A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Hội thảo đánh giá các phương pháp đổi mới dạy và học ở trường trung học cơ sở và trung học phổ thông

Chiều ngày 09/8/2019, tại Thành phố Đà Nẵng, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo đánh giá các phương pháp đổi mới dạy và học ở trường trung học cơ sở và trung học phổ thông. 

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo 63 tỉnh/thành; Lãnh đạo Phòng GDTrH các Sở Giáo dục và Đào tạo; Hiệu trưởng một số trường THCS, THPT;... NGUT, TS. Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu khai mạc và chủ trì Hội thảo.

NGƯT, TS. Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại Hội thảo


Tại Hội thảo, TS. Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ GDTrH Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo đánh giá các phương pháp đổi mới dạy và học ở trường trung học cơ sở và trung học phổ thông. Trong đó tập trung đánh giá việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học; công tác nghiên cứu khoa khoa học và Cuộc thi khoa học kỹ thuật các cấp; dạy học thông qua di sản, thực địa; dạy học gắn với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và bảo vệ môi trường tại địa phương; mô hình trường học mới;...

Vụ trưởng Vụ GDTrH khẳng định, các chủ trương đổi mới của Đảng và Nhà nước về đổi mới giáo dục phổ thông đã được quán triệt đến các cơ sở giáo dục, tạo không khí đổi mới nảy sinh các mô hình nhà trường gắn liền với thực tiễn, đổi mới sáng tạo; đa số các trường đã tích cực trong đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên tự tin, vững vàng hơn về chuyên môn sau khi thực hiện đổi mới phương pháp dạy học; cách học, cách tư duy sáng tạo của học sinh được thay đổi theo hướng tich cực; chất lượng giáo dục được nâng lên.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận cán bộ quản lý giáo dục chưa thật sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt trong công tác đổi mới phương pháp dạy học; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu, chưa đồng bộ nên gặp nhiều khó khăn trong thực hiện đổi mới phương pháp dạy học;...

Tại Hội thảo, nhiều đại biểu chia sẻ về công tác tổ chức, chỉ đạo tại địa phương, đơn vị trong thực hiện đổi mới phương pháp dạy học. Hầu hết đều quan tâm đến việc quán triệt nâng cao nhận thức trong toàn ngành về thực hiện đổi mới phương pháp dạy học; trách nhiệm của cán bộ quản lý giáo dục, nhất là Hiệu trưởng các trường trong chỉ đạo thực hiện các phương pháp đổi mới dạy và học ở đơn vị; tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đảm bảo thực hiện đổi mới phương pháp dạy học; ứng dụng Công nghệ thông tin, sử dụng thiết bị dạy học trong đổi mới phương pháp dạy học; tích cực công tác chuẩn bị các điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Phát biểu tại Hội thảo, NGƯT.TS. Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, đổi mới giáo dục là nhu cầu tự thân, là cơ hội để chuyển từ nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển về phẩm chất, năng lực học sinh; quá trình thực hiện đổi mới giáo dục cũng đã huy động được các nguồn lực xã hội chăm lo cho giáo dục. Việc cải thiện các điều kiện, thành tố giáo dục đã có hiệu quả rõ rệt khi chất lượng giáo dục đáp ứng được yêu cầu, xã hội đánh giá cao và được thế giới ghi nhận. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận GV chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông và một bộ phận CBQL còn ngại thay đổi, chưa làm hết trách nhiệm, CSVC, trang thiết bị còn hạn chế.

Từ đó, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học ở địa phương, đơn vị, rút ra những kết quả đạt được, những hạn chế, tồn tại, đề ra phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh trong thời gian tới; tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc xây dựng kế hoạch nhà trường, kế hoạch giảng dạy của tổ chuyên môn; tăng cường đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá; đồng thời tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo, quản lý hoạt động dạy học, giáo dục; tập trung công tác truyền thông, tuyên truyền rộng rãi trong toàn ngành Giáo dục, trong phụ huynh học sinh và xã hội về chủ trương đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng tăng cường hoạt động tích cực, tự lực và sáng tạo của học sinh; nhân rộng các mô hình, sáng kiến hay của các trường, của quý Thầy/Cô để tạo sự lan tỏa sâu rộng, tác động tích cực đến việc tạo bước chuyển biến trong nhận thức và quyết tâm chỉ đạo thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong thời gian tới./.

                                                                                                                                   VP


Tác giả: Nguyễn Thị Ngọc Bích
Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết