Giáo dục mầm non
Bộ GD&ĐT tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng Bộ công cụ ASQ-3 phiên bản Việt Nam trong các cơ sở giáo dục mầm non

Thực hiện Kế hoạch 483/KH-BGDĐT, ngày 12/2/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc biên soạn tài liệu Hướng dẫn sử dụng bộ công cụ ASQ-3 (phiên bản Việt Nam) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN). Để chuẩn bị cho việc triển khai thí điểm bộ công cụ này, từ ngày 21-23/02/2019, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ GD&ĐT tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng bộ công cụ ASQ-3 phiên bản Việt trong các GDMN cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non dưới sự chủ trì của Ông Nguyễn Bá Minh –Vụ trưởng Vụ GDMN – Bộ GD&ĐT.

Tham dự tập huấn gồm 34 tỉnh, thành phía Nam bao gồm đại diện các Sở GDĐT, CBQL và GV cốt cán các trường mầm non. Tại lớp tập huấn, các đại biểu đã được các chuyên gia giới thiệu về bộ công cụ ASQ-3 phiên bản Việt Nam; xác định ngưỡng định chuẩn ASQ-3 phiên bản Việt; tiếp cận các bảng hỏi dành cho các nhóm tuổi như 36, 42, 48, 54 và 60 tháng tuổi cũng như được hướng dẫn cách thức tổ chức thực hiện tại các cơ sở GDMN. Ngoài ra, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, chia sẽ các nội dung trong việc tổ chức thực hiện tại các trường mầm non, trong đó chú ý đến cách thức, thông tin để giới thiệu, hướng dẫn đến phụ huynh về lợi ích của bộ công cụ này để phụ huynh có cái nhìn khách quan cũng như phối hợp cùng với nhà trường, giáo viên hỗ trợ kịp thời sự phát triển của mỗi trẻ.

Phát biểu tại lớp tập huấn, Ông Nguyễn Bá Minh –Vụ trưởng Vụ GDMN – Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các địa phương cần thực hiện việc phát hiện sớm mức độ phát triển của trẻ em, đây là nhiệm vụ quan trọng giúp hỗ trợ trẻ tiếp cận các dịch vụ can thiệp sớm kịp thời. Công cụ ASQ-3 được Vụ GDMN-Bộ GD&ĐT Việt hóa từ đề án "Thích nghi văn hóa và định chuẩn quốc gia đối với bộ công cụ ASQ-3 cho đối tượng trẻ em Việt Nam" đã đáp ứng nhu cầu trên với tên gọi ASQ-3 phiên bản Việt".

ASQ-3 phiên bản Việt Nam là bộ công cụ giúp cơ sở GDMN chủ động phối hợp với cha mẹ trẻ phát hiện sớm mức độ phát triển của trẻ làm cơ sở cho việc hỗ trợ để trẻ phát triển tốt hơn, đặc biệt đối với những trẻ có nguy cơ hoặc bị khuyết tật trong độ tuổi từ 36-60 tháng tuổi, từ đó có kế hoạch thực hiện theo dõi hỗ trợ kịp thời sự phát triển của trẻ. ASQ giúp phát hiện sớm mức độ phát triển của trẻ, nguy cơ chậm phát triển trên 5 lĩnh vực gồm giao tiếp, vận động thô, vận động tinh, giải quyết vấn đề và cá nhân xã hội, là bộ công cụ có độ tin cậy cao, thân thiện và dễ sử dụng với cha mẹ và giáo viên./.

                                                                                                                                                 GDMN

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan
 Trang đầu    1    2    3    Trang sau    Trang cuối  

Hình ảnh hoạt động

Video clip

Tra cứu điểm thi