A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ GD&ĐT tổ chức tập huấn Chuyên đề “Tăng cường kỹ năng nghe, nói, giao tiếp tiếng Việt cho trẻ em mầm non người dân tộc thiểu số”

Thực hiện Quyết định số 1008/QĐ-TTg, ngày 2/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng 2025”. Từ ngày 30/10-01/11/2019, tại tỉnh Quảng Ngãi, Vụ Giáo dục Mầm non - Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn chuyên đề “Tăng cường kỹ năng nghe, nói, giao tiếp tiếng Việt cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số” cho CBQL và GVMN cốt cán dạy tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số dưới sự chủ trì của Bà Nguyễn Thị Hiếu – Phó Vụ trưởng Vụ GDMN – Bộ GD&ĐT.

Tham dự tập huấn gồm 44 tỉnh, thành bao gồm đại diện các Sở GDĐT, Phòng GDĐT và CBQL-GV cốt cán các trường mầm non vùng dân tộc thiểu số. Tại lớp tập huấn, các đại biểu đã được hướng dẫn, trao đổi, thảo luận, chia sẽ các nội dung như tăng cường phát triển kỹ năng nghe, hiểu, giao tiếp tiếng Việt và chuẩn bị cho trẻ mầm non người dân tộc thiểu số vào lớp Một; phương pháp tổ chức các hoạt động phát triển kỹ năng nghe, hiểu và nói cho trẻ; xây dựng kế hoạch tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và nhất là chia sẽ các giải pháp nhằm thực hiện đánh giá sự phát triển kỹ năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt của trẻ vùng dân tộc thiểu số.

Phát biểu tại lớp tập huấn, Bà Nguyễn Thị Hiếu – Phó Vụ trưởng Vụ GDMN – Bộ GD&ĐT chỉ đạo các địa phương cần quan tâm thực hiện việc tăng cường kỹ năng nghe, hiểu và giao tiếp tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số, trong đó xây dựng môi trường giao tiếp bằng tiếng Việt cho trẻ ở vùng dân tộc là nhiệm vụ trọng tâm. Chính vì vậy, các cơ sở giáo dục mầm non cần tổ chức các hoạt động giáo dục tăng cường dạy tiếng Việt với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng trường. Ngoài ra, cần tổ chức cho trẻ các hoạt động khác để trẻ có cơ hội thực hành những kỹ năng sử dụng tiếng Việt vào thực tế giao tiếp, ứng xử xã hội như đi chợ, giao lưu với học sinh tiểu học, sân chơi cộng đồng mà ở đó có sử dụng các trò chơi tăng cường tiếng Việt cho trẻ em nói chung, cho trẻ mầm non nói riêng… Đồng thời, chỉ đạo rà soát việc xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số trong các cơ sở GDMN theo bộ tiêu chí, trong quá trình giáo dục luôn chú ý đến việc phân loại khả năng tiếng Việt của trẻ để có phương pháp, nội dung tăng cường tiếng Việt phù hợp với từng cá nhân trẻ và nhóm trẻ; tăng thời lượng tập nói tiếng Việt, đặc biệt là đối với những trẻ mới ra lớp, khả năng giao tiếp tiếng Việt còn hạn chế; tạo cơ hội giao tiếp cho trẻ mọi lúc mọi nơi; chú ý cung cấp đầy đủ tài liệu, học liệu cho giáo viên và trẻ nhằm đảm bảo chất lượng tăng cường tiếng Việt; phối hợp và hướng dẫn cha mẹ trẻ tạo dựng môi trường tiếng Việt và tăng cường giao tiếp tiếng Việt với trẻ nhằm thực hiện linh hoạt các nội dung phát triển kỹ năng nghe, hiểu, giao tiếp tiếng Việt và chuẩn bị cho trẻ mầm non người dân tộc thiểu số vào lớp Một./.

                                                                                                                                GDMN


Tác giả: Lê Thanh Vân
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan