A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị Đánh giá kết quả 10 năm thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và sơ kết 2 năm thực hiện Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025

Sáng ngày 27/10/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 10 năm thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và sơ kết 2 năm thực hiện Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025  tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tham dự Hội nghị có trên 170 đại biểu thuộc 30 tỉnh, thành phía Nam gồm Lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Vụ GDMN thuộc Bộ GD&ĐT; Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tỉnh, thành phố và 120 cán bộ quản lý và giáo viên mầm non, những tiêu biểu, điển hình được khen thưởng.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu khai mạc hội nghị

Tại hội nghị, ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GD&ĐT báo cáo từ khi triển khai phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi (PCGDMNT5T), chất lượng phòng học thay đổi theo hướng tích cực, những thành tựu đạt được trong công tác phổ cập này rất có ý nghĩa, tạo nên diện mạo mới đối với GDMN như:

Mạng lưới trường lớp mầm non được củng cố, mở rộng và phân bố đến hầu hết các địa bàn dân cư xã, phường, thôn, bản đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đưa trẻ đến trường và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non, mỗi phường xã có ít nhất 1 trường mầm non công lập.

Tổng số trường tăng khoảng trên 2.600 trường so với năm 2010; cơ sở vật chất, phòng học được tăng cường: cả nước hiện có 201.605 phòng học, (số phòng học được xây mới trong 10 năm là 105.639 phòng: giai đoạn 2010-2015 tăng 48.240 phòng; giai đoạn 2015-2020 tăng 57.399), trong đó, có 156.642 phòng kiên cố (chiếm tỷ lệ 77,7%, tăng 28,3%); phòng học tạm còn 3.284 phòng (tỷ lệ 1,6%, giảm 14.180 phòng); đồ dùng đồ chơi tối thiểu được trang bị ở hầu hết các lớp 5 tuổi.

Đội ngũ giáo viên mầm non (GVMN) được nâng cao cả về số lượng và chất lượng, chế độ chính sách được đảm bảo. Toàn ngành hiện có 364.776 GV (tăng 148.072 GV). Tỷ lệ giáo viên/lớp đạt 1,82 GV/lớp. GVMN từ chỗ phần lớn chưa được hưởng chế độ của viên chức mà chỉ được chi trả theo hợp đồng lao động với mức lương thấp, thậm chí có nơi GVMN cuộc sống rất bấp bênh thì đến nay tất cả GVMN đều được hưởng chế độ chính sách như viên chức nhà nước.

Tỷ lệ huy động trẻ đến trường tăng nhanh. Tổng số trẻ mầm non được đến trường là 5.306.501 trẻ em (tăng 1.535.018 trẻ so với năm học 2010-2011); trong đó có 1.637.266 trẻ mẫu giáo 5 tuổi (tăng 333.489 trẻ), tỷ lệ huy động trẻ em 5 tuổi đạt 99,6%.

Chương trình GDMN được đổi mới, chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ được nâng cao rõ rệt, các trường thực hiện phù hợp, linh hoạt, sáng tạo với điều kiện thực tiễn của các đơn vị. Trẻ được chuẩn bị sẵn sàng về thể chất, tâm lý, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm kỹ năng xã hội để vào lớp 1, mạnh dạn, tự tin, ham hiểu biết, thích đi học. Tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non giảm dần qua các năm. Tỷ lệ thừa cân béo phì được khống chế. Trẻ em mẫu giáo có hoàn cảnh khó khăn được Nhà nước hỗ trợ tiền ăn trưa; trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật được quan tâm phát hiện sớm, can thiệp sớm, học hòa nhập góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ em đến trường, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được nâng cao nhờ Đề án PCGDMNT5T.

Tuy nhiên, tỷ lệ huy động trẻ các độ tuổi có sự chênh lệch đáng kể giữa các vùng, miền; đặc biệt tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 3, 4 tuổi một số tỉnh còn thấp. Ngoài ra, tình trạng thiếu giáo viên vẫn chưa được khắc phục. Đặc biệt, một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền trung, tỷ lệ giáo viên/lớp rất thấp. Việc thực hiện chế độ chính sách đối với giáo viên hợp đồng lao động triển khai rất chậm. Đội ngũ thiếu dẫn đến áp lực nặng nề hơn đối với giáo viên đứng lớp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, hạn chế trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được chia sẻ các ý kiến xoay quanh các nội dung: Thực trạng, khó khăn trong việc giao chỉ tiêu biên chế, tuyển dụng, hợp đồng lao động theo Nghị quyết 102; khó khăn trong bổ sung biên chế; về nguồn tuyển; chính sách; thời gian tuyển dụng; tinh giản biên chế và sử dụng GVMN; phương án khắc phục tình trạng thiếu giáo viên; Các đề án tỉnh đang triển khai tại địa phương; chính sách đầu tư của tỉnh để nâng cao tỉ lệ phòng kiên cố; Những khó khăn, vướng mắc trong việc đầu tư, bố trí, sắp xếp các điểm trường, phòng học cho trẻ em mầm non; Việc đảm bảo tính bền vững, nâng cao chất lượng phổ cập GDMNTNT; chia sẻ về công tác tham mưu tuyển dụng biên chế; Về triển khai Đề án PTGDMN giai đoạn 2018-2025...

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Bà Ngô Thị Minh khẳng định thực hiện thành công PCGDMNT5T là một thành tựu đáng tự hào được bạn bè thế giới đánh giá cao. Hiện nay đang tiếp tục thực hiện PCGDMN theo yêu cầu tại Kết luận 51 “Duy trì, nâng cao chất lượng PCGDMNT5T, hướng đến phổ cập GDMN cho trẻ em dưới 5 tuổi”. Cùng với việc thực hiện PCGDMNT5T, đã triển khai thực hiện đề án phát triển GDMN giai đoạn 2018-2025 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, khẳng định đây là Hội nghị rất quan trọng để xác định đúng đắn những mục tiêu phấn đấu và nhiệm vụ trọng tâm của giai đoạn tới, nhằm đưa GDMN Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực, làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc giáo dục trẻ, đáp ứng nhu cầu của cha mẹ và toàn xã hội, dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em.

Trong dịp này, Vĩnh Long có 03 cá nhân và 01 tập thể tiêu biểu được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen trong công tác PCGDMNT5T giai đoạn 2011-2020.

Pano tuyên truyền PCGDMNT5T tỉnh Vĩnh Long tại Hội nghị

GDMN


Tác giả: Lê Thanh Vân
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan