Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục Vĩnh Long đặt mục tiêu đột phá với chuyển đổi số và nâng cao chất lượng toàn diện
Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành Kế hoạch số 69/KH-SGDĐT ngày 15/10/2025 về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2025-2026. Với chủ đề “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”, kế hoạch đặt ra những mục tiêu và giải pháp cụ thể, mang tính chiến lược nhằm tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong toàn ngành, đặc biệt chú trọng vào ứng dụng công nghệ và phát triển con người.
Năm học 2025-2026 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Đây cũng là năm ngành giáo dục cả nước bắt đầu thực hiện các chính sách mới mang tính đột phá như Luật Nhà giáo, Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi.

Trước bối cảnh đó, kế hoạch của Sở GDĐT Vĩnh Long đã vạch ra nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, thể hiện quyết tâm cao trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục.
Đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng trường học thông minh
Một trong những điểm nhấn đột phá của năm học này là việc đẩy mạnh toàn diện chuyển đổi số trong quản lý và dạy học. Ngành giáo dục tỉnh đặt mục tiêu hoàn thiện các cơ sở dữ liệu của ngành, đảm bảo kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia.
Đáng chú ý, Vĩnh Long sẽ triển khai đồng bộ và hiệu quả học bạ số ở cấp phổ thông, hướng tới 100% các trường Tiểu học, THCS, THPT và Trung tâm GDTX sử dụng học bạ số trong năm học. Cùng với đó, ngành sẽ áp dụng Khung năng lực số để nâng cao năng lực cho đội ngũ nhà giáo và người học, đồng thời triển khai Chiến lược ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục và đào tạo.
Nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học
Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn tiếp tục là nhiệm vụ cốt lõi. Đối với giáo dục mầm non, tỉnh tập trung triển khai phổ cập cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi và chuẩn bị các điều kiện để thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới.
Ở bậc phổ thông, kế hoạch yêu cầu tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, khai thác tối đa cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Đặc biệt, giáo dục STEM/STEAM, giáo dục phát triển năng lực số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ, với chỉ tiêu 100% trường THCS và THPT có tổ chức dạy học STEM. Công tác dạy và học ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh, cũng được nâng cao chất lượng với mục tiêu chuẩn bị các điều kiện để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Phát triển đội ngũ nhà giáo - Yếu tố then chốt của đổi mới
Để đáp ứng yêu cầu đổi mới, ngành giáo dục Vĩnh Long đặc biệt quan tâm đến việc phát triển đội ngũ. Kế hoạch nhấn mạnh việc triển khai thực hiện Luật Nhà giáo ngay khi có hiệu lực, cùng với các chính sách đãi ngộ phù hợp. Tỉnh sẽ tiến hành rà soát, đề xuất bổ sung biên chế giáo viên cho giai đoạn 2026-2030 để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là để triển khai dạy học 2 buổi/ngày và phổ cập mầm non. Công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên, đặc biệt là năng lực ứng dụng công nghệ số và ngoại ngữ, sẽ được chú trọng.
Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, hạnh phúc
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng chuyên môn, kế hoạch cũng dành sự quan tâm đặc biệt đến việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và thân thiện. Các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường, tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh sẽ tiếp tục được triển khai hiệu quả. Phong trào xây dựng “Trường học hạnh phúc” được nhân rộng, kết hợp với việc đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng sống cho học sinh. Công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội sẽ được đẩy mạnh để giáo dục toàn diện cho học sinh.
Với những mục tiêu rõ ràng và giải pháp đồng bộ, năm học 2025-2026 hứa hẹn sẽ là một năm học bản lề, tạo đà cho những bước phát triển vượt bậc của ngành giáo dục tỉnh Vĩnh Long, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước.
Ban Biên tập



.jpg)