Banner
  • Đăng nhập
mic
  • Đầu tư - Dự án
  • CÔNG KHAI
  • Văn bằng chứng chỉ
  • Tài nguyên
    • Bài giảng
    • Giáo án
    • Đề thi
    • Tài liệu tham khảo
  • Hộp thư góp ý
  • Lấy ý kiến
    • NGND - NGƯT
    • Viên phấn vàng
    • Kế hoạch - Đề án - Dự án
    • Văn bản QPPL
  • TẤM GƯƠNG NHÀ GIÁO
  1. Trang chủ
  2. Tin tức
  3. PHÁT TRIỂN KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ, ĐỔI MỚI SÁNG TẠO VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ
Thứ 5, 01/05/2025 | 14:34
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vĩnh Long đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục

Chia sẻ
Đọc bài
Lưu

Trong giai đoạn 2019 - 2025, tỉnh Vĩnh Long đã triển khai quyết liệt Đề án Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025, mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Toàn tỉnh hiện có 100% cơ sở giáo dục được kết nối internet tốc độ cao 150 Mbps, tạo nền tảng vững chắc cho dạy học trực tuyến và quản lý số. Song song, hơn 7.662 máy tính đã được trang bị mới, nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy và hành chính trong toàn ngành.

Một trong những điểm sáng nổi bật là việc thí điểm 173 phòng học tiên tiến, 22 phòng họp trực tuyến sử dụng công nghệ video conference, 12 thư viện điện tử hiện đại và 32 phòng học tin học – ngoại ngữ. Nhờ đó, môi trường dạy học số hóa được hình thành, thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học và phát triển kỹ năng số cho học sinh. Hệ thống K12Online – nền tảng học và thi trực tuyến – hiện đã có hơn 41.858 bài giảng, 26.161 bài kiểm tra, 261.639 tiết học trực tuyến và 67.965 học sinh tham gia, góp phần duy trì nhịp học trong thời gian dịch bệnh.

Về mặt quản lý, hệ thống Quản lý văn bản và điều hành: đã được triển khai đến 100% phòng GDĐT, CSGD mầm non, phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên. Văn bản đi, đến được tại các phòng GDĐT, trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên được xử lý trên hệ thống. Đã phối hợp với Trung tâm Tin học - Công báo Văn phòng UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố khai báo, cấp tài khoản đơn vị cho 379 trường mầm non, phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên và khoảng 800 tài khoản cá nhân cho các đơn vị trực thuộc Sở.

Triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục: Hệ thống quản lý nhà trường (SMAS) đã được triển khai đến 100% cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên và đã được kết nối liên thông với CSDL ngành Giáo dục của Bộ GDĐT. Sở đã quy định về các chế độ báo cáo thống kê giáo dục đối với các CSGD để thực hiện cập nhật, báo cáo đầy đủ, kịp thời các chỉ tiêu, số liệu trên SMAS và đồng bộ sang hệ thống cơ sở dữ liệu ngành (https://csdl.moet.gov.vn) dữ liệu về GDMN, GDPT, GDTX. Đối với các phân hệ phải thực hiện trực tiếp trên CSDL ngành Giáo dục (báo cáo đề án ngoại ngữ, chương trình sóng và máy tính cho em) do không có chuẩn kết nối, Sở GDĐT Vĩnh Long đã chỉ đạo các CSGD thực hiện cập nhật trực tiếp trên CSDL ngành Giáo dục.

Triển khai Học bạ số cho các trường phổ thông, trong đó cơ sở dữ liệu học bạ số cấp tiểu học đã kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu học bạ số của Bộ GDĐT, triển khai thí điểm học bạ số cấp THCS và THPT. Đến năm học 2023-2024 đã triển khai hồ sơ điện tử: 345/371 CSGD, học bạ số: 249/371 CSGD. Tổng số chữ ký số điện tử (Mysign) đã cấp cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: 12.747.

Sở GDĐT đã phối hợp với Viettel tập huấn sử dụng Hệ thống dạy học trực tuyến K12Online cho giáo viên cấp THCS và THPT trong thời gian diễn ra dịch Covid-19 theo hình thức trực tuyến cho khoảng 5500 giáo viên; Khóa đào tạo “Chuyển đổi số dạy và học dành cho giáo viên, hướng tới xây dựng trường học thông minh”, “Giáo viên nòng cốt thực hiện chuyển đổi số, hướng tới xây dựng trường học thông minh” theo hình thức trực tuyến cho khoảng 650 giáo viên mầm non, phổ thông; Khóa đào tạo về Chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá cho giáo viên trường THCS và THPT với 120 giáo viên và Chuyển đổi số trong quản lý giáo dục cho Lãnh đạo phụ trách chuyển đổi số trường THCS và THPT với 120 CBQL.

Qua các khóa đào tạo đã cung cấp kiến thức về ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng đổi mới toàn diện giáo dục và phù hợp với định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018; Cung cấp cho CBQL, giáo viên một cái nhìn tổng quan về các ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, giảng dạy. Giới thiệu cho người học những phần mềm và công cụ hỗ trợ giảng dạy và học tập.

Triển khai đồng bộ các dịch vụ công, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính: Phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; 79/86 dịch vụ công trực tuyến triển khai ở mức độ 4. Thực hiện đăng kí dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống quản lý thi của Bộ GDĐT.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nổi bật, vẫn còn tồn tại một số hạn chế:

(1) Chưa xây dựng được Hệ thống thông tin trục đồng bộ các phần mềm cơ sở dữ liệu ngành giáo dục dẫn đến chưa đồng bộ được các phần mềm, hệ thống triển khai riêng lẻ không tương thích với nhau gây khó khăn trong việc sử dụng hiệu quả.

(2) Nhiều trang thông tin điện tử của các trường không được cập nhật thường xuyên, dẫn đến thông tin cũ và không còn chính xác; nội dung trên các trang thông tin điện tử thiếu sự đa dạng và phong phú, không đáp ứng được nhu cầu tra cứu, tìm kiếm thông tin của phụ huynh và học sinh.

(3) Công tác đào tạo, bồi dưỡng về CNTT, chuyển đổi số dành cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục chưa tổ chức được thường xuyên.

(4) Tài nguyên học tập điện tử chưa phong phú, ít tính tương tác và chưa được cập nhật thường xuyên; Hệ thống bài giảng trực tuyến chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng.

(5) Các phòng họp trực tuyến được đầu tư theo dự án Triển khai thí điểm trường học tiên tiến, hiện đại chưa được khai thác hiệu quả. Hệ thống học liệu điện tử, thư viện số chưa được cập nhật thường xuyên và chưa có tính tương tác cao.

Nguyên nhân chính được xác định là do việc chuyển đổi số đòi hỏi đầu tư lớn về hạ tầng, thiết bị, trong khi ngân sách ngành giáo dục còn hạn chế. Một số cán bộ, giáo viên còn tâm lý e ngại thay đổi, thiếu sáng tạo trong áp dụng công nghệ mới. Bên cạnh đó, học sinh chưa có ý thức tự học và khai thác tài nguyên số hiệu quả.

Trước thực trạng này, Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Long đề xuất tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao nhận thức và kỹ năng số cho đội ngũ giáo viên - quản lý, xây dựng kho học liệu điện tử phong phú, hoàn thiện hệ sinh thái chuyển đổi số giáo dục. Đồng thời kiến nghị Bộ GDĐT ban hành chính sách đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi trong triển khai chuyển đổi số toàn diện trong toàn ngành giáo dục.

CNTT


Lượt xem: 1.127
Tác giả: Huỳnh Quang Huy
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Dự kiến điều chỉnh phụ cấp ưu đãi cho viên chức, người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập

 Ngày đăng:14/05/2025

Kế hoạch thông tin, tuyên truyền về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

 Ngày đăng:13/05/2025

Công điện về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, bảo đảm biên chế giáo viên mầm non, phổ thông và nghỉ hè cho trẻ em, học sinh năm 2025

 Ngày đăng:13/05/2025

Hướng dẫn sử dụng tiện tích lấy ý kiến người dân về nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 trên ứng dụng VNeID

 Ngày đăng:13/05/2025

Thủ tướng chỉ đạo 3 vấn đề nóng trong giáo dục

 Ngày đăng:11/05/2025

Bản tổng hợp ý kiến, tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý đối với dự thảo nghị quyết quy định nhân sự, kinh phí thực hiện việc dạy và học tiếng việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp một trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long

 Ngày đăng:09/05/2025

Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đầu cấp giáo dục phổ thông năm 2025

 Ngày đăng:09/05/2025

Kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính

 Ngày đăng:08/05/2025

Ý nghĩa của những nhân tố làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay

 Ngày đăng:07/05/2025

Thông báo về việc xét thuyên chuyển viên chức các đơn vị thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo năm học 2025-2026

 Ngày đăng:07/05/2025

Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại cuộc họp về công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025

 Ngày đăng:06/05/2025

Vĩnh Long đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục

 Ngày đăng:01/05/2025
  • Giới thiệu
    • Chức năng, nhiệm vụ
    • Cơ cấu tổ chức
    • Lịch sử phát triển
  • Văn bản chỉ đạo điều hành
    • Chính phủ
    • Bộ Giáo dục và Đào tạo
    • UBND Tỉnh Vĩnh Long
    • Sở Giáo dục và Đào tạo
    • Văn bản khác
  • Báo cáo - Thống kê - Biểu mẫu
    • Báo cáo
    • Thống kê
    • Biểu mẫu
  • Thủ tục hành chính
    • Dịch vụ công
    • Công bố Thủ tục hành chính
    • Cải cách hành chính
  • Kết quả các kỳ thi
    • Tốt nghiệp THPT
    • Tuyển sinh lớp 10
    • Học sinh giỏi
    • Nghề
    • Thi Giáo viên dạy giỏi
    • Khác
  • Kiểm định chất lượng giáo dục
    • Báo cáo
  • Kết luận Thanh tra
  • Phòng Giáo dục và đào tạo
  • Nghiên cứu khoa học - SKKN
    • Nghiên cứu khoa học
    • Sáng kiến kinh nghiệm
    • Dự án Sáng tạo - Kỹ thuật
  • Lịch Công tác
  • Hội nghị trực tuyến ✪
  • Học Online
    • Học qua Video Clip
    • Chương trình lớp 1
    • Chương trình lớp 2
    • Chương trình lớp 3
    • Chương trình lớp 4
    • Chương trình lớp 5
    • Chương trình lớp 6
    • Chương trình lớp 7
    • Chương trình lớp 8
    • Chương trình lớp 9
    • Chương trình lớp 10
    • Chương trình lớp 11
    • Chương trình lớp 12
    • Kho học liệu K12Online
    • Ôn thi tốt nghiệp THPT
Hành chính điện tử
Hành chính điện tử
Hành chính điện tử

Back to top