A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị sơ kết học kỳ I năm học 2019-2020 đối với cấp tiểu học

Sáng ngày 18/02/2020, tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị thành phố Vĩnh Long, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ I năm học 2019-2020 đối với cấp tiểu học. Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT; Công đoàn ngành Giáo dục; lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở; lãnh đạo và chuyên viên phụ trách tiểu học các phòng GDĐT huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục hòa nhập tỉnh và hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Ông Phạm Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở GDĐT chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thuộc Sở Y tế triển khai, hướng dẫn đại biểu tham dự về phương pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Báo cáo tại Hội nghị, Ông Nguyễn Tương Xuyên Nghiêm, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non – Tiểu học, đánh giá những kết quả thực hiện nhiệm vụ học kỳ I năm học 2019-2020, trong đó nhấn mạnh những ưu điểm nổi bật: các Phòng GDĐT duy trì và phát triển mạng lưới trường, lớp tiểu học đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh; công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tiếp tục được các địa phương quan tâm, 6/8 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục mức độ 3; các cấp cũng đã quan tâm nhiều hơn đến việc đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ để chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018; thực hiện nghiêm túc việc đánh giá học sinh tiểu học; vận dụng nhiều hình thức tổ chức dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, gắn kiến thức học trong nhà trường với thực tiễn, tăng cường giáo dục kĩ năng sống; quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh vùng sâu, vùng dân tộc, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; cơ sở vật chất phòng học, phòng chức năng tiếp tục được nâng cấp, xây dựng mới trường học, sân chơi, cây xanh, thảm cỏ ngày càng khang trang, sạch đẹp, góp phần hạn chế học sinh lưu ban, bỏ học và tăng cường giáo dục kĩ năng sống cho học sinh một cách thiết thực, hiệu quả; bước đầu triển khai tốt Đề án Sữa học đường dành cho học sinh lớp 1 trong các trường tiểu học.

Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ học kỳ I vẫn còn một số tồn tại: Công tác tham mưu của cán bộ quản lí giáo dục ở một số đơn vị chưa thật sự chủ động, chưa tích cực, hiệu quả chưa cao; một số cán bộ quản lí chưa cập nhật, chưa bắt nhịp được với đổi mới giáo dục của cấp học; chưa mạnh dạn triển khai thực hiện những chủ trương đổi mới của ngành; chưa tạo động cơ, khuyến khích sự đổi mới, sáng tạo của giáo viên; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên chưa đồng đều; một bộ phận giáo viên còn chậm trong việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học; một số trường còn nặng về hồ sơ sổ sách; cập nhật và triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên tại một số đơn vị chưa kịp thời; một số đơn vị tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học còn mang tính hình thức nên chưa giúp được nhiều cho đội ngũ giáo viên trong đổi mới phương pháp giảng dạy; việc thực hiện báo cáo, thống kê nói chung và báo cáo trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành chưa đúng thời gian quy định, cập nhật chưa đầy đủ thông tin trên hệ thống, số liệu giữa SMAS và cơ sở dữ liệu ngành chưa được đối khớp; việc kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ từ Phòng GDĐT ở một số đơn vị chưa được quan tâm thực hiện tốt, chưa kịp thời; cơ sở vật chất chưa đảm bảo đầy đủ cho việc tổ chức hoạt động dạy - học; còn nhiều trường học sinh lớp một chỉ được học 1 buổi/ngày (47 lớp, 1.330 học sinh); nhiều trường chưa được trang cấp thiết bị dạy học ngoại ngữ tối thiểu, nhiều trường phòng máy vi tính đã hết hạn sử dụng, hư hỏng, lạc hậu, mua không có thiết bị để thay thế.

Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học kỳ I, đối chiếu với nhiệm vụ năm học 2019-2020; Sở GDĐT xác định các nhiệm vụ trọng tâm của học kỳ II đối với giáo dục tiểu học: Tiếp tục rà soát, sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới trường, lớp theo Chương trình hành động số 23-CTr/TU, ngày 02/01/2018 của Tỉnh ủy gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT mới; tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ, xây dựng kế hoạch và triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; đẩy mạnh việc thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức dạy học đồng bộ với đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh theo hướng phát triển năng lực, tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông mới; đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 138/CT-BGDĐT ngày 18/01/2019 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường; nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh; tăng cường ứng dụng CNTT vào công tác quản lý nhà nước về GDĐT; tăng cường kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia; tiếp tục triển khai có hiệu quả các Đề án đã dược phê duyệt; đặc biệt quan tâm Đề án phát triển giáo dục phổ thông, Đề án Sữa học đường.

Tham gia thảo luận, trao đổi tại Hội nghị có 17 ý kiến của đại biểu; tập trung vào các nội dung: Việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1; việc thực hiện thỏa thuận thu và sử dụng tiền tổ chức bán trú, tiền học buổi thứ 2 ở các cơ sở giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long từ năm học 2019-2020; công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19; việc trang cấp các thiết bị thuộc dự án thí điểm trường học tiên tiến, hiện đại; công tác chuẩn bị cơ sở vật chất thực hiện Chương trình GDPT 2018; việc thực hiện các nội dung Đề án Sữa học đường. Đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở cũng có những trao đổi để làm rõ thêm ý kiến của đại biểu tham dự.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Ông Phạm Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở GDĐT ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến thảo luận của đại biểu. Thời gian tới, Phó Giám đốc Phạm Văn Hồng yêu cầu lãnh đạo Phòng GDĐT; Hiệu trưởng các trường tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II mà Sở GDĐT đã xác định trong báo cáo. Trong đó, chú trọng các nhiệm vụ sau: Công tác rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp; việc triển khai thực hiện Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT, ngày 30/01/2020 của Bộ GDĐT về hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa; công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đại trà thực hiện Chương trình GDPT 2018; công tác chuyên môn trong và sau thời gian học sinh tạm nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19; công tác chuẩn bị cơ sở vật chất để đảm bảo thực hiện Chương trình GDPT 2018, đặc biệt là về thiết bị dạy học tối thiểu, về phòng học đảm bảo dạy hai buổi/ngày; công tác đảm bảo an ninh trật tự trường học;...

Dịp này, Sở GDĐT kết hợp trao bằng công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục và chuẩn quốc gia cho 08 trường tiểu học./.

                                                                                                                                         GDTH


Tác giả: Nguyễn Tương Xuyên Nghiêm
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan