 với nhiều kỳ vọng, cấp học mầm non cần tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt để vượt qua khó khăn, ổn định tổ chức, đảm bảo chất lượng và hiệu quả trong từng nhiệm vụ, hoạt động giáo dục. Cụ thể:
- Cần ổn định tổ chức, sẵn sàng cho năm học mới sau sắp xếp bộ máy: kiện toàn nhân sự chuyên môn GDMN tại các đơn vị sáp nhập. Rà soát lại hệ thống chỉ đạo, điều hành sau sắp xếp để đảm bảo thống nhất, liên tục. Thực hiện đúng các quy định về phân cấp nhiệm vụ, quyền hạn khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
- Chuẩn bị tốt điều kiện cho năm học mới: rà soát, bổ sung phòng học, thiết bị, đồ chơi, học liệu theo chuẩn mới. Xây dựng kế hoạch huy động trẻ đầu năm, nhất là trẻ nhà trẻ và trẻ vùng khó khăn.
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chủ đề “Trường mầm non hạnh phúc – Lấy trẻ làm trung tâm” với phương châm “Yêu thương trẻ như con”: nhân rộng các mô hình lớp học xanh, lớp học nguyên vật liệu mở. Chú trọng giáo dục kỹ năng sống, cảm xúc xã hội, tổ chức các hoạt động trải nghiệm, STEAM. Chuẩn bị các điều kiện triển khai Chương trình giáo dục mầm non mới.
- Thực hiện hiệu quả công tác phổ cập: duy trì 100% xã/phường đạt chuẩn PCGDMNT5T. Phấn đấu mở rộng phổ cập trẻ 3–5 tuổi ở những nơi có điều kiện.
- Tăng tỷ lệ huy động và tổ chức bán trú: phấn đấu huy động trẻ nhà trẻ đạt trên 30%, mẫu giáo đạt 96%. Duy trì trên 95% trẻ học 2 buổi/ngày và bán trú.
- Phát triển chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu mới: tuyển đủ GV, NV; bồi dưỡng kỹ năng STEAM, CNTT, giáo dục hòa nhập. Triển khai hiệu quả bồi dưỡng thường xuyên và các chuyên đề cấp học.
- Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng CNTT: rà soát mức độ chuyển đổi số theo Bộ chỉ số; triển khai “Kho học liệu số” tại các trường. Khuyến khích thiết kế bài giảng số, ứng dụng phần mềm dạy học phù hợp với trẻ mầm non.
- Phát động thi đua, truyền thông hiệu quả: tổ chức các hội thi, ngày hội sáng tạo – dinh dưỡng – STEAM – văn nghệ – kỹ năng. Tăng cường phối hợp với cha mẹ, cộng đồng trong chăm sóc – giáo dục trẻ.
Hội nghị là dịp để toàn cấp học nhìn lại chặng đường một năm qua, tri ân những nỗ lực không ngừng của đội ngũ nhà giáo và lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo vì trẻ em. Hội nghị cùng thống nhất thực hiện nghiêm túc các định hướng nêu trên với quyết tâm chính trị cao, sự phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành và sự nỗ lực của toàn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non. Với quyết tâm đó, tin tưởng rằng ngành giáo dục nói chung, cấp học mầm non nói riêng sẽ tiếp tục phát triển ổn định, bền vững, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới./.
GDMN