A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiếp tục đổi mới toàn diện Giáo dục và Đào tạo

Ngày 06/8/2019, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự và chủ trì Hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

1. Những kết quả khích lệ

Năm học 2018-2019 là năm thứ 5 ngành giáo dục thực hiện Nghị quyết số 29- NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GDĐT). Ngành giáo dục đã tích cực chuẩn bị các điều kiện để triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và tập trung triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu, 5 nhóm giải pháp cơ bản để thực hiện có hiệu quả các nghị quyêt của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ về giáo dục và đào tạo.

Trong năm học vừa qua, vượt qua nhiều thách thức, ngành giáo dục đã đạt nhiều kết quả tích cực, nhất là kỳ thi trung học phổ thông quốc gia để xét tốt nghiệp tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng đã được tổ chức nề nếp hơn, chât lượng hơn tạo được niềm tin và sự đồng thuận trong toàn xã hội. Ở bậc ĐH, một số trường đã triển khai đào tạo hiệu quả nguồn nhân lực theo các chương trình tiên tiến được chuyển giao từ các nước phát triển; song song với đó, công tác hỗ trợ khởi nghiệp đối với sinh viên cũng được đẩy mạnh.

Báo cáo đánh giá thường niên về chỉ số phát triển bền vững do Mạng lưới giải pháp phát triển bền vững của Liên hợp quốc và Quỹ nghiên cứu phát triển của Đức (Bertelsmann Stiftung) công bố: Việt Nam đứng thứ 2 Đông Nam Á vê chỉ số phát triển bền vững; trong 5 chỉ số, giáo dục đứng thứ 2 với 91/100 điểm. Đã có 6 cơ sở giáo dục ĐH và 128 chương trình đào tạo được các tổ chức kiểm định giáo dục quốc tế công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng. Đặc biệt, lần đầu tiên Việt Nam có hai ĐH được vào danh sách 1.000 ĐH hàng đầu thế giới là ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; 7 ĐH được vào danh sách các ĐH hàng đầu Châu Á. Tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm có trình độ ĐH trở lên có xu hướng giảm, ở mức 2,57% vào quý IV/2018, so với 4,12% cùng kỳ năm trước.

Chương trình, sách giáo khoa mới ở bậc học phổ thông được triển khai khá đồng đều và hợp lý, góp phần thực hiện đổi mới phương pháp dạy học cũng như hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực. Đây là lần đầu tiên chương trình giáo dục phổ thông được xây dựng một cách đồng bộ các môn học, hoạt động giáo dục ở tất cả các cấp, lớp học; với nội dung thiết thực tăng cường hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; chú trọng cả giáo dục đạo đức và giá trị sống, bảo đảm mục tiêu hài hoà "dạy chữ" và "dạy người .

Bên cạnh đó, các địa phương cũng triển khai xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, tăng cường các hoạt động tư vấn tâm lý trong trường phổ thông, phòng chống bạo lực học đường theo Đề án Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025.

Về tổ chức, năm học 2018-2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở GDĐT dồn dịch các điểm trường có quy mô nhỏ, các trung tâm giáo dục thường xuyên tại một số địa phương để thuận tiện trong quy hoạch và quản lý. Theo thống kê của Bộ về các cơ sở giáo dục công lập, cả nước có hơn 584.000 phòng học, tỷ lệ phòng học kiên cố gần 75%, bán kiên cố gần 20%. Trong năm qua, cả nước đã bổ sung trên 5 ngàn phòng học, 38 nghìn công trình nước sạch; 60 nghìn nhà vệ sinh được xây dựng sửa chữa. Bộ cũng chủ trương thành lập một số trường sư phạm trọng điểm nhằm hình thành mạng lưới đào tạo giáo viên đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu quả cho tương lai.

Bộ cũng chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục vừa đảm bảo thực hiện chủ trương tinh giản biên chê của nhà nước, vừa cân đối số lượng giáo viên hợp lý giữa các địa phương; bổ sung trên 23 nghìn giáo viên mầm non cho 19 tỉnh, thành phố, đáp ứng yêu cầu của từng địa phương. Bộ đã chỉ đạo xây dựng và đưa vào khai thác, sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu đội ngũ ngành giáo dục.

Hiện đã có thông tin về gần 53 nghìn trường học; 1,5 triệu giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, gần 23 triệu hồ sơ học sinh, sinh viên; xây dựng hệ thống kho học liệu điện tử với 5 nghìn bài giảng điện tử...

Hiện ngành GDĐT đang khẩn trương hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách nhằm khắc phục bất cập, giải quyết những “nút thắt”, tạo hành lang pháp lý để các địa phương, các cơ sở GDĐT thực hiện đổi mới giáo dục, dần nâng cao và chuẩn hóa chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp thông qua các tiêu chí bổ sung như khung năng lực ngoại ngữ, công nghệ thông tin...

2. Tiếp tục đổi mới toàn diện giáo dục đào tạo

Bên cạnh những kết quả, ngành giáo dục cũng đang đối mặt với không ít khó khăn thách thức, như tình trạng thiếu giáo viên ở một số địa phương vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để, đặc biệt là giáo viên mầm non; vẫn còn một bộ phận học sinh, sinh viên, thậm chí cả giáo viên vi phạm pháp luật, đạo đức, lối sống; công tác quản lý ở nhiều trường học còn bất cập.

Công tác phân luồng, hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông chưa hiệu quả, là một trong những nguyên nhân dẫn đến chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập của đẩt nước. Mặc dù đã có chủ trương dồn dịch các điểm trường lẻ, nhưng số lượng trường lớn, trải rộng khắp cả nước làm phân tán nguồn nhân lực và vật lực, khiến cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ dạy và học ở nhiều trường còn thiếu thốn, lạc hậu. Đặc biệt, sai phạm nghiêm trọng trong chấm thi kỳ thi tốt nghiệp phổ thông năm 2018 ở một số địa phương là bài học sâu sắc của ngành giáo dục trong công tác tổ chức và bảo mật thông tin.

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong năm qua, năm học 2019-2020, ngành giáo dục tiếp tục tập trung thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT và hoàn thành các điều kiện để triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới từ năm 2020-2021.

Theo đó, các mục tiêu chính yếu của ngành trong năm học 2019-2020 bao gồm: giải quyết tình trạng thiếu giáo viên mầm non; tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, nhất là đối với lớp 1; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong đào tạo đại học, gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo với nhu cầu của thị trường lao động và nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với hệ thống cơ sở giáo dục thường xuyên tư thục có vốn đầu tư nước ngoài.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, không có một kỳ tích kinh tế hay bước nhảy vọt nào của xã hội diễn ra mà không gắn với những đột phá về giáo dục và đào tạo. Chính vỉ vậy mà Đảng ta xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu./.

                                                                                                                                                                  T. T.N

                                                                              (Theo BTG Tỉnh ủy Vĩnh Long)


Tác giả: Trương Thanh Nhuận
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết