Thông tin chuyên đề
Các trường hợp tai nạn thương tích ở trẻ em và một số giải pháp phòng tránh

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: "Ngày nay, các cháu là nhi đồng. Ngày sau, các cháu là người chủ của nước nhà, của thế giới"[1]. Công ước quốc tế về quyền trẻ em (1989) đã khẳng định: Mỗi đứa trẻ có quyền được hưởng mức độ cao nhất có thể về sức khỏe và môi trường an toàn. Phòng tránh tai nạn thương tích ở trẻ em có liên quan chặt chẽ đến vấn đề khác về sức khỏe của trẻ em, điều này được xem như là "vấn đề đạo đức cấp bách nhất của thiên niên kỉ mới". Đảng và Nhà nước ta đã và đang chú trọng thúc đẩy quyền trẻ em và có các chủ trương, giải pháp chăm lo cho trẻ em ngày càng hiệu quả hơn cùng với sự phát triển của đất nước. Ngày 05/02/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 234/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em và ngày 16/5/2016 Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tăng cường chỉ đạo, thực hiện phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh, trẻ em.

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, trung bình mỗi ngày ở nước ta có khoảng 580 trẻ em bị tai nạn, thương tích các loại như: tai nạn giao thông, đuối nước, ngã, điện giật, bỏng,... Và mỗi ngày có hàng chục gia đình chịu mất mát, đau thương vì sự ra đi mãi mãi của các con, em họ do tai nạn, thương tích. Trên thực tế hiện nay vẫn còn có nơi chưa coi trọng việc phòng ngừa tai nạn, thương tích cho trẻ em trong khi các khu vực có nguy cơ gây tai nạn, thương tích cho trẻ em vẫn còn nhiều.

Tai nạn thương tích ở trẻ em gồm một số loại như sau: Ngã, bỏng, tai nạn giao thông, ngộ độc các loại, cắt, đâm, ngạt thở, hóc nghẹn, súc vật cắn, đuối nước, bạo lực, vật nổ, điện giật, các loại thương tích khác.

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước và tai nạn giao thông ở trẻ em, tạo môi trường học tập, vui chơi an toàn cho trẻ, các trường học cần tổ chức thực hiện một số nội dung như sau:

Thứ nhất, tăng cường tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, văn bản của các bộ, ngành trung ương, của tỉnh, địa phương về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước đến từng cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh.

Thứ hai, xây dựng môi trường an toàn cho trẻ em. Triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục trực quan qua bảng tin, pa nô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, website, kênh phát thanh… của nhà trường; qua các buổi nói chuyện, tọa đàm, các hoạt động sân khấu hóa, trong các giờ sinh hoạt dưới cờ đầu tuần và các buổi sinh hoạt lớp... Xây dựng phong trào "Đội tuyên truyền nhỏ" trong mỗi nhà trường, mỗi lớp học, tuyên truyền đến từng học sinh về nguyên nhân, tác hại và cách phòng, chống tai nạn thương tích.

Thứ ba, tổ chức tập huấn về phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em cho công chức, viên chức làm công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em trong các cơ sở giáo dục và các trường học, trong đó đặc biệt chú trọng đội ngũ giáo viên dạy thể dục, giáo viên chủ nhiệm, cán bộ đoàn, đội, nhân viên y tế, cán bộ phụ trách Chữ thập đỏ trường học. Xây dựng các thông điệp, tài liệu truyền thông phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước và tai nạn giao thông trẻ em phù hợp với lứa tuổi, nhà trường và địa bàn sinh sống của học sinh.

Thứ tư, nhà trường phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện cha mẹ học sinh để tuyên truyền tới cha mẹ học sinh các lớp trong trường về kiến thức phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước. Xác định trách nhiệm quan trọng của phụ huynh học sinh trong việc cho con, em tham gia học bơi tại các lớp dạy bơi; chủ động dạy bơi cho con em đối với những phụ huynh có khả năng dạy bơi; quản lý chặt chẽ con em, kiên quyết không để con em tự học bơi, tự tắm ao, hồ, sông, suối, tắm biển không có người lớn kèm và những nơi có cảnh báo không an toàn,...

Thứ năm, tăng cường giáo dục an toàn giao thông, trang bị các kiến thức, luật pháp và ý thức chấp hành pháp luật, quy định khi tham gia giao thông cho học sinh; giáo dục văn hóa giao thông, văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông cho học sinh.

Thứ sáu, xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích đối với học sinh, tập trung vào các nội dung trọng tâm như sau:

- Phòng chống ngã cho học sinh: Đảm bảo đường đi, sân trường bằng phẳng, không trơn trượt, mấp mô; các cây cao, cây cổ thụ ở sân trường được chặt tỉa cành trước mùa mưa bão và có rào chắn hoặc nội quy để học sinh không leo trèo; ban công và cầu thang phải có tay vịn, lan can chắc chắn và đảm bảo độ cao an toàn; bàn ghế vững chắc, mặt bàn nhẵn, góc bàn không nhọn, đảm bảo khoảng cách theo quy định.

- Phòng chống tai nạn giao thông cho học sinh: Học sinh được học, được phổ biến, thảo luận Luật giao thông; các quy định về đảm bảo an toàn giao thông; học sinh cam kết không vi phạm về an toàn giao thông; có quy chế xử lý cán bộ, giáo viên, học sinh vi phạm quy định về an toàn giao thông. Xung quanh trường có hệ thống tường rào, cổng chắc chắn và có người quản lý để học sinh không chơi, đùa ngoài đường. Có biển báo giảm tốc độ ở đoạn đường gần trường và có biện pháp chống ùn tắc giao thông trước giờ vào học và giờ tan trường.

- Phòng chống đánh nhau, bạo lực trong trường học: Học sinh không được mang các vật sắc nhọn, dao, súng cao su, chất nổ, chất độc, hại và các hung khí đến trường. Tăng cường giáo dục, quản lý học sinh, kiên quyết xử lý triệt để các mâu thuẫn trong học sinh để không có các vụ đánh nhau trong trường học gây tai nạn thương tích.

 - Phòng chống bỏng, điện giật, cháy nổ: Các trường học nhất thiết phải có nội quy phòng, chống điện giật, cháy nổ. Các bảng điện phải có nắp đậy và để cao theo đúng quy cách, quy định. Hệ thống điện trong lớp học, phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn, thư viện,..phải đảm bảo quy định về an toàn điện. Có trang, thiết bị phòng, chữa cháy đặt ở nơi thuận tiện cho việc sử dụng.

- Phòng chống ngộ độc: Nhân viên nhà ăn (đối với các trường có bếp ăn) được tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm và khám sức khỏe định kỳ theo quy định. Bếp nấu ăn ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ, có cửa ngăn cách với khu chế biến thực phẩm. Nguồn thực phẩm cung cấp đảm bảo vệ sinh, an toàn, nhất thiết phải lưu mẫu thức ăn hàng ngày theo quy định. Đảm bảo quy trình chế biến, nấu nướng theo nguyên tắc bếp ăn một chiều. Trong khuôn viên của nhà trường không trồng những cây có vỏ, lá, hoa chứa chất độc hại.

- Phòng chống đuối nước cho trẻ em, học sinh: Giếng, dụng cụ chứa nước trong trường học phải có nắp đậy chắc chắn. Có hàng rào chắc chắn quanh ao, hồ và những hố nước trong khu vực trường học. Nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức dạy bơi và cung cấp cho trẻ em, học sinh kỹ năng cứu hộ và kiến thức về an toàn dưới nước cho trẻ em, học sinh. Công tác tổ chức phải đảm bảo đúng quy định tại Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/2/2014 của Bộ GD&ĐT về quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; đảm bảo điều kiện vệ sinh tập luyện và tuyệt đối an toàn về tính mạng cho trẻ em, học sinh trong quá trình học bơi. Thực hiện xã hội hóa để huy động các nguồn lực trong xây dựng hồ bơi và công tác tố chức dạy bơi cho học sinh./.

                                                                                                                       Hồng Sơn



[1] Thư trung thu gửi các cháu nhi đồng (12/9/1951) đăng trên Báo Cứu quốc, số 1904, ngày 12/9/1951.

 

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan
 Trang đầu    1    Trang cuối  

Hình ảnh hoạt động

Video clip

Tra cứu điểm thi