A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo dục Trung học tập trung thực hiện đạt “3 chuẩn” trong năm học 2019-2020: Chuẩn về đội ngũ; Chuẩn về cơ sở vật chất và Chuẩn về sản phẩm đầu ra.

Ngày 30/8/2019, tại Hội trường trường THPT Lưu Văn Liệt, Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Long tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2019-2020 đối với Giáo dục Trung học – Giáo dục thường xuyên; Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục. Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo dự và chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Phòng Giáo dục Trung học – Giáo dục thường xuyên, Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng tập trung đánh giá sâu kết quả thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên, khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2018-2019; phân tích những ưu điểm, hạn chế đồng thời định hướng các giải pháp khắc phục, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2019-2020 đối với từng lĩnh vực.

Minh họa cụ thể cho kết quả đạt được trong năm học qua đối với giáo dục trung học, đại diện các trường trung học trong tỉnh đã chia sẻ 03 tham luận: Kinh nghiệm trong dạy học STEM của trường THCS Nguyễn Trường Tộ, thành phố Vĩnh Long; giải pháp nâng cao chất lượng dạy tiếng Anh chương trình 10 năm của trường THCS Trà Ôn, huyện Trà Ôn; Hiệu trưởng chỉ đạo công tác ôn thi THPT quốc gia năm 2019 của trường THPT Lê Thanh Mừng, huyện Trà Ôn. Qua tham luận, các trường chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp thiết thực, hữu ích trong thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy; đổi mới công tác quản lý, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, sự sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Quyên Thanh đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên, khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2018-2019, đặc biệt chất lượng GDPT ngày càng ổn định và được nâng cao; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT xếp thứ hạng cao trong cả nước; nhiều trường giữ vững tỷ lệ tốt nghiệp 100% nhiều năm; công tác giáo dục mũi nhọn đã có bước chuyển biến tích cực, bắt đầu tạo được niềm tin cho toàn xã hội; giáo dục thường xuyên thực hiện tốt mô hình vừa học văn hóa vừa học nghề; công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, thư viện đạt chuẩn được triển khai tích cực, hiệu quả, đảm bảo đúng tiến độ, đánh giá đúng chất lượng giáo dục.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định đấy là kết quả của quá trình đẩy mạnh thực hiện đổi mới giáo dục theo chủ trương đổi mới của ngành, trong đó, vai trò chủ đạo là đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục với đầy đủ phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, năng lực sư phạm, kỹ năng quản lý; ghi nhận và biểu dương sự tận tụy, tâm huyết, chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Chỉ đạo nhiệm vụ trọng tâm năm học 2019-2020, Giám đốc Nguyễn Thị Quyên Thanh đề nghị các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục phổ thông tập trung cụ thể hóa thực hiện 09 nhiệm vụ chủ yếu và 05 giải pháp cơ bản đã được xác định trong kế hoạch triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học của ngành Giáo dục; trên cơ sở hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ năm học 2019-2020 đối với giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên, khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, các phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả ở đơn vị; chú trọng thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học; đồng thời tích cực chuẩn bị các điều kiện đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, cần nhận thức sâu sắc và có giải pháp thực tiễn, thiết thực để đảm bảo thực hiện đạt “3 chuẩn”: “Chuẩn về đội ngũ”, “Chuẩn về cơ sở vật chất” và “Chuẩn về sản phẩm đầu ra”.

Giám đốc Sở nhấn mạnh: Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục chính là lực lượng quyết định thành công của đổi mới giáo dục; cần tập trung xây dựng đội ngũ chuẩn về phẩm chất đạo đức, chuẩn về tư duy đổi mới, chuẩn về năng lực chuyên môn, năng lực sự phạm, kỹ năng quản lý, luôn giữ cái tâm trong sáng, tận tụy với nghề, tâm huyết, yêu thương học sinh để tổ chức tốt nhất các hoạt động giáo dục hướng đến nâng cao phẩm chất và năng lực của học sinh.

Bên cạnh đó, tiếp tục huy động tốt các nguồn lực đầu tư tăng cường cơ sở vật chất nhà trường theo hướng kiên cố hóa trường, lớp gắn với việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và xây dựng xã nông thôn mới; trang cấp đầy đủ thiết bị dạy học, xây dựng trường học đạt chuẩn về cơ sở vật chất với đầy đủ các khối phòng học, phòng chức năng, sân chơi, bãi tập, nhà vệ sinh, công trình nước sạch, khai thác sử dựng hiệu quả thiết bị dạy học, xây dựng cảnh quang môi trường xanh, sạch, đẹp, nhà trường văn hóa, văn minh, an toàn, thân thiện.

Đặc biệt, mục tiêu quan trọng nhất toàn ngành hướng đến chính là đảm bảo thực hiện tốt “Chuẩn về sản phẩm đầu ra”. Đấy là các thế hệ học sinh có đầy đủ phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm; có năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; năng lực ngôn ngữ, tính toán, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, công nghệ, tin học, thẩm mỹ, thể chất, đáp ứng theo chuẩn phẩm chất và năng lực mà chương trình giáo dục phổ thông 2018 hướng tới./.

                                                                                                           VPS


Tác giả: Nguyễn Thị Ngọc Bích
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết