Banner
  • Đăng nhập
mic
  • Đầu tư - Dự án
  • CÔNG KHAI
  • Văn bằng chứng chỉ
  • Tài nguyên
    • Bài giảng
    • Giáo án
    • Đề thi
    • Tài liệu tham khảo
  • Hộp thư góp ý
  • Lấy ý kiến
    • NGND - NGƯT
    • Viên phấn vàng
    • Kế hoạch - Đề án - Dự án
    • Văn bản QPPL
  • TẤM GƯƠNG NHÀ GIÁO
  1. Trang chủ
  2. Tin tức
  3. TỔ CHỨC CÁN BỘ
Thứ 5, 27/02/2025 | 14:06
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Chia sẻ
Đọc bài
Lưu

Ngày 25 tháng 02 năm 2025 Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 403/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó mục tiêu tổng quát đến năm 2030 là phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong hệ thống giáo dục quốc dân bảo đảm về số lượng, cơ cấu và chất lượng, đáp ứng yêu cầu bảo đảm cơ hội công bằng trong tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ giáo dục có chất lượng và nhu cầu học tập suốt đời đối với người khuyết tật ở tất cả các địa phương.

Mục tiêu cụ thể là phát triển hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thông trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trong hệ thống giáo dục quốc dân, trong đó phấn đấu 100% số đơn vị cấp tỉnh có trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập. Vận hành hiệu quả hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật, trong đó với 11 cơ sở đã có và thành lập mới 01 cơ sở công lập.

Tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập hoạt động hiệu quả, hội nhập quốc tế bảo đảm người khuyết tật có cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục có chất lượng, hoàn thành giáo dục bắt buộc, mở ra cơ hội học tập suốt đời nhằm phát triển tối đa tiềm năng của cá nhân và có những đóng góp tích cực cho xã hội.

Về phương án phát triển, cơ cấu mạng lưới đến năm 2030 là hoàn thiện và vận hành hiệu quả hệ thống, trong đó có 12 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối với người khuyết tật. Phát triển hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập với 94 trung tâm, trong đó tập trung củng cố, phát triển 16 trung tâm đã có, chuyển đổi 39 cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật. Khuyến khích thành lập các cơ sở giáo dục chuyên biệt tư thục đối với người khuyết tật và các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục.

Về phân bố mạng lưới theo vùng đến năm 2030, vùng đồng bằng sông Hồng có 03 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối với người khuyết tật; 17 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập, trong đó 07 trung tâm được chuyển đổi từ cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật, 01 trung tâm được củng cố, phát triển và 09 trung tâm được thành lập mới.

Vùng Đồng bằng sông Cửu Long có 02 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập đối với người khuyết tật; 16 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập, trong đó 06 trung tâm được chuyển đổi từ cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật, 03 trung tâm được củng cố, phát triển và 07 trung tâm được thành lập mới.

Bên cạnh đó, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật đủ về số lượng, đạt trình độ chuẩn được đào tạo và đáp ứng quy định về giáo dục đối với người khuyết tật: 100% cán bộ quản lý, giáo viên và viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập đạt chuẩn trình độ đào tạo về chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm.

Cụ thể, đến năm 2030 có khoảng 3.300 giáo viên và 7.400 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật làm việc trong các cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật, trong đó được bổ sung mới 900 giáo viên và 5.500 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật.

Đến năm 2050 có khoảng 4.900 giáo viên và 10.900 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật làm việc trong các cơ sở giáo dục đối với người khuyết tật, trong đó được bổ sung mới 1.600 giáo viên và 4.400 viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật.

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành./.

                                                                    T.T.T


Lượt xem: 580
Tác giả: Trần Thu Thủy
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Dự kiến điều chỉnh phụ cấp ưu đãi cho viên chức, người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập

 Ngày đăng:14/05/2025

Kế hoạch thông tin, tuyên truyền về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

 Ngày đăng:13/05/2025

Công điện về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, bảo đảm biên chế giáo viên mầm non, phổ thông và nghỉ hè cho trẻ em, học sinh năm 2025

 Ngày đăng:13/05/2025

Hướng dẫn sử dụng tiện tích lấy ý kiến người dân về nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 trên ứng dụng VNeID

 Ngày đăng:13/05/2025

Thủ tướng chỉ đạo 3 vấn đề nóng trong giáo dục

 Ngày đăng:11/05/2025

Bản tổng hợp ý kiến, tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý đối với dự thảo nghị quyết quy định nhân sự, kinh phí thực hiện việc dạy và học tiếng việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp một trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long

 Ngày đăng:09/05/2025

Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đầu cấp giáo dục phổ thông năm 2025

 Ngày đăng:09/05/2025

Kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính

 Ngày đăng:08/05/2025

Ý nghĩa của những nhân tố làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay

 Ngày đăng:07/05/2025

Thông báo về việc xét thuyên chuyển viên chức các đơn vị thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo năm học 2025-2026

 Ngày đăng:07/05/2025

Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại cuộc họp về công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025

 Ngày đăng:06/05/2025

Vĩnh Long đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục

 Ngày đăng:01/05/2025
  • Giới thiệu
    • Chức năng, nhiệm vụ
    • Cơ cấu tổ chức
    • Lịch sử phát triển
  • Văn bản chỉ đạo điều hành
    • Chính phủ
    • Bộ Giáo dục và Đào tạo
    • UBND Tỉnh Vĩnh Long
    • Sở Giáo dục và Đào tạo
    • Văn bản khác
  • Báo cáo - Thống kê - Biểu mẫu
    • Báo cáo
    • Thống kê
    • Biểu mẫu
  • Thủ tục hành chính
    • Dịch vụ công
    • Công bố Thủ tục hành chính
    • Cải cách hành chính
  • Kết quả các kỳ thi
    • Tốt nghiệp THPT
    • Tuyển sinh lớp 10
    • Học sinh giỏi
    • Nghề
    • Thi Giáo viên dạy giỏi
    • Khác
  • Kiểm định chất lượng giáo dục
    • Báo cáo
  • Kết luận Thanh tra
  • Phòng Giáo dục và đào tạo
  • Nghiên cứu khoa học - SKKN
    • Nghiên cứu khoa học
    • Sáng kiến kinh nghiệm
    • Dự án Sáng tạo - Kỹ thuật
  • Lịch Công tác
  • Hội nghị trực tuyến ✪
  • Học Online
    • Học qua Video Clip
    • Chương trình lớp 1
    • Chương trình lớp 2
    • Chương trình lớp 3
    • Chương trình lớp 4
    • Chương trình lớp 5
    • Chương trình lớp 6
    • Chương trình lớp 7
    • Chương trình lớp 8
    • Chương trình lớp 9
    • Chương trình lớp 10
    • Chương trình lớp 11
    • Chương trình lớp 12
    • Kho học liệu K12Online
    • Ôn thi tốt nghiệp THPT
Hành chính điện tử
Hành chính điện tử
Hành chính điện tử

Back to top