Chính trị tư tưởng
Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Tin học tỉnh và Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Vĩnh Long tổ chức Hội thảo chủ đề “Sử dụng hiệu quả mạng xã hội”

Ông Nguyễn Tấn Dương - Chủ tịch Hội Tin học tỉnh Vĩnh Long phát biểu

Ngày 29/8/2017, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Tin học tỉnh và Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính Vĩnh Long tổ chức Hội thảo chủ đề "Sử dụng hiệu quả mạng xã hội". Tham dự Hội thảo có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; lãnh đạo các Phòng GD&ĐT, các trường cao đẳng, đại học, THPT, THCS và đại diện phụ huynh học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tham luận của giáo viên

Hội thảo chủ đề "Sử dụng hiệu quả mạng xã hội" nhằm gửi thông điệp đến các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan quản lý giáo dục, các đoàn thể, các trường học, PHHS và xã hội thấy được thực trạng những lợi ích và tác hại của mạng xã hội tác động đến học sinh sinh viên trong các trường học hiện nay trên địa bàn tỉnh, đồng thời phổ biến những quy định quản lý nhà nước đối với mạng xã hội. Qua hội thảo nhằm chia sẻ, trao đổi các giải pháp định hướng, kiểm soát của nhà trường, giáo viên, PHHS trong việc sử dụng mạng xã hội của học sinh một cách hiệu quả, phục vụ cho nhu cầu kết nối, nghiên cứu, học tập và giao lưu lành mạnh của các em.

Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến tâm huyết của các đại biểu về các giải pháp phối hợp của gia đình, nhà trường, xã hội và công tác quản lý nhà nước trong việc hướng dẫn, quản lý học sinh sử dụng mạng xã hội.

Đại biểu tham dự Hội thảo

Tổng kết Hội thảo, Sở Giáo dục và Đào tạo định hướng một số nội dung về sử dụng hiệu quả mạng xã hội để các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh thực hiện trong thời gian tới nhằm thực hiện có hiệu quả việc giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống văn hóa và ý thức chấp hành pháp luật của công dân:

- Một là, lãnh đạo các trường học tiếp tục và thường xuyên quán triệt các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, bộ, ngành, UBND tỉnh và Sở GD&ĐT về đảm bảo an toàn, an ninh về lĩnh vực CNTT, mạng xã hội cho tất cả cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh tại đơn vị, thực hiện trong các cuộc họp hội đồng sư phạm, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chủ nhiệm, sinh hoạt ngoài giờ lên lớp hoặc lồng ghép vào các bộ môn học phù hợp. Tăng cường phổ biến, hướng dẫn khai thác và sử dụng dịch vụ Internet đúng quy định cho học sinh trong trường học cũng như nơi công cộng.

- Hai là, tổ chức hội thảo, hội thi về chủ đề sử dụng hiệu quả mạng xã hội tại đơn vị phù hợp với thực tế từng đơn vị để nâng cao nhận thức và cung cấp cho các em có những kiến thức cơ bản về sử dụng mạng xã hội.

- Ba là, đưa nội dung Văn hóa sử dụng mạng xã hội vào trong nội quy của học sinh và vào Bộ quy tắc ứng xử văn hóa của giáo viên, của học sinh.

- Bốn là, có giải pháp phù hợp kiểm soát chặt chẽ việc khai thác, sử dụng Internet trong giảng dạy và học tập tại đơn vị. Các đơn vị trường học có kế hoạch theo dõi, kiểm tra việc sử dụng mạng Internet, mạng xã hội, đặc biệt là Facebook của học sinh để kịp thời phát hiện các biểu hiện lệch lạc, gây tác hại xấu đến môi trường giáo dục và xã hội, từ đó có biện pháp giáo dục uốn nắn cho học sinh.

- Năm là, phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan trong việc quản lý và ngăn chặn học sinh bỏ học vào quán Internet. Phối hợp với gia đình quản lý tốt việc truy cập và sử dụng Internet tại nhà và các điểm công cộng.

- Sáu là, lãnh đạo các đơn vị cần tăng cường kiểm tra việc đảm bảo an toàn thông tin, an toàn bảo mật cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục đúng quy định và bằng các biện pháp, giải pháp kỹ thuật,…

- Bảy là, khuyến khích văn hóa đọc trong học sinh, định hướng tốt đẹp cho các em, xử lý, phân tích, chọn lọc đánh giá thông tin, các em phải biết kiểm chứng khi lượng thông tin tràn lan trên mạng. Phải biết đối chứng, đối chiếu, trích nguồn từ đâu, đâu là báo chí chính thống, là nguồn thông tin đáng tin cậy để truy cập, nghiên cứu, tìm hiểu phục vụ việc dạy và học.

- Tám là, làm tốt công tác tư vấn học đường để giúp đỡ, tư vấn, hướng dẫn, định hướng cho học sinh.

- Chín là, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, các câu lạc bộ học tập, vui chơi lành mạnh, phù hợp với các em để thu hút, rèn luyện kĩ năng cho các em, giúp các em  năng động, sáng tạo góp phần hình thành nhân cách, đạo đức, lối sống văn hóa, lành mạnh cho các em./.

                                                                                                               Hồng Sơn

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan
 Trang đầu    1    Trang cuối  

Hình ảnh hoạt động

Video clip

Tra cứu điểm thi