Giáo dục mầm non
Giáo dục mầm non với chuyên đề “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

 

Yêu cầu của "Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm"

Kế hoạch chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016-2020 do Bộ GDĐT ban hành kèm theo công văn số 277/BGDĐT-GDMN ngày 25/01/2017 đã được đưa vào thực hiện trên địa bàn tỉnh từ năm học 2016-2017 với mục tiêu chung "Xây dựng trường MN bảo đảm các yêu cầu về môi trường giáo dục, công tác quản lý, chỉ đạo; hoạt động chăm sóc trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm".

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GDĐT, Sở GDĐT đã rà soát điều kiện của các trường mầm non đáp ứng yêu cầu của tiêu chí trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm (LTLTT), lựa chọn và đầu tư xây dựng các trường mầm non thực hiện mô hình điểm về cơ sở vật chất, trang thiết bị, môi trường giáo dục, về tổ chức hoạt động chăm sóc - giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục LTLTT, về phối hợp với cha mẹ trẻ và các tổ chức xã hội trong việc xây dựng trường mầm non LTLTT để rút kinh nghiệm và nhân rộng. Các đơn vị cấp huyện đã chọn 2-3 trường xây dựng mô hình điểm để đánh giá rút kinh nghiệm. Các trường mầm non được chọn làm điểm đã tập trung xây dựng môi trường trong và ngoài nhóm lớp phù hợp với điều kiện của đơn vị nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ có nhiều cơ hội học tập. Sở GDĐT cũng đã tiến hành bồi dưỡng cho CBQL-GV kiến thức, phương pháp để vận dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm vào việc thực hiện chương trình GDMN.

Với quan điểm "lấy trẻ làm trung tâm", trẻ mầm non cần được tiếp cận theo hướng "mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt" và "mỗi đứa trẻ đều có cơ hội được học bằng nhiều cách khác nhau" vì vậy giáo viên cần chú ý đến hứng thú, nhu cầu, khả năng, thế mạnh của mỗi trẻ để hiểu, đánh giá đúng và tôn trọng sự khác biệt của mỗi đứa trẻ từ đó coa phương pháp và nội dung giáo dục phù hợp.

 Trước đây, khi tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ, giáo viên dự kiến trước bài dạy của mình như thế nào thì sẽ chuyển tải hết nội dung như thế đấy,  tổ chức hoạt động theo ý chủ quan của giáo viên được thể hiện qua bài soạn mẫu, thiếu gợi mở, chưa phù hợp với điều kiện địa phương, chưa chú ý đến phương pháp tác động đến nhận thức, tư duy tích cực của trẻ, chưa dành thời gian cho hoạt động trải nghiệm, phát triển các giác quan và kích thích tò mò của trẻ. Chương trình GDMN hiện hành theo quan điểm "lấy trẻ làm trung tâm" đòi hỏi giáo viên phải căn cứ vào khả năng của trẻ để đáp ứng và tăng cường các hoạt động trải nghiệm để trẻ tự khám phá, tự học.

Phát huy nhu cầu, hứng thú học tập của trẻ

Việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm "lấy trẻ làm trung tâm" là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình thực hiện chương trình GDMN (từ năm học 2013-2014 đến nay) của tỉnh. Năm học 2016-2017, nhằm thực hiện có chất lượng, đạt hiệu quả nội dung này, Sở GDĐT đã chỉ đạo các trường mầm non đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm "lấy trẻ làm trung tâm" phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ; đẩy mạnh tích hợp, chú trọng giáo dục đạo đức, hình thành và phát triển kỹ năng sống, hiểu biết xã hội phù hợp với độ tuổi của trẻ.

Điều quan trọng là giáo viên phải hiểu rõ hứng thú, nhu cầu, khả năng, thế mạnh của mỗi đứa trẻ để hiểu từng đứa trẻ trong lớp của mình và tạo điều kiện tốt nhất để mỗi đứa trẻ đều có các cơ hội để học bằng nhiều cách khác nhau thông qua các hoạt động trong ngày tại trường mầm non. Chính sự khác nhau đó, đòi hỏi giáo viên phải tạo cho trẻ có nhiều cơ hội để học thông qua các hoạt động và thông qua việc xây dựng môi trường học tập cho trẻ. 

Môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Các trường mầm non cần quan tâm tích cực tạo môi trường cho trẻ học tập vì nó cung cấp nhiều cơ hội học tập và vui chơi khác nhau cho trẻ. Môi trường ở đây không chỉ dừng lại ở trong lớp học mà tận dụng tất cả không gian trong và ngoài lớp học nhằm tạo điều kiện cho trẻ được học, được trải nghiệm, được khám phá mọi lúc, mọi nơi, mọi hoạt động giáo dục trong trường mầm non.

Môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là môi trường giáo dục mà trẻ tham gia xây dựng cùng giáo viên: bổ sung thêm học liệu, đồ chơi; sắp xếp và vệ sinh góc chơi... làm phong phú các góc học tập trong lớp và ngoài trời, học liệu đa dạng, hấp dẫn để khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau. Ngoài ra cần tận dụng nguyên vật liệu sẵn có của địa phương để trẻ có nhiều cơ hội lựa chọn học liệu và hoạt động. Giáo viên trò chuyện và chơi với trẻ, kích thích trẻ tư duy và điều quan trọng là trẻ có thể chủ động, tích cực để vui chơi, tìm tòi khám phá, trải nghiệm, thực hành, sáng tạo, hợp tác và chia sẻ ý tưởng.

Ngoài ra, các trường cần tăng cường tổ chức các hoạt động cho trẻ trải nghiệm thực tế như đi tham quan, dã ngoại ngoài trời, tham gia các hoạt động lễ hội: thăm cánh đồng lúa, cánh đồng khoai lang, làng nghề truyền thống, doanh trại bộ đội, trường tiểu học, ngày hội dân gian, ngày hội ẩm thực, chợ quê… Tổ chức các hội thi có sự phối hợp giữa trẻ, phụ huynh, cô giáo như: thi làm đồ dùng dạy học, hội thao, tiếng hát dân ca….

Giáo viên chủ động, sáng tạo và không ngừng học tập

Xây dựng trường mầm non "lấy trẻ làm trung tâm" là giáo viên có khả năng tự thiết kế kế hoạch giảng dạy để dạy trẻ đạt kết quả tốt nhất. Căn cứ vào khả năng, nhu cầu học tập, kinh nghiệm sống của trẻ để xác định mục tiêu, nội dung cụ thể trong từng hoạt động và đảm bảo tốt mục tiêu giáo dục đề ra. Giáo viên phải sáng tạo trong việc thúc hiện nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục tại trường; sáng tạo trong việc làm đồ dùng, đồ chơi phong phú, đa dạng mang tính giáo dục và thẩm mỹ cao. Đặc biệt, giáo viên tôn trọng trẻ hơn, xác định được và thỏa mãn những hứng thú, hiểu biết, ý kiến và kỹ năng của trẻ, mở rộng việc học cho từng trẻ, cung cấp cho trẻ nhiều cơ hội khác nhau để học và diễn đạt những gì trẻ biết và hiểu. Giáo viên trò chuyện với trẻ và lôi cuốn trẻ vào các hoạt động và giao tiếp có ý nghĩa, sử dụng các câu hỏi để tìm hiểu thông tin và để giúp trẻ diễn đạt và bộc lộ những gì trẻ biết và hiểu. Nhất là đòi hỏi giáo viên phải có tri thức, kinh nghiệm, luôn linh hoạt và học tập không ngừng. 

Quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất trong mọi hoạt động giáo dục trẻ trong trường mầm non để đảm bảo việc thực hiện chương trình GDMN có hiệu quả, có chất lượng. Quan điểm này được thể hiện trong tất cả các yếu tố của quá trình giáo dục: từ việc xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục cho đến những hoạt động cụ thể của người giáo viên như lập kế hoạch, xây dựng môi trường giáo dục… Mọi hoạt động đều hướng tới từng đứa trẻ cũng như từng nhóm nhỏ và nhóm lớn để tạo cơ hội cho trẻ được học tập trong điều kiện cụ thể nhằm hỗ trợ trẻ phát triển ở tất cả các lĩnh vực./.

                                                                                                                                       GDMN

Quay lại In bài viết

Các tin liên quan
 Trang đầu    1    Trang cuối  

Hình ảnh hoạt động

Video clip

Tra cứu điểm thi