Hướng dẫn huy động trẻ mầm non và tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025
Ngày 11/4/2024, Sở GDĐT ban hành Công văn số 1000/SGDĐT-KTKĐCLGD về việc Hướng dẫn huy động trẻ mầm non và tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Tổ chức tuyển sinh đúng Quy chế, đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan, thuận lợi cho học sinh (HS) và cha mẹ HS; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non (MN), tiểu học (TH) và trung học cơ sở (THCS).
2. Điều tra chính xác số trẻ ở từng độ tuổi trên địa bàn, phân chia địa bàn tuyển sinh và giao chỉ tiêu hợp lý, đảm bảo cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên của từng trường, phù hợp với lộ trình sắp xếp quy mô trường lớp, tránh tình trạng quá tải ở các trường.
3. Tiếp tục thực hiện các giải pháp để tăng cường cơ sở vật chất cho các trường, giảm số HS trái tuyến, giảm số HS/lớp vượt so với điều lệ; tăng tỉ lệ trẻ mầm non học 2 buổi/ngày (trong đó có bán trú); tăng số HS được học 2 buổi/ngày.
II. NHỮNG QUI ĐỊNH CHUNG
1. Huy động trẻ mầm non
a) Tiếp tục rà soát quy mô trường lớp, có kế hoạch sắp xếp hợp lý các điểm lẻ để thực hiện tốt mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, đồng thời thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động để cha mẹ đưa trẻ ra lớp.
b) Đặc biệt quan tâm huy động và tổ chức giáo dục hòa nhập cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ khuyết tật; thực hiện tốt phổ cập giáo dục MN trẻ 5 tuổi, tiến tới phổ cập MN trẻ 3 tuổi, 4 tuổi.
2. Tuyển sinh vào lớp 1
a) Độ tuổi tuyển sinh
- Tuổi của HS vào học lớp một (1) là 06 tuổi.
- Trẻ em khuyết tật, kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, trẻ em ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ em người dân tộc thiểu số, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc ở Việt Nam có thể vào học lớp 1 ở độ tuổi cao hơn so với quy định nhưng không quá 03 tuổi.
- Trường hợp trẻ em vào học lớp một vượt quá 03 tuổi so với quy định sẽ do Trưởng phòng GDĐT quyết định.
- HS tiểu học học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định trong trường hợp HS học lưu ban, HS ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, HS là người dân tộc thiểu số, HS là người khuyết tật, HS kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, HS mồ côi không nơi nương tựa, HS ở nước ngoài về nước và trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
b) Địa bàn tuyển sinh: Tuyển 100% HS trong độ tuổi qui định, địa bàn tuyển sinh cụ thể do Phòng GDĐT qui định.
c) Xét tuyển sinh lớp 1: Hoàn thành trước ngày 31/7/2024.
3. Tuyển sinh lớp 6
a) Độ tuổi tuyển sinh
- Tuổi của HS vào học lớp 6 là 11 tuổi.
- Đối với những HS được học vượt lớp ở cấp học trước hoặc HS vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 6 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước.
- HS là người dân tộc thiểu số, HS khuyết tật, HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, HS ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 03 tuổi so với tuổi quy định.
- HS có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể vào học trước tuổi hoặc học vượt lớp trong phạm vi cấp học.
- HS trong độ tuổi quy định ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài làm việc tại Việt Nam được học ở trường trung học tại nơi cư trú hoặc trường trung học ở ngoài nơi cư trú nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.
b) Địa bàn tuyển sinh:
- Tuyển 100% HS trong độ tuổi qui định, đã hoàn thành chương trình Tiểu học. Địa bàn tuyển sinh cụ thể của các trường THCS do Phòng GDĐT qui định.
- Công tác tuyển sinh lớp 6: Hoàn thành trước ngày 31/7/2024.
c) Phương thức tuyển sinh
- Tổ chức tuyển sinh lớp 6 theo hình thức xét tuyển. Trường hợp trường có HS đăng ký lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh, phòng GDĐT xây dựng phương án xét tuyển cụ thể và trình UBND huyện xem xét, quyết định.
- Không tổ chức kiểm tra, khảo sát để xếp lớp cho khối lớp 6.
III. CHUẨN BỊ TUYỂN SINH
1. Các trường mầm non, tiểu học, THCS, THCS&THPT
a) Phối hợp với các đơn vị trên địa bàn và tham mưu UBND xã, phường, xã, thị trấn tổ chức rà soát, thống kê, lập danh sách trẻ/HS trong độ tuổi. Tổng hợp số liệu điều tra HS trong độ tuổi tuyển sinh của trường trên địa bàn trình UBND xã, phường, thị trấn xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác; báo cáo số liệu điều tra về Phòng GDĐT, để Phòng GDĐT tham mưu với UBND huyện, thị xã, thành phố trong việc phân chia địa bàn tuyển sinh.
b) Căn cứ vào kết quả điều tra số trẻ trong độ tuổi tuyển sinh trên địa bàn, căn cứ tình hình thực tế về cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, các trường chủ động dự thảo kế hoạch tuyển sinh.
2. Các phòng giáo dục và đào tạo: Xây dựng kế hoạch tuyển sinh
a) Các căn cứ để xây dựng kế hoạch tuyển sinh:
- Hướng dẫn tuyển sinh của Sở GDĐT.
- Căn cứ kết quả điều tra số liệu trẻ trong độ tuổi tuyển sinh của các trường báo cáo về Phòng GDĐT.
- Điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của từng trường.
- Lộ trình sắp xếp quy mô trường lớp, kế hoạch kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường chuẩn quốc gia và mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục của huyện, thị xã, thành phố. Đối với việc phân địa bàn và xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6 của các trường trực thuộc Sở, phòng GDĐT thống nhất với Sở GDĐT thông qua Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (KTKĐCLGD) trước khi trình UBND huyện phê duyệt kế hoạch.
b) Kế hoạch tuyển sinh phải có các nội dung chính như sau:
- Đối tượng tuyển sinh, độ tuổi tuyển sinh.
- Quy định về số HS/lớp, số lớp của từng trường.
- Phân chia địa bàn tuyển sinh, giao chỉ tiêu tuyển sinh đối với từng trường:
+ Các đơn vị xác định phạm vi bán kính của từng trường và điều kiện đi lại, làm căn cứ để phân chia địa bàn tuyển sinh, không phân chia địa bàn tuyển sinh theo địa giới hành chính cơ học; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người học và phụ huynh, tránh tình trạng người học không được học trường gần nhất, phải đi học trường xa hơn do việc phân chia địa bàn tuyển sinh chưa phù hợp.
+ Phòng GDĐT giáp ranh phải phối hợp rà soát và thống nhất chỉ tiêu, địa bàn tuyển sinh theo phương thức trên.
+ Các đơn vị nếu cần xác thực thông tin công dân, thông tin cư trú thì kiểm tra từ cơ sở dữ liệu quốc gia hoặc căn cứ vào kết quả điều tra số trẻ trong độ tuổi tuyển sinh trên địa bàn,…không yêu cầu học sinh nộp Giấy xác nhận nơi/thời gian cư trú).
- Hồ sơ tuyển sinh, phương thức tuyển sinh, thời gian tuyển sinh.
- Thực hiện Quy chế công khai và chế độ thông tin báo cáo.
- Phân công nhiệm vụ cụ thể.
HQH