Khoa học công nghệ
Đề tài xây dựng mô hình tư vấn tâm lý, ứng xử cho học sinh trường Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông tỉnh Vĩnh Long

Tư vấn học đường là một hoạt động giáo dục bao gồm: tư vấn tâm lý (hỗ trợ, định hướng học sinh giải quyết những khó khăn, rắc rối trong học tập và các mối quan hệ thường ngày. Thông qua lắng nghe, chia sẻ, các thầy cô giáo có phương án hỗ trợ và định ra kế hoạch kịp thời để ngăn chặn, không để sự việc diễn ra theo chiều hướng tiêu cực. Chính điều này góp phần tạo môi trường phát triển tâm lý lành mạnh cho mọi học sinh, tạo môi trường học đường an toàn, thân thiện. "Nếu không có những giải pháp, mô hình tư vấn tâm lý phù hợp trong trường học rất dễ dẫn đến việc các em hư hỏng, xảy ra bạo lực học đường, thậm chí phạm tội" – Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo); tư vấn hướng nghiệp (giúp học sinh về phương pháp học tâp hiệu quả, định hướng nghề nghiệp phù hợp trong tương lai…) và tư vấn một số vấn đề khác (kỹ năng giao tiếp ứng xử văn hoá, sức khoẻ vị thành niên…).

Thực trạng văn hóa ứng xử trong học sinh trung học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long cũng như tình hình của nhiều tỉnh thành trong cả nước cho thấy, hiện tượng tiêu cực trong ứng xử của học sinh đang là mối quan tâm của các cấp quản lý giáo dục, của thầy cô giáo và của phụ huynh. Phải nói rằng trường học đang đứng trước những thách thức quá lớn, vượt quá sức mình trong việc giáo dục, hoàn thiện nhân cách cho học sinh trong cuộc sống hiện đại với những thay đổi khó lường. Trong khi đó, chúng ta chưa có những giải pháp tốt để quản lý sự thay đổi đó trong học sinh. Trong chỉ đạo, nhiều đơn vị trường học thiếu tính dự báo, thiếu một tầm nhìn chiến lược, do vậy chỉ giải quyết sự việc khi nó đã xảy ra.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, sự nhận thức về giáo dục toàn diện của cán bộ quản lý và giáo viên đã có những thay đổi căn bản. Việc "dạy chữ" và "dạy người" đang có xu hướng lập lại được thế cân bằng trong các nhà trường. Đó là một dấu hiệu tốt.

Vấn đề mà các cơ sở giáo dục đặc biệt quan tâm là: công tác tư vấn tâm lý, ứng xử cho cho học sinh cần phải được nhìn nhận một cách đầy đủ và đúng đắn về tầm quan trọng và sự cần thiết của nó trong việc rèn luyện kỹ năng sống, giáo dục hoàn thiện nhân cách cho học sinh. Nhiều ý kiến đề nghị cần có những đợt tập huấn bồi dưỡng một cách bài bản và chuyên nghiệp về chuyên môn, nghiệp vụ tư vấn, tham vấn cho giáo viên được phân công làm công tác này. Việc mãi đến những năm gần đây, chúng ta mới đặt vấn đề này thành một công tác quan trọng trong nhà trường là quá muộn. Thực tế, việc thực hiện công tác này ở nhà trường còn nhiều khó khăn, lúng túng vì còn mới mẻ.

Qua khảo sát thực tế, chúng tôi nhận thấy rằng, từ sau khi có những chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhìn chung công tác tư vấn học đường ở Vĩnh Long đã có những thay đổi căn bản và chuyển biến tích cực. Những thói quen tốt về văn hóa ứng xử trong trường học dần dần được định hình và phát huy. Tuy vậy, về mặt tổ chức hoạt động, đảm bảo tính khoa học, thống nhất và ổn định vẫn còn là vấn đề trăn trở. Đặc biệt, để triển khai, nuôi dưỡng hoạt động thiết thực và hiệu quả về mặt chuyên môn nghiệp vụ còn cần phải được xây dựng, hỗ trợ chuyên sâu, từ lý thuyết đến kinh nghiệm của hệ thống tư vấn học đường trong và ngoài nước, nhất là từ các nước có nền giáo dục tiến tiến, phù hợp với xu hướng hội nhập thế giới của nền giáo dục nước ta hiện nay.

Do đó, cần phải có sự đánh giá thật khách quan và khoa học về thực trạng ứng xử văn hóa cũng như công tác tư vấn tâm lý ở các trường trung học của tỉnh. Trên cơ sở đó đề ra những quy tắc ứng xử văn hóa và những kỹ năng tư vấn học đường sát với tình hình, tạo ra sự đổi mới căn bản và  hiệu quả trong công tác tư vấn ở các cơ sở, tiến đến sự chuyên nghiệp hóa về công tác này.

 Đề tài khoa học cấp tỉnh Xây dựng mô hình tư vấn tâm lý, ứng xử cho học sinh trường trung học cơ sở và trung học phổ thông tỉnh Vĩnh Long do Sở Giáo dục - Đào tạo và Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục (KHTLGD) tỉnh Vĩnh Long phối hợp thực hiện từ tháng 12/2013 nhằm giúp cho các cơ sở giáo dục bậc trung học có cái nhìn đúng đắn, khoa học về công tác tư vấn trong nhà trường. Các nội dung khoa học mà đề tài phân tích, triển khai tuy không mới nhưng sẽ có những tác động nhất định về nhận thức chung về ý nghĩa, mục đích của công tác tư vấn học đường.

Thực hiện tốt công tác tư vấn học đường sẽ góp phần xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện và bình đẳng. Công tác tư vấn học đường còn là một hoạt động giáo dục thường xuyên, có vai trò quan trọng trong việc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục – đào tạo./.

                                                                                                                     Theo Tác giả 

 

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan
 Trang đầu    1    Trang cuối  

Hình ảnh hoạt động

Video clip

Tra cứu điểm thi