A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Năm học 2019-2020: Năm “nước rút” của Tiểu học để chuẩn bị các điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

Đó là nhận định của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đạo tạo tại Hội nghị triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới (gọi chung là Chương trình GDPT 2018) đối với cấp tiểu học, được tổ chức vào chiều ngày 14/8/2019, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh với sự tham dự đầy đủ của đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ GDĐT; Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ; Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; Viện nghiên cứu thiết kế trường học; đại diện lãnh đạo Sở GDĐT, lãnh đạo Phòng GDTH Sở GDĐT, Phòng GDĐT và một số trường tiểu học 63 tỉnh, thành phố cả nước. Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu khai mạc và chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được ban hành kèm Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26/12/2018 của Bộ GDĐT. Theo đó, từ năm học 2020-2021, chương trình chính thức được áp dụng đối với lớp 1. Để chuẩn bị tốt nhất cho việc triển khai thực hiện chương trình GDPT năm 2018, tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị đại biểu tập trung thảo luận sâu 05 nội dung: (1) Sắp xếp, dồn dịch điểm trường; (2) Chuẩn bị đội ngũ nhà giáo; (3) Chuẩn bị cơ sở vật chất; (4) Công tác đảm bảo an toàn, an ninh trường học; (5) Công tác quản lý, quản trị nhà trường.

Thay mặt cho Vụ Giáo dục Tiểu học, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài thông qua dự thảo 05 văn bản quan trọng triển khai thực hiện trong năm học 2019-2020 hướng tới mục tiêu chuẩn bị triển khai chương trình GDPT 2018: (1) Công văn hướng dẫn tổ chức dạy học đối với lớp 1 từ năm học 2020-2021; (2) Công văn về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học trong chương trình giáo dục phổ thông 2018; (3) Công văn hướng dẫn thực hiện chương trình hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ năm học 2020-2021; (4) Công văn hướng dẫn tổ chức dạy học môn Tin học và tổ chức hoạt động tin học cấp tiểu học từ năm học 2019-2020; (5) Công văn hướng dẫn tổ chức dạy học môn Tiếng Anh cấp tiểu học năm học 2019-2020 và chuẩn bị các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tham gia phát biểu thảo luận tại Hội nghị có đại diện Sở GDĐT Thanh Hóa;  Lào Cai; Quảng Nam; Lâm Đồng; Hải Dương; Phú Yên; Hà Nội; … Hầu hết đại biểu thống nhất cao với dự thảo các văn bản của Vụ GDTH; đồng thời chia sẻ những khó khăn của địa phương trong chuẩn bị triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018: Số lượng học sinh trên lớp đông khó tổ chức các hoạt động; trang thiết bị dạy học còn thiếu và chưa đồng bộ, chưa đáp ứng triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018; nhận thức về chương trình GDPT 2018 ở một số địa phương chưa được đầy đủ; công tác bồi dưỡng đội ngũ, nhất là bồi dưỡng đại trà dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn do số lượng giáo viên rất đông; việc sáp nhập các trường tiểu học làm giảm tỷ lệ trường chuẩn quốc gia;… Đại biểu đề nghị Bộ GDĐT sớm ban hành chính thức các văn bản chỉ đạo để Sở GDĐT chủ động trong dự thảo các văn bản chỉ đạo ngành ở địa phương một cách kịp thời, phù hợp với tình hình thực tiễn.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ ghi nhận các ý kiến tâm huyết của đại biểu; yêu cầu các địa phương cần quan tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm: (1) Thực hiện hiệu quả nội dung Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT; Công văn số 344/BGDĐT-GDTrH về triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa GDPT mới; lưu ý đẩy mạnh truyền thông, quán  triệt trong toàn ngành về chương trình GDPT 2018, lộ trình thực hiện, công tác chuẩn bị các điều kiện đảm bảo cũng như truyền thông về Luật Giáo dục 2019; Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; Chỉ thị nhiệm vụ năm học của Ngành với 9 nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản; (2) Tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học (theo Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH); (3) Tập trung chuẩn bị cho thực hiện chương trình GDPT 2018 về bồi dưỡng đội ngũ, biến quá trình bồi dưỡng thành tự bồi dưỡng, kết hợp bồi dưỡng trực tiếp với trực tuyến, tăng cường cơ sở vật chất để tổ chức dạy học hai buổi trên ngày, rà soát, bổ sung, sử dụng hiệu quả trang thiết bị dạy học; (4) Chú trọng dạy học thông qua trải nghiệm; (5) Quan tâm cơ chế quản lý chỉ đạo, điều hành, chuyển từ quản lý mệnh lệnh sang quan tâm, tạo môi trường làm việc nghiêm túc, dân chủ, thân thiện, phát huy sáng tạo, trách nhiệm cá nhân của đội ngũ nhà giáo trong trường quyết tâm nỗ lực thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao./.

                                                                                                                            N.T.X.N


Tác giả: Nguyễn Tương Xuyên Nghiêm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết