Banner
  • Đăng nhập
mic
  • Đầu tư - Dự án
  • CÔNG KHAI
  • Văn bằng chứng chỉ
  • Tài nguyên
    • Bài giảng
    • Giáo án
    • Đề thi
    • Tài liệu tham khảo
  • Hộp thư góp ý
  • Lấy ý kiến
    • NGND - NGƯT
    • Viên phấn vàng
    • Kế hoạch - Đề án - Dự án
    • Văn bản QPPL
  • TẤM GƯƠNG NHÀ GIÁO
  1. Trang chủ
  2. Tin tức
  3. VĂN PHÒNG
Thứ 7, 09/11/2024 | 19:15
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những điểm mới trong dự thảo Luật Nhà giáo trình Quốc hội xem xét cho ý kiến lần đầu

Chia sẻ
Đọc bài
Lưu

Ngày 17/10/2024, Chính phủ có tờ trình số 656/TTr-CP gửi Quốc hội về dự thảo Luật Nhà giáo. Theo chương trình, dự thảo Luật Nhà giáo sẽ trình Quốc hội xem xét cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khoá XV. Toàn văn của Dự thảo Luật Nhà giáo trình Quốc hội xem xét có 9 Chương bao gồm 50 điều.

Những điểm mới chung của dự thảo Luật Nhà giáo

  1. Lần đầu tiên xác lập các quy định đối với nhà giáo ngoài công lập

Luật Nhà giáo áp dụng với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập và nhà giáo trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập. Điều này giúp “lấp đầy” khoảng trống về pháp lý với nhà giáo ngoài công lập khi Luật Viên chức chỉ chế tài với “người Việt Nam được tuyển dụng và làm việc trong cơ sở giáo dục công lập”. Lần đầu tiên, vị trí pháp lý của nhà giáo ngoài công lập được xác lập đầy đủ, đồng bộ với tư cách nhà giáo chứ không chỉ là người lao động theo cơ chế hợp đồng lao động.

  1. Nhà giáo được chuẩn hóa qua hệ thống chức danh, chuẩn nghề nghiệp

Theo thống kê, đội ngũ nhà giáo hiện nay có tới 6 nhóm đối tượng, là công chức, viên chức, người lao động, sĩ quan quân đội, sĩ quan công an, người làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong các trường trong hệ thống các cơ quan Đảng, Mặt trận, đoàn thể. Các nhóm nêu trên lại gắn với từng cấp học và trình độ đào tạo dẫn đến một số quy định về nhà giáo thực hiện chưa đồng bộ, thống nhất.

Luật Nhà giáo chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo thông qua hệ thống chức danh, chuẩn nghề nghiệp nhà giáo với các tiêu chuẩn bám sát yêu cầu về năng lực nghề nghiệp nhưng vẫn đảm bảo yếu tố riêng biệt gắn với từng cấp học và trình độ đào tạo.

  1. Chính sách tuyển dụng, sử dụng gắn với đặc điểm hoạt động nghề nghiệp

Quy định việc tuyển dụng nhà giáo đảm bảo phải có thực hành sư phạm nhằm lựa chọn người có đủ năng lực gắn với chuẩn nghề nghiệp nhà giáo, đáp ứng hoạt động nghề nghiệp nhà giáo theo từng cấp học, trình độ đào tạo.

Các chính sách điều động, biệt phái, thuyên chuyển, dạy liên trường, liên cấp đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập được quy định đầy đủ, làm căn cứ để bố trí, phân công nhà giáo phù hợp với đặc điểm hoạt động nghề nghiệp và các yêu cầu của ngành Giáo dục..

  1. Chính sách bảo vệ, thu hút nhà giáo

Nhà giáo được bảo vệ thông qua quyền và những điều không được làm đối với nhà giáo theo định hướng tăng quyền chủ động, sáng tạo và tăng tính bảo vệ nhà giáo trong hoạt động nghề nghiệp;

Thu hút, trọng dụng người có trình độ cao, người có tài năng, người có năng khiếu đặc biệt, người có kỹ năng nghề cao làm nhà giáo; nhà giáo tham gia giảng dạy, giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

  1. Chính sách tiền lương và đãi ngộ

Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp; có chế độ ưu tiên trong chế độ tiền lương và phụ cấp cao hơn so với các nhà giáo khác đối với nhà giáo cấp học mầm non; công tác ở nơi đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; trường chuyên biệt, trường chuyên biệt khác; thực hiện giáo dục hòa nhập; là người dân tộc thiểu số và nhà giáo ở một số ngành nghề đặc thù; Nhà giáo tuyển dụng, xếp lương lần đầu được xếp tăng 1 bậc lương trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

Tuổi nghỉ hưu của nhà giáo có quy định riêng phù hợp với đặc điểm hoạt động nghề nghiệp. Trong đó, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục mầm non nếu có nguyện vọng thì có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định và không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi. Nhà giáo có chức danh giáo sư, phó giáo sư hoặc có trình độ tiến sĩ và nhà giáo làm việc trong các ngành, lĩnh vực chuyên sâu đặc thù được hưởng chế độ nghỉ hưu ở tuổi cao hơn.

  1. Quản lý nhà nước về nhà giáo

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo. Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội là cơ quan chủ trì xây dựng chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển, tổng biên chế đội ngũ nhà giáo thuộc thẩm quyền quản lý trình cấp có thẩm quyền quyết định; ban hành tiêu chí, tiêu chuẩn tuyển dụng, nội dung thực hành sư phạm trong thi/xét tuyển nhà giáo; điều phối biên chế nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập theo số lượng được cơ quan có thẩm quyền giao.

Các cơ quan quản lý giáo dục dục chủ trì (hoặc phân cấp cho cơ sở giáo dục) thực hiện tuyển dụng, điều động, bố trí, đánh giá, bổ nhiệm nhà giáo.

Những điểm mới cụ thể trong dự thảo Luật Nhà giáo trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu

Dự thảo Luật Nhà giáo khẳng định vai trò chủ trì của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong quản lý nhà nước về nhà giáo

Theo dự thảo Luật, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện việc quản lý nhà nước về nhà giáo và có các nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể sau:

- Xây dựng, trình cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về nhà giáo;

- Chủ trì phối hợp với Bộ Nội vụ, các bộ, cơ quan ngang bộ, ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển, tổng biên chế đội ngũ nhà giáo thuộc thẩm quyền quản lý trình cấp có thẩm quyền quyết định;

- Chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, ủy ban nhân dân cấp tỉnh điều phối biên chế nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập theo số lượng được cơ quan có thẩm quyền giao;

- Quy định chế độ làm việc, tiêu chuẩn cụ thể, phương thức tuyển dụng, đánh giá đối với nhà giáo;

- Ban hành chương trình và quản lý việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo;

- Quản lý công tác hợp tác quốc tế đối với nhà giáo;

- Xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu, thống kê về nhà giáo;

- Thanh tra, kiểm tra trách nhiệm quản lý nhà nước về nhà giáo;

Bên cạnh đó, dự thảo Luật cũng quy định rõ cơ quan chuyên môn chủ trì, tham mưu giúp Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, Uỷ ban nhân dân cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về nhà giáo gồm: Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội./.

                                                                                      HQH

 


Lượt xem: 5.374
Tác giả: Huỳnh Quang Huy
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Dự kiến điều chỉnh phụ cấp ưu đãi cho viên chức, người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập

 Ngày đăng:14/05/2025

Kế hoạch thông tin, tuyên truyền về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

 Ngày đăng:13/05/2025

Công điện về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, bảo đảm biên chế giáo viên mầm non, phổ thông và nghỉ hè cho trẻ em, học sinh năm 2025

 Ngày đăng:13/05/2025

Hướng dẫn sử dụng tiện tích lấy ý kiến người dân về nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 trên ứng dụng VNeID

 Ngày đăng:13/05/2025

Thủ tướng chỉ đạo 3 vấn đề nóng trong giáo dục

 Ngày đăng:11/05/2025

Bản tổng hợp ý kiến, tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý đối với dự thảo nghị quyết quy định nhân sự, kinh phí thực hiện việc dạy và học tiếng việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp một trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long

 Ngày đăng:09/05/2025

Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đầu cấp giáo dục phổ thông năm 2025

 Ngày đăng:09/05/2025

Kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính

 Ngày đăng:08/05/2025

Ý nghĩa của những nhân tố làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay

 Ngày đăng:07/05/2025

Thông báo về việc xét thuyên chuyển viên chức các đơn vị thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo năm học 2025-2026

 Ngày đăng:07/05/2025

Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại cuộc họp về công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025

 Ngày đăng:06/05/2025

Vĩnh Long đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục

 Ngày đăng:01/05/2025
  • Giới thiệu
    • Chức năng, nhiệm vụ
    • Cơ cấu tổ chức
    • Lịch sử phát triển
  • Văn bản chỉ đạo điều hành
    • Chính phủ
    • Bộ Giáo dục và Đào tạo
    • UBND Tỉnh Vĩnh Long
    • Sở Giáo dục và Đào tạo
    • Văn bản khác
  • Báo cáo - Thống kê - Biểu mẫu
    • Báo cáo
    • Thống kê
    • Biểu mẫu
  • Thủ tục hành chính
    • Dịch vụ công
    • Công bố Thủ tục hành chính
    • Cải cách hành chính
  • Kết quả các kỳ thi
    • Tốt nghiệp THPT
    • Tuyển sinh lớp 10
    • Học sinh giỏi
    • Nghề
    • Thi Giáo viên dạy giỏi
    • Khác
  • Kiểm định chất lượng giáo dục
    • Báo cáo
  • Kết luận Thanh tra
  • Phòng Giáo dục và đào tạo
  • Nghiên cứu khoa học - SKKN
    • Nghiên cứu khoa học
    • Sáng kiến kinh nghiệm
    • Dự án Sáng tạo - Kỹ thuật
  • Lịch Công tác
  • Hội nghị trực tuyến ✪
  • Học Online
    • Học qua Video Clip
    • Chương trình lớp 1
    • Chương trình lớp 2
    • Chương trình lớp 3
    • Chương trình lớp 4
    • Chương trình lớp 5
    • Chương trình lớp 6
    • Chương trình lớp 7
    • Chương trình lớp 8
    • Chương trình lớp 9
    • Chương trình lớp 10
    • Chương trình lớp 11
    • Chương trình lớp 12
    • Kho học liệu K12Online
    • Ôn thi tốt nghiệp THPT
Hành chính điện tử
Hành chính điện tử
Hành chính điện tử

Back to top