Tấm gương cô giáo Khmer tận tụy với nghề
Năm 2012, tốt nghiệp Trường Cao Đẳng sư phạm Vĩnh Long chuyên ngành giáo dục Tiểu học, cô Thạch Thị Dàng được phân công về giảng dạy tại trường Tiểu học Thiện Mỹ A. Năm 2018, để nâng cao trình độ chuyên môn, cô đã học liên thông lên Đại học. Hơn 10 năm gắn bó với nghề, với tinh thần nhiệt huyết, tận tâm vì học sinh thân yêu, cô Dàng luôn tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức người giáo viên, không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, tích cực đổi mới phương giảng dạy, làm nhiều đồ dùng dạy học mới, sáng tạo để có những bài giảng hay, phương pháp giảng dạy khoa học, kích thích sự say mê, hứng thú học tập ở học sinh. Bên cạnh, cô còn có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong chuyên môn để nâng cao hiệu quả dạy và học. Nổi bật là các sáng kiến: “Giải pháp nâng cao phương pháp học tốt tiết đọc Thư viện”; sáng kiến “Biện pháp nâng cao kỹ năng làm tính cho học sinh lớp 1” hay sáng kiến “Giải pháp nâng cao kỹ năng đọc đúng cho học sinh lớp 1”… Các sáng kiến này đều được ứng dụng hiệu quả trong nhà trường và được công nhận cấp tỉnh.
Cô Thạch Thị Dàng, giáo viên trường Tiểu học Thiện Mỹ A, huyện Trà Ôn
Em Nguyễn Việt Thảo An-học sinh lớp 1 trường Tiểu học Thiện Mỹ A chia sẻ “Cô Dàng có nhiều đồ chơi thú vị để cho các bạn học tập. Cô Dàng dạy rất là hay rất là vui cho nên con thích học môn cô Dàng. ”
“Em phân loại từng đối tượng học sinh để em thiết kế từng hoạt động phù hợp với từng đối tượng học sinh cho các em dễ dàng tiếp thu bài học. Ngoài ra trong Tổ khối em hỗ trợ các đồng nghiệp, cũng như tìm tòi, gợi ý và học hỏi kinh nghiệm các đồng nghiệp làm những đồ dùng học để cho các em tham gia học tập tốt hơn, phát huy tính năng động, sáng tạo và tự tìm tòi, khám phá kiến thức cho các em. Những em còn chậm, yếu Toán, Tiếng Việt, viết và đọc thì em lúc nào cũng luôn luôn gần gũi, thân thiện với em, và tìm những cơ hội để rèn cho em có tiến bộ trong những giờ ra chơi, những cuối tiết trống của môn chuyên, những giờ tan học cuối buổi em dành khoảng từ 10-15 phút để ôn lại những kiến thức cơ bản nhất cho các em và khen ngợi các em kịp thời và đó chính là động lực để các em phấn đấu vươn lên bằng với các bạn. Trong giảng dạy em luôn tìm tòi những phương pháp, tập huấn những chương trình mô đun của Sở, của Bộ, tìm tòi ra những phương pháp những hình thức dạy học để phù hợp với tùng đối tượng học sinh, giúp các em tiếp thu bài dễ và nhanh hơn. Về đồ dùng dạy học phần lớn là em làm đồ dùng trực quan giúp các em nhìn vào đồ dùng đó các em biết những từ ngữ, những hình ảnh, ví dụ như môn Toán em sẽ dùng đồ dùng trực quan để các em hình dung được các số từ 0-10 nhờ vậy các em học sinh thấy rất là thích thú và hứng thú với môn học ”. Cô Thạch Thị Dàng phát biểu.
Không chỉ tận tụy, gắn bó với nghề, tiên phong trong các phong trào thi đua, đạt giải cao trong các Hội thi giáo viên giỏi các cấp, Hội thi làm đồ dùng dạy học, Hội thi giáo dục an toàn giao thông, Hội thi tiết đọc thư viện cấp Tiểu học, cô Thạch Thị Dàng còn tích cực tham gia Hội giảng chuyên đề chương trình sách giáo khoa mới, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, hỗ trợ, giúp đỡ đồng nghiệp trong các hoạt động chuyên môn, làm đồ dùng dạy học; bồi dưỡng học sinh năng khiếu, rèn luyện giúp đỡ học sinh còn hạn chế về năng lực; đồng thời tham gia tốt các hoạt động an sinh xã hội, vận động học sinh tích cực thực hiện các phong trào “kế hoạch nhỏ”, “nuôi heo đất” gây quỹ tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường, qua đó góp phần kéo giảm đáng kể tỷ lệ học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn.
Chia sẻ cảm nhận về cô Thạch Thị Dàng, Cô Huỳnh Thị Thanh Tuyền, giáo viên Trường Tiểu học Thiện Mỹ A nói: “Điểm nổi bật của chị Dàng là chị tham gia rất là tốt các phong trào của nhà trường và các cấp tổ chức. Trong công việc, chị luôn nhiệt tình giúp đỡ chia sẻ với đồng nghiệp khi mà đồng nghiệp gặp nhiều khó khăn. Khi mà tiếp xúc với chị em cảm thấy chị là một giáo viên mang rất nhiều năng lượng lại cho mọi người. Bản thân em em học tập được ở chị rất là nhiều điều thứ nhất là về kỹ năng chuyên môn, chị có kỹ năng đứng lớp rất là tự tin, cách làm việc của chị lúc nào cũng logic hết, nói về giao tiếp ứng xử chị lúc nào cũng hòa đồng, thân ái với mọi người hết. Bản thân em là một giáo viên trẻ trong tương lai với niềm đam mê của mình thì em sẽ luôn cố gắng phấn đấu để đạt được những thành tích nổi bật và điều đặc biệt là em sẽ lấy chị Dàng làm tấm gương sáng để mình phấn đấu noi theo”.
Thầy Nguyễn Quốc Trọng-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thiện Mỹ A đánh giá: “Cô Thạch Thị Dàng là một trong những giáo viên nòng cốt của nhà trường, cô rất là thương yêu, chăm sóc học sinh, được tập thể, giáo viên nhà trường cũng như là phụ huynh học sinh, học sinh rất là quý mến. Cô rất có trách nhiệm trong nghề, đặc biệt là cô sử dụng tốt các phương pháp dạy học, các kỹ thuật dạy học để hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Tuy là giáo viên trẻ nhưng cô có nhiều thành tích trong công tác giảng dạy, cô đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh, cô tham gia tốt các phong trào của ngành, đặc biệt các phong trào do Phòng GD, Sở GD phát động, cô đạt nhiều giải rất là cao như Hội thi tiết đọc Thư viện, cô đạt giải nhất cấp tỉnh, vừa qua cô tham gia Hội thi giáo dục an toàn giao thông đạt giải nhất cấp tỉnh. Với những thành tích đó cô được tập thể nhà trường tín nhiệm và đề cử viên phấn vàng và được Sở GD-ĐT thống nhất ra quyết định công nhận. Cô là giáo viên đạt viên phấn vàng đầu tiên của đơn vị. Đây là một vinh dự của nhà trường và cá nhân cô Dàng. Với những thành tích đó với góc độ Ban lãnh đạo nhà trường rất là muốn lan tỏa tấm gương của cô Dàng đối với tập thể giáo viên của nhà trường đặc biệt là giáo viên trẻ của nhà trường để cho các thầy cô noi theo và học hỏi”.
11 năm gắn bó với nghề, thực hiện sứ mệnh “trồng người” cao quý, những đóng góp của cô Thạch Thị Dàng thật đáng trân trọng, góp phần tô thắm thêm truyền thống thi đua dạy tốt - học tốt của trường cũng như của ngành giáo dục Vĩnh Long. Ghi nhận những thành tích đạt được, cô Thạch Thị Dàng đã được các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen, danh hiệu cao quý. Mới đây, cô được Sở GD- ĐT Vĩnh Long tặng danh hiệu “Viên phấn vàng”. Đây chính là động lực để cô cùng với tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà./.
TM