Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025; sơ kết một năm thực hiện thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học
Chiều ngày 22/8/2024, Sở GDĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025 và sơ kết một năm triển khai thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học. Tham dự Hội nghị có Bà Trương Thanh Nhuận, Giám đốc Sở GDĐT; Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó Giám đốc Sở GDĐT; Bà Lê Nguyễn Lan Anh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục; lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở và hơn 300 đại biểu là cán bộ quản lý giáo dục phòng GDĐT huyện, thị xã, thành phố; Hiệu trưởng các trường tiểu học và tổ trưởng tổ chuyên môn khối lớp 5.
Tại Hội nghị, đại biểu tham dự được xem video clip về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025 và nghe 4 tham luận, thảo luận của đại diện các trường tiểu học và Phòng GDĐT thành phố Vĩnh Long: Tham luận về xây dựng trường học hạnh phúc; triển khai giáo dục STEM; chuyển đổi số trong giáo dục tiểu học và thảo luận về dạy thêm học thêm.
Ông Nguyễn Tương Xuyên Nghiêm, Trưởng phòng GDMN-TH cũng đã thay mặt Sở GDĐT có ý kiến trao đổi, giải đáp 08 nhóm vấn đề khó khăn của các trường qua ý kiến tổng hợp gửi lên từ các phòng GDĐT. Qua đó, định hướng các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bà Trương Thanh Nhuận, Giám đốc Sở GDĐT nhấn mạnh các nhóm nhiệm vụ, giải pháp theo Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW và yêu cầu giáo dục tiểu học cần tập trung thực hiện trong thời gian tới: Phát triển toàn diện chất lượng giáo dục; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng; đẩy mạnh chuyển đổi số; rà soát sắp xếp mạng lưới trường lớp, xây dựng trường chất lượng cao; phát triển đổi ngũ; đổi mới cơ chế quản lý, nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác quản lý; hội nhập quốc tế trong giáo dục. Bà đề nghị trong năm học mới, giáo dục tiểu học cần có nhiều đổi mới và đột phá để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục. Thay mặt giáo dục tiểu học, Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó Giám đốc Sở GDĐT tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Sở và cụ thể hóa để chỉ đạo phát triển giáo dục trong năm học mới.
Kết luận Hội nghị, Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó Giám đốc Sở ghi nhận và biểu dương những kết quả nổi bật mà giáo dục tiểu học đã đạt được trong năm học 2023-2024: Mạng lưới trường lớp đảm bảo nhu cầu học tập của các em; môi trường giáo dục an toàn, thân thiện; đội ngũ nhà giáo được quan tâm phát triển; thực hiện tốt chuyển đổi số; chất lượng giáo dục được ổn định và nâng lên. Đồng thời, yêu cầu phòng GDĐT, Hiệu trưởng các trường lưu tâm, có giải pháp khắc phục triệt để các hạn chế: Việc xây dựng kế hoạch giáo dục của Hiệu trưởng nhà trường; kế hoạch bài dạy của Giáo viên; công tác kiểm tra và thực hiện chế độ báo cáo;…
Để triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học mới, Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích đề nghị:
1. Đối với Phòng GDMN-TH: Hoàn thiện trình lãnh đạo ký ban hành hướng dẫn nhiệm vụ năm học trước ngày 28/8/2024; triển khai thực hiện; chú trọng công tác kiểm tra, đánh giá đảm bảo các nhiệm vụ, giải pháp đề ra được thực hiện hiệu quả.
2. Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở: Theo chức năng phối hợp với Phòng GDMN-TH chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ giải pháp có liên quan về công tác bồi dưỡng, đánh giá viên chức; công tác kiểm định chất lượng giáo dục gắn với xây dựng trường chuẩn quốc gia; công tác kiểm tra nội bộ; công tác quản lý hành chính, tài chính, tài sản. Thường xuyên hướng về cơ sở, đồng hành với cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ, giúp cơ sở kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
3. Công đoàn ngành Giáo dục: Phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên tham gia tích cực hoạt động giáo dục của ngành; chăm lo đời sống, đảm bảo lợi ích chính đáng cho đoàn viên.
4. Phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố:
Xây dựng hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học tại địa phương. Phòng GDĐT cần đặc biệt quan tâm công tác tham mưu UBND đầu tư kinh phí, ngân sách để cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất; trang thiết bị đảm bảo thực hiện chương trình; kinh phí thực hiện chuyển đổi số; kinh phí triển khai giáo dục STEM; kinh phí bồi dưỡng đội ngũ.
Chuyên viên phụ trách GDTH phòng GDĐT nghiên cứu sâu về chuyên môn, các văn bản chỉ đạo của Sở để tham mưu lãnh đạo phụ trách cụ thể hóa, triển khai hiệu quả. Thành lập tổ tư vấn, hỗ trợ, tạo cánh tay nối dài của Phòng để nắm bắt những khó khăn của các trường, tư vấn hỗ trợ cho trường; quan tâm công tác kiểm tra phát hiện nhân rộng điển hình; chấn chỉnh, điều chỉnh kịp thời những vi phạm, hạn chế, thiếu sót.
5. Đối với các trường tiểu học:
Hiệu trưởng xây dựng và triển khai kế hoạch giáo dục nhà trường khoa học, khả thi, hiệu quả. Đảm bảo quy chế dân chủ cơ sở trong trường học gắn với kỷ luật, kỷ cương. Thực hiện tốt công tác kiểm tra nội bộ. Có kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ thông qua hội giảng, đổi mới sinh hoạt chuyên môn. Thực hiện quyết liệt quản lý hồ sơ điện tử giảm áp lực cho giáo viên.
Thường xuyên rà soát từng công trình khuôn viên trong nhà trường đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng, quan tâm tạo thêm nhiều mảng xanh, trồng thêm hoa, trang trí lớp học; xây dựng trường học văn hóa, hạnh phúc.
Tổ chức hiệu quả, phù hợp dạy học 2 buổi trên ngày, bố trí thời gian vào học, ra về hợp lý; tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh: hoạt động trải nghiệm, câu lạc bộ Toán học, em yêu Văn học, câu lạc bộ Mỹ thuật, Âm nhạc, thể dục thể thao; giáo dục STEM;… Tăng cường công tác xã hội hóa chăm lo cho các em học sinh, biến nguồn lực vận động thành chất lượng giáo dục.
02 nhiệm vụ nhà trường cần quyết liệt khắc phục triệt để trong năm học mới: không dạy thêm học thêm; tuyệt đối không xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể học sinh dù vô tình hay cố ý.
6. Đối với lực lượng giáo viên: Đầu tư nghiên cứu chương trình, sách giáo khoa; xây dựng kế hoạch bài dạy; đổi mới phương pháp; phấn đấu có những tiết dạy hay; giáo dục các em học sinh phát triển phẩm chất, năng lực; mỗi Thầy Cô thường xuyên trau dồi đạo đức nhà giáo; bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, phát triển giá trị bản thân.
Năm học 2024-2025 đánh dấu sự kết thúc nhiệm kỳ Đại hội các cấp, mở ra nhiệm kỳ mới với nhiều thuận lợi, khó khăn, thách thức. Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận 91 tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện GDĐT với nhiều nhiệm vụ và giải pháp. Năm học này, giáo dục tiểu học thực hiện Chương trình GDPT 2018 từ lớp 1 đến lớp 5. Chia sẻ với phòng GDĐT, Hiệu trưởng, giáo viên các trường về những áp lực và thách thức đối với giáo dục tiểu học, Bà mong muốn phòng GDĐT; Hiệu trưởng các trường, quý Thầy Cô bằng sự thấu hiểu về giá trị và trách nhiệm của nhà QLGD, của người Thầy sẽ không ngừng đoàn kết, phấn đấu với quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt, hiệu quả cùng nhau hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học.
Cũng tại Hội nghị tổng kết năm học, Ông Nguyễn Tương Xuyên Nghiêm đánh giá kết quả 01 năm thực hiện thí điểm giáo dục STEM và tổng kết các hoạt động ngày hội STEM, trao giải Hội thi trưng bày sản phẩm STEM và Hội thi Thiết kế và chế tạo sản phẩm STEM cấp tiểu học. Đơn vị Tam Bình đạt giải Nhất Hội thi trưng bày sản phẩm STEM; Trà Ôn đạt giải Nhất Hội thi Thiết kế và chế tạo sản phẩm STEM./.
GDTH
Một số hình ảnh