Khoa học công nghệ
Việt Nam tiếp tục khẳng định vị trí tại Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế

Đoàn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2017 (Intel Isef 2017) tại Mỹ đã giành được 1 giải Ba, 4 giải Tư chung cuộc và 4 giải đặc biệt do các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.

 

Em Phạm Huy (Trường THPT TX Quảng Trị) đoạt giải thưởng cao nhất
của đoàn học sinh Việt Nam tại Intel Isef năm nay

Việt Nam xếp thứ 3/78 quốc gia tham dự

Hội thi khoa học kĩ thuật quốc tế - Intel ISEF 2017 được tổ chức tại Los Angeles, California, Hoa Kì, từ 13-19/5/2017 có 78 nước tham dự. Tổng số dự án dự thi là 1.403, tổng số học sinh tham dự là 1.778 em.

Việt Nam có 08 dự án tham dự Intel ISEF 2017 và có 05 dự án đoạt giải chính thức của Hội thi, trong đó có 01 giải Ba, 04 giải Tư và 04 dự án đoạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.

Giải Ba được trao cho đề tài "Cánh tay robot cho người khuyết tật" của em Phạm Huy (Trường THPT Thị xã Quảng Trị).

4 đề tài đoạt giải Tư bao gồm: Đề tài "Tổng hợp và thử tác dụng kháng ung thư của một số dẫn chất axit Hydroxamic mới mang khung 2 - Oxoindolin hướng ức chế Histon Deacetylase" của Trần Đan Khuê và Vũ Thị Nam Anh (Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội);

Đề tài "Tổng hợp các dẫn xuất mới từ Zerumbone và đánh giá tiềm năng sử dụng trong điều trị ung thư" của Đỗ Phương Mai và Bùi Đỗ Minh Quân (Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng);

Đề tài "Găng tay chuyển ngữ tương thích với điện thoại thông minh qua bluetooth hỗ trợ người câm điếc" của Chử Hoàng Minh Đức và Phạm Thiên Tân (Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP HCM);

Đề tài "Phần mềm hỗ trợ học Hóa học tích hợp công nghệ AR trên Android" của Trần Thị Anh Thư (Trường THPT Chuyên Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng).

Việt Nam là một trong số 48/78 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đoạt giải của Hội thi, đồng thời cũng là một trong ba nước đứng thứ ba (Việt Nam, Đức và Úc) về số lượng giải thưởng, sau Hoa Kì và Ấn Độ.

Kết quả của quá trình đổi mới phương pháp giáo dục

Intel ISEF là cuộc thi về khoa học kỹ thuật dành cho học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 được tổ chức thường niên từ năm 1952. Đến nay, Intel ISEF là hội thi khoa học và kĩ thuật quốc tế hàng năm lớn nhất dành cho học sinh trung học. Mỗi năm có khoảng 1800 học sinh trung học đến từ 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia giới thiệu kết quả nghiên cứu ở 22 lĩnh vực của hội thi.

Chính thức tham gia Intel ISEF từ năm 2012, năm nào Việt Nam cũng nằm trong nhóm 50% các quốc gia có dự án đoạt giải: Năm 2012 có 01 dự án tham dự và đoạt giải Nhất; năm 2013, 05 dự án tham dự và đoạt 02 giải Tư; năm 2014, 06 dự án tham dự, đoạt 02 giải Tư và 01 giải Đặc biệt; năm 2015, 06 dự án tham dự, đoạt 01 giải Tư và 01 giải Đặc biệt; năm 2016 có 06 dự án tham dự và đoạt 04 giải Ba.

Riêng năm 2016 và năm 2017, học sinh Việt Nam đã có những tiến bộ vượt bậc, giải thưởng tăng mạnh cả về số lượng và thứ hạng. Đây là kết quả phản ánh đúng sự phát triển của hoạt động nghiên cứu khoa học trong các trường trung học, gắn liền với việc đổi mới nội dung và phương thức giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh mà Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo thực hiện để chuẩn bị cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ban tổ chức Intel ISEF 2017 đánh giá cao việc Việt Nam đã phát động rộng rãi công tác nghiên cứu khoa học và tổ chức Hội thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học hàng năm với hàng ngàn học sinh tham gia. Đây là tiền đề quan trọng để từng bước Việt Nam nâng chất lượng công tác nghiên cứu khoa học nói chung và các dự án dự thi quốc gia, quốc tế nói riêng.

Trong năm học 2016-2017 đã có hàng chục ngàn dự án được thực hiện trong các nhà trường, trong số đó có trên 5000 dự án tham gia Cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp tỉnh/thành phố. 8 dự án tham dự Intel ISEF 2017 được lựa chọn từ 441 dự án dự thi Cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp quốc gia năm 2017.

Con số này cho thấy sự phát triển của hoạt động trải nghiệm sáng tạo khoa học kĩ thuật cũng như giáo dục STEM trong giáo dục trung học đến thời điểm hiện tại. Đây là bước chuẩn bị quan trọng cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới mà Bộ GD&ĐT đang xây dựng. Đồng thời là tiền đề quan trọng để từng bước nâng chất lượng công tác nghiên cứu khoa học trong mỗi nhà trường.

                                                                                         BBT (Theo moet.gov.vn)

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan
 Trang đầu    1    Trang cuối  

Hình ảnh hoạt động

Video clip

Tra cứu điểm thi