Hội nghị sơ kết 03 năm triển khai cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh
Nhằm đánh giá chất lượng 03 năm triển khai cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh (LQTA). Ngày 8/11/2024, tại Hội trường A - Sở GDĐT tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm triển khai cho trẻ mẫu giáo LQTA. Tham dự hội nghị có Lãnh đạo Sở GDĐT; Lãnh đạo và Chuyên viên Phòng GDMN-TH; Lãnh đạo Phòng Kế hoạch Tài chính, Thanh tra Sở; Đại diện Lãnh đạo phòng GDĐT; Chuyên viên phụ trách GDMN của phòng GDĐT các huyện/thị xã/thành phố; Đại diện CBQL cơ sở GDMN có tổ chức cho trẻ LQTA; Đại diện các Công ty/Trung tâm Ngoại ngữ được Sở GDĐT thẩm định và thông báo theo danh sách, đảm bảo điều kiện tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh trong các trường mầm non: Công ty TNHH Education Solutions Việt Nam; Trung tâm Ngoại ngữ HN Edusmart; Trung tâm Ngoại ngữ Tài năng BEST 1; Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học Vĩnh Long; Trung tâm Ngoại ngữ Mỹ Úc.
Hội nghị đã sơ kết, đánh giá thuận lợi, khó khăn vướng mắc, đề xuất giải pháp tháo gỡ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và đảm bảo đúng quy định của việc cho trẻ em mẫu giáo LQTA. Phối kết hợp thống nhất giữa nhà trường, gia đình và các Trung tâm/cơ sở được cho phép giảng dạy tiếng Anh trong các cơ sở GDMN nhằm đáp ứng việc chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo LQTA. Đồng thời định hướng các nhiệm vụ và giải pháp cần triển khai thực hiện trong thời gian tới. Tại hội nghị, đại biểu đã được chia sẻ các việc đã làm được cũng như chia sẻ, học hỏi cách làm hay, sáng tạo của các đơn vị trong việc thực hiện cho trẻ LQTA như công tác quản lý, đảm bảo chất lượng cho trẻ mẫu giáo LQTA; các giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả việc cho trẻ mẫu giáo LQTA trong trường mầm non và công tác phối hợp của Công ty/Trung tâm ngoại ngữ với cơ sở GDMN về tổ chức cho trẻ mẫu giáo LQTA. Đồng thời tập trung thảo luận, cho ý kiến các nội dung xoay quanh những khó khăn, bất cập trong việc tổ chức cho trẻ mẫu giáo LQTA như về phụ huynh, về trẻ, về đội ngũ, về công tác quản lý tài chính sao cho đúng qui định, từ đó đề xuất và thống nhất các giải pháp giải quyết những khó khăn, bất cập đó hiện nay nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và đảm bảo đúng quy định của việc cho trẻ em mẫu giáo LQTA.
Kết luận hội nghị, Bà Trương Thanh Nhuận, Giám đốc Sở GDĐT đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ cho trẻ LQTA. Các giải pháp của các tham luận cũng như các ý kiến chia sẻ, phát biểu hợp lý giúp cho các đại biểu tham dự có cái nhìn tổng quan về tầm quan trọng của việc cho trẻ mẫu giáo LQTA với sự phát triển ngôn ngữ và tư duy của trẻ, cũng như mở ra nhiều cơ hội cho trẻ trong tương lai, từ đó tuyên truyền rộng rãi cho phụ huynh nắm bắt quan điểm này. Đối với các cấp quản lý cần xem đây như một trong những nhiệm vụ của năm học, đặc biệt trong công tác quản lý nhiều năm qua của các đơn vị đã có sự chỉ đạo trong việc xác nhận đăng ký việc tổ chức để thực hiện theo đúng qui định: phải xuất phát từ nhu cầu của trẻ và phụ huynh trên tinh thần tự nguyện và sự đồng thuận của tập thể sư phạm nhà trường; thời gian biểu giảng dạy đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động chính khoá của nhà trường và tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành… Trong quá trình thực hiện có ghi nhận những khó khăn, vướng mắc và phản ánh về cấp có thẩm quyền để giải quyết và chấn chỉnh các đơn vị/trung tâm chưa thực hiện đúng các qui định đã cam kết.
Đồng thời chỉ đạo tập trung thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong thời gian tới theo phân cấp quản lý:
- Sở GDĐT tiếp tục thẩm định hồ sơ năng lực, pháp lý và chương trình chi tiết của các Công ty/Trung tâm Ngoại ngữ tổ chức LQTA cho trẻ mẫu giáo. Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát công tác quản lý của các Phòng GDĐT, đảm bảo thực hiện đúng kế hoạch và hợp đồng đã phê duyệt. Xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).
- Phòng GDĐT chịu trách nhiệm quản lý, chỉ đạo, giám sát và phê duyệt kế hoạch triển khai LQTA cho trẻ mẫu giáo tại các cơ sở GDMN. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá điều kiện tổ chức, nội dung và phương pháp giảng dạy, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc của các cơ sở GDMN và các đơn vị phối hợp.
- Cơ sở GDMN rà soát, đối chiếu tiêu chuẩn theo Thông tư 50/2020/TT-BGDĐT, xây dựng kế hoạch triển khai LQTA phù hợp, đảm bảo cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, tài liệu học liệu và nhu cầu của gia đình trẻ. Trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Chịu trách nhiệm quản lý, tổ chức thực hiện LQTA tại cơ sở GDMN, lựa chọn dịch vụ chất lượng, đảm bảo giáo viên, tài liệu và phương pháp giảng dạy hiệu quả. Lưu giữ đầy đủ hồ sơ hợp tác.
- Công ty/Trung tâm Ngoại ngữ thực hiện đúng các văn bản chỉ đạo của các cấp, chỉ hợp tác khi được cấp thẩm quyền cho phép và cam kết chất lượng dịch vụ. Cung cấp kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và duy trì chất lượng giảng dạy. Xây dựng bộ công cụ đánh giá theo chủ đề và giai đoạn, phối hợp với nhà trường và phụ huynh trong việc đánh giá đầu ra để đảm bảo hiệu quả chương trình.
Tất cả các đơn vị liên quan phải thực hiện nghiêm túc chỉ đạo, bảo đảm chất lượng LQTA cho trẻ mẫu giáo đạt hiệu quả cao.
Hiện toàn tỉnh có 76/124 trường, 402/1.187 lớp mẫu giáo với 9.864/32.579 trẻ mẫu giáo được LQTA, tỷ lệ 30,3%. Việc cho trẻ mẫu giáo LQTA không chỉ đơn thuần là dạy trẻ một ngôn ngữ mới mà còn góp phần phát triển trí tuệ, kỹ năng xã hội, sự tự tin và thái độ học tập tích cực cho trẻ. Việc học tiếng Anh sẽ mở ra nhiều cơ hội trong tương lai và giúp trẻ tự tin hòa nhập trong một thế giới đa ngôn ngữ và đa văn hóa. Việc LQTA từ nhỏ giúp trẻ tạo dựng thói quen học ngoại ngữ và học hỏi suốt đời. Thói quen học hỏi và sự tò mò trong việc khám phá những điều mới mẻ sẽ là nền tảng vững chắc để trẻ phát triển suốt quá trình học tập sau này. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên đòi hỏi công tác quản lý phải được sát sao, không chỉ bao gồm các hoạt động giảng dạy mà còn cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường/Trung tâm, giáo viên, phụ huynh và môi trường học tập. Một hệ thống quản lý/tổ chức thực hiện hiệu quả sẽ đảm bảo trẻ có được những trải nghiệm học tập tốt, thú vị và đầy đủ, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và kỹ năng xã hội từ sớm./.
GDMN
Một số hình ảnh hoạt động tại hội nghị