Chính trị tư tưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học

Sáng ngày 23/02/2019, tại Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng của Bộ GD&ĐT, đại diện Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, đại diện các Sở GD&ĐT, Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm TDTT Thành phố Hồ Chí Minh và khoa giáo dục thể chất của một số trường đại học.

Trong thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, với những nỗ lực của toàn ngành, công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học đã đạt được một số kết quả quan trong như: công tác chỉ đạo, quản lý giáo dục thể chất đã được đổi mới; đội ngũ nhà giáo đã được tăng cường hơn về số lượng và chất lượng chuyên môn từng bước được nâng cao; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học được quan tâm đầu tư; chương trình, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá được đổi mới; hoạt động thể thao trường học được duy trì, nội dung, hình thức đã có những đổi mới nhất định,…thu hút được một bộ phận học sinh, sinh viên tập luyện và thi đấu thể dục thể thao, bước đầu đã có những đóng góp thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên.

Tuy nhiên, so với yêu cầu phát triển của sự nghiệp giáo dục và đào tạo thì công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học vẫn chưa thực sự được coi trọng đúng mức. Theo thống kê, hiện nay cả nước có gần 80.000 giáo viên thể dục thể thao, trong đó có khoảng 74% giáo viên chuyên trách và 26% giáo viên bán chuyên trách. Đặc biệt ở cấp tiểu học chỉ có 20% số trường có giáo viên chuyên trách. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho giáo dục thể chất và thể thao trường học thì hiện nay ở cấp tiểu học có 17% số trường có nhà tập thể dục thể thao, 15% số trường có sân tập thể dục thể thao; cấp trung học cơ sở có 12% số trường có nhà tập thể dục thể thao, 15% số trường có sân tập thể dục thể thao; cấp trung học phổ thông có 30% số trường có nhà tập thể dục thể thao, 15% số trường có sân tập thể dục thể thao.

Hầu hết các đại biểu tham dự Hội nghị đều có ý kiến thống nhất đổi mới giáo dục thể chất, thể thao trong trường học là yêu cầu cần thiết trong tổng thể đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và phải được tổ chức thực hiện quyết liệt để thay đổi cả nhận thức và hành động về hoạt động giáo dục thể chất và thể thao trường học. Ngoài ra, cần tăng cường các hoạt động thể dục thể thao trong trường học như xây dựng các hoạt động thể thao thường xuyên, đưa các môn thể thao truyền thống vào hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà trường.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu chỉ đạo trong thời gian tới ngành GD&ĐT cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên, phụ huynh học sinh và toàn xã hội về vị trí, vai trò của giáo dục thể chất và thể thao trường học trong giáo dục toàn diện cho học sinh; các nhà trường thực hiện chương trình, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá giáo dục thể chất theo đúng mục tiêu của giáo dục thể chất và thể thao trường học là nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất, trang bị kiến thức, kĩ năng vận động cơ bản và hình thành cho học sinh thói quen tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên; tiếp tục phát triển hoạt động thể thao trong trường học; tổ chức tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, triển khai các bài võ cổ truyền và các hoạt động thi đấu thể thao cho học sinh; phát triển câu lạc bộ các môn thể thao của học sinh trong trường học; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học; chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên thể dục đạt chuẩn theo quy định hiện hành; hoàn thiện cơ chế quản lý và chính sách huy động sự tham gia đóng góp của toàn xã hội đối với công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học.

Bộ trưởng cũng chính thức phát động toàn ngành đẩy mạnh tập thể dục buổi sáng, tập thể dục giữa giờ và mỗi nhà trường chọn một môn thể thao phù hợp để tập luyện thành nền nếp, khuyến khích một số môn thể thao vừa rèn luyện sức khỏe, vừa phát triển tài năng như võ cổ truyền, bơi lội, bóng đá, bóng rổ.... Bộ trưởng lưu ý, không chỉ học sinh mới tập luyện thể dục thể thao mà các thầy cô giáo cũng phải đi đầu, làm tấm gương, động lực cho học sinh noi theo.

Bộ trưởng khẳng định: "Chỉ khi nào công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học trở thành nhu cầu tự thân thì khi đó mới tạo ra động lực cho tất cả thầy cô giáo, các em học sinh, cũng như các tổ chức cá nhân ngoài nhà trường cùng tham gia để tạo dựng thành phong trào thể thao thiết thực, lành mạnh và hiệu quả"./.

                                                                                                                               LĐHS

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan
1  Trang đầu    1    2    3    Trang sau    Trang cuối  

Hình ảnh hoạt động

Video clip

Tra cứu điểm thi