A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vĩnh Long tổ chức Hội thảo giới thiệu sách giáo khoa lớp 1 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Thực hiện Công văn số 5804/BGDĐT-GDTH, ngày 27/12/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc chuẩn bị việc thực hiện lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục, giáo viên tiểu học kịp thời tiếp cận thông tin về sách giáo khoa đạt hiệu quả từ đó làm cơ sở cho việc lựa chọn sách giáo khoa sử dụng tại trường mình theo đúng quy định của pháp luật, Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Long phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (thông qua Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Giáo dục Phương Nam) và Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất bản Thiết bị Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu sách giáo khoa lớp 1 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 từ ngày 14/01 đến 15/01/2020.

Quang cảnh Hội thảo giới thiệu sách giáo khoa lớp 1
theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Trong hai ngày diễn ra Hội thảo, các báo cáo viên - là chủ biên, tác giả sách đã giới thiệu những nét cơ bản nhất của 05 bộ sách giáo khoa lớp 1 được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt tại Quyết định số 4507/QĐ-BGDĐT như sau:

+ Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống;

+ Bộ Chân trời sáng tạo;

+ Bộ Cùng học để phát triển năng lực;

+ Bộ Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục;

+ Bộ Cánh diều.

Theo đó, mỗi bộ sách giáo khoa có thể có đủ các môn học và hoạt động giáo dục như: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Âm nhạc, Mỹ thuật, Tự nhiên và xã hội, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm.

Ông Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên Chương trình GDPT 2018
Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên sách giáo khoa Tiếng Việt 1

Mỗi bộ sách giáo khoa có cấu trúc, cách thể hiện riêng nhưng có điểm chung là cụ thể hóa mục tiêu giáo dục toàn diện; chuyển từ truyền thụ kiến thức sang hình thành phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh; đáp ứng điều kiện giáo dục ở nhiều vùng miền khác nhau; kết nối giữa các môn học khác nhau; có tính mở trong hoạt động học tập, khám phá và tiếp cận kiến thức… Mục tiêu làm cho học sinh tiếp cận kiến thức qua việc học tích cực để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày của các em.

Hội thảo là cơ hội cho cán bộ quản lý và giáo viên các nhà trường được lắng nghe, trực tiếp trao đổi với một số tác giả sách, về những nội dung nổi bật, những ưu điểm, cũng như việc đáp ứng của các bộ sách đối với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Ngoài ra, hội thảo còn giúp đội ngũ giáo viên có điều kiện tiếp cận và lựa chọn các bộ sách giáo khoa phù hợp, để thực hiện việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông từ năm học 2020-2021.

Ngoài bản in của 05 bộ sách giáo khoa, các nhà xuất bản cũng đã giới thiệu thêm về bản sách điện tử, các tư liệu, tài nguyên số để hỗ trợ cho việc giảng dạy của giáo viên; các thông tin về thiết bị và học liệu giáo dục, hỗ trợ cho việc dạy và học hiệu quả trong nhà trường phổ thông.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Phạm Văn Hồng, Phó Giám, đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã lưu ý: Trên cơ sở Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội khóa 13 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, dự thảo Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông quy định các cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn sách giáo khoa để sử dụng dựa trên ý kiến của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh theo hướng dẫn của Bộ. Như vậy, mỗi trường tiểu học sẽ thành lập một Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa.

Ông Phạm Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Long
phát biểu tại Hội thảo

Để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện đảm bảo thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cũng như việc lựa chọn sách giáo khoa đảm bảo công khai, minh bạch, đúng pháp luật, góp phần tích cực hiện thực hóa mục tiêu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, sau Hội thảo này, tiếp tục quan tâm thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Thứ nhất, đảm bảo mỗi nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhận thức đầy đủ, sâu sắc, nắm chắc và thông suốt về quan điểm, mục tiêu chương trình GDPT tổng thể cũng như chương trình giáo dục các môn học và hoạt động giáo dục đối với giáo dục tiểu học, từ đó có định hướng chung trong việc lựa chọn các sách giáo khoa đảm bảo đáp ứng mục tiêu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và phù hợp với địa phương.

Thứ hai, các Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ động tổ chức cho Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và giáo viên tiểu học, đặc biệt là giáo viên cốt cán của trường, giáo viên dự kiến phân công dạy lớp 1 trong năm học 2020-2021 nghiên cứu, tiếp cận sâu các bộ sách giáo khoa đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

Thứ ba, yêu cầu lãnh đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tăng cường rà soát tiến độ, các giải pháp của địa phương trong triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc chuẩn bị thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Ông Phạm Văn Hồng cũng đã đặt niềm tin vào lãnh đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng các trường tiểu học trên cơ sở đã được quán triệt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; nghiên cứu sâu các bộ sách giáo khoa và chủ động xây dựng các văn bản cụ thể chỉ đạo triển khai thực hiện sao cho hết sức khoa học, khả thi các Đề án, Kế hoạch của ngành bám sát lộ trình, mục tiêu nhằm chuẩn bị tốt nhất khi Thông tư về lựa chọn sách giáo khoa chính thức được ban hành; với sự tâm huyết, trách nhiệm, phát huy trí tuệ tập thể; thái độ làm việc nghiêm túc, dân chủ, khoa học của các Hội đồng, chắc chắn việc triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; việc lựa chọn sách giáo khoa sẽ được thực hiện một cách nhẹ nhàng, hiệu quả; đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đề ra./.

                                               GDTH


Tác giả: Nguyễn Tương Xuyên Nghiêm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan