Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với Giáo dục mầm non
Sáng ngày 16/8/2024, tại Hội trường - Phân hiệu Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, số 1B, Nguyễn Trung Trực, phường 8, thành phố Vĩnh Long, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị Tổng kết nhiệm vụ năm học 2023-2024, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với Giáo dục Mầm non (GDMN). Tham dự hội nghị có Lãnh đạo Sở GDĐT; Chủ tịch công đoàn Ngành Giáo dục; Lãnh đạo Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Vĩnh Long; Đại diện lãnh đạo Viettel - Chi nhánh Viettel Vĩnh Long; Lãnh đạo các phòng ban thuộc Sở GDĐT; Lãnh đạo phòng GDĐT và chuyên viên phụ trách GDMN các Phòng GDĐT; Hiệu trưởng, đại diện Tổ trưởng tổ chuyên môn các cơ sở GDMN trong toàn tỉnh tham dự.
Hội nghị đã tổng kết, đánh giá kết quả đạt được trong triển khai thực hiện nhiệm vụ GDMN năm học 2023-2024 với các chỉ tiêu đạt được: 100% cơ sở GDMN đạt tiêu chuẩn trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích theo quy định tại Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT và thực hiện tốt các tiêu chí Chủ đề gắn với phong trào thi đua “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm”; huy động nhà trẻ 27,2%, tăng 4,2%; mẫu giáo: 95,7%, tăng 2,2%; lớp 5 tuổi: 100%. 100% trẻ học bán trú và 2 buổi/ngày, trong đó, có 92,5% trẻ học bán trú (tăng 3,8%); trẻ học 2 buổi/ngày 7,5%. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể cân nặng và thấp còi dưới 1%; trẻ thừa cân dưới 5%. Tỷ lệ bé sạch, bé ngoan đạt từ 95% trở lên, bé chăm đạt từ 93% trở lên. Đánh giá sự phát triển của trẻ theo 05 lĩnh vực phát triển đạt từ 95% trở lên. Có 75/128 trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 58,6% (tăng 7 trường so cùng kỳ). Đặc biệt, thông điệp “Hãy trao đi yêu thương để đón nhận hạnh phúc” trong các hoạt động “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc” đã mang lại các giá trị tốt đẹp được lan toả trong toàn cấp học, phụ huynh, cộng đồng và tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.
Một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc cũng được chỉ ra tại hội nghị như một số nhiệm vụ chỉ đạo đổi mới công tác quản lý giáo dục GDMN theo hướng phân cấp, phân quyền, tự chủ gắn với cơ chế giám sát và trách nhiệm giải trình về những vấn đề liên quan đến GDMN còn có hạn chế nhất định; tỷ lệ huy động trẻ đến trường ở độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo mặc dù có tăng tuy vậy vẫn còn thấp; công tác KĐCLGD và chuẩn quốc gia chưa đạt chỉ tiêu trong năm học do cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu được quy định tại Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT (nhất là công nhận lại theo chuẩn mới sau 05 năm đạt chuẩn); công tác PCGDMNT5T và tiến tới phổ cập mẫu giáo 3-5 tuổi còn có khó khăn nhất định... nhằm làm cơ sở khắc phục và phấn đấu thực hiện trong năm học tới. Đồng thời, hội nghị đã triển khai và định hướng các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần thực hiện cho năm học 2024-2025.
Tại hội nghị, đại biểu đã được chia sẻ các tham luận xoay quanh việc thực hiện xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ; các giải pháp thực hiện hiệu quả chủ đề năm học “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc”, một số giải pháp đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục mầm non và công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số năm học 2023-2024. Các tham luận được chia sẻ tại hội nghị đã minh họa thêm các kết quả đạt được cũng như chia sẻ, học hỏi cách làm hay, sáng tạo, nổi bật của các đơn vị/các cơ sở GDMN trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024. Ngoài ra, quý đại biểu đã tập trung nhiều ý kiến chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, triển khai thực hiện các mặt công tác của GDMN để triển khai các nhiệm vụ năm học mới: về công tác kiểm tra nội bộ sao cho đi vào chiều sâu; về phát triển trường lớp, huy động trẻ đến lớp theo chỉ tiêu đề ra, đầu tư CSVC, TTB, đồ dùng đồ chơi, đảm bảo đủ đội ngũ giáo viên nhằm hướng đến phổ cập GDMN trẻ mẫu giáo 3-5 tuổi; việc thực hiện các giải pháp duy trì kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia, nhất là các giải pháp duy trì và công nhận lại đối với các trường đã đạt chuẩn; trọng tâm đạt được trong ứng dụng CNTT và chuyển đổi số cũng như còn khó khăn, vướng mắc nhất định; công tác xã hội hóa trong thực hiện các khoản thu chi dịch vụ giáo dục như bán trú, các hoạt động ngoại khoá… làm cơ sở tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2024 mang lại những hiệu quả cao.
Kết luận hội nghị, Bà Trương Thanh Nhuận, Giám đốc Sở GDĐT đã ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, không ngại khó khăn của đội ngũ CBQL-GV-NV toàn cấp học trong thực hiện nhiệm vụ GDMN năm học 2023-2024 đã đạt được một số kết quả nổi bật. Đồng thời chỉ đạo tập trung thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm của cấp học năm học 2024-2025: Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lí nhà nước về GDMN; chú trọng đổi mới công tác quản lí, quản trị nhà trường theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt, năng lực tự chủ, tăng cường thực hiện dân chủ cơ sở. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lí và nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non gắn với công tác rà soát sắp xếp, quy hoạch; tăng cường các giải pháp huy động trẻ nhà trẻ và mẫu giáo dưới 05 tuổi đến trường, lớp mầm non; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi, chuẩn bị các điều kiện tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo 3-5 tuổi theo lộ trình đến năm 2030. Đẩy mạnh phát triển chương trình GDMN phù hợp với điều kiện của địa phương, của cơ sở giáo dục mầm non, khả năng và nhu cầu của trẻ. Tiếp tục thực hiện các Chuyên đề, Chương trình để đổi mới, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ em. Đảm đảm các điều kiện thực hiện Chương trình GDMN mới: về số lượng giáo viên, bố trí bảo đảm tối thiểu 02 giáo viên/nhóm lớp; nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ quản lí và giáo viên mầm non, bảo đảm đạt chuẩn về trình độ đào tạo, có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng; đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu, học liệu mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới GDMN. Nâng cao năng lực đội ngũ ứng dụng CNTT trong tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ em, trong đó phát triển học liệu số phục vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong GDMN. Đặc biệt, theo các nhiệm vụ trọng tâm, các đơn vị/các cơ sở GDMN cần chọn nội dung trọng tâm, trọng điểm để thực hiện, tránh dàn trải, chung chung. Đồng thời có các giải pháp hiệu quả thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng, đúng người, đúng thành tích tạo động lực cho đội ngũ CBQL-GVMN phấn đấu, chuyên tâm với nghề.
Cũng tại hội nghị, Sở GDĐT đã khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024.
Chuẩn bị năm học mới 2024-2025, giáo dục mầm non tuy còn có những khó khăn, thách thức lớn trước yêu cầu đổi mới hiện nay, tuy vậy đội ngũ toàn cấp học cần tập trung khẩn trương chuẩn bị các điều kiện hoạt động để đảm bảo trẻ đến lớp được nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục một cách tốt nhất, đồng thời các Phòng GDĐT, các cơ sở GDMN tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học với các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của từng trường và tập trung các nguồn lực, các giải pháp cụ thể, khả thi với phương châm “Quyết tâm, trách nhiệm, hiệu quả” để phấn đấu thực hiện hoàn thành nhiệm vụ năm học mới đạt nhiều kết quả tốt đẹp./.
GDMN
Một số hình ảnh tại hội nghị